Site icon Medplus.vn

Hành boa – rô và câu chuyện chuyên môn trong gian bếp

- Medplus

Medplus gửi bạn bài Hành boa – rô và câu chuyện chuyên môn trong gian bếp. Chúng tôi mong bạn biết mọi vật bạn thấy thường ngày đều có giá trị. Nếu bạn biết cách tận dụng, cuộc sống bạn có chắc chắn thú vị hơn. Hiểu biết giúp con người chinh phục thiên nhiên và bảo vệ mình. Trong quá trình đó, ta tìm ra chân lý đích thực trong mỗi phút giây. Vâng và ẩm thực dẫn dắt chúng ta lao vào mọi thứ.

Hành boa – rô và câu chuyện chuyên môn trong gian bếp

Lời đầu

Tỏi tây là một thành viên của họ hành tây. Nó có nguồn gốc đông Địa Trung Hải và Trung Đông. Các nhà sản xuất hành boa – rô lớn nhất đến từ Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Hàn Quốc và Bỉ. Nó trông giống hành lá. Nhưng nó lớn hơn rất nhiều. Và hương vị nhẹ nhàng, dễ chế biến giúp loại rau này trở thành nguyên liệu bổ sung cho các món

Bạn nên tìm những củ tỏi tây ngon nhất trong năm. Mùa thu hoạch hành boa – rô bắt đầu từ mùa thu. Và bạn có thể thưởng thức chúng trong suốt mùa xuân.

Hành boa – rô là gì?

Nó giống như hành tây và các thành viên khác của họ Allium. Nó có phần gốc màu trắng và lá màu xanh lá cây. Tuy nhiên, củ nó không tròn và chỉ hơi lớn hơn phần đầu một chút. Củ tỏi tây vàng tròn, nó càng già.

Nó là một món rau đắt tiền ở chợ. Điều này phụ thuộc vào vị trí. Ở các quốc gia sản xuất nó và người dân ưa dùng chúng rẻ hơn. Những người thích hương vị nhẹ nhàng và tính linh hoạt trong chế biến tin rằng nó đáng giá.

Cách nấu tỏi tây

Nó có thể được luộc, om, chiên hoặc rang. Nó có thể được dùng như hành tây, hoặc áp chảo cùng bơ, dầu ô liu hoặc caramen. Tuy nhiên khi nấu nó, bạn tránh nấu quá chín. Vì nó sẽ bị nhão, thậm chí hơi nhầy. Bạn chỉ cần nấu mềm nó. Và khi ăn bạn cần ấn nĩa mạnh thêm chút. Bạn thường muốn thêm tỏi tây vào gần cuối thời gian nấu? Dạng sống hay được dùng trong các món salad. Tuy nhiên người ta cắt nó rất mỏng để nó thấm gia vị và dễ nhai.

Việc chuẩn bị hành boa -rô tương đối dễ dàng. Bạn cắt bỏ rễ. Và phần ngọn xanh đậm nhất có thể dành để làm giống. Bạn nên dùng phần thân màu trắng và phần lá xanh nhạt. Đây là những phần ăn rất ngon. Bạn có thể cắt mỗi củ tỏi tây thành các phần tư theo chiều dài. Nhưng tránh cắt hết phần đầu trắng. Lúc rửa tỏi tây, bạn cần vặt bớt những lá có nhiều bụi bẩn và héo. Sau đó để hành boa – rô ráo nước, băm nhỏ / thái hạt lựu / cắt lát.

Vị hành boa – rô

Nói chung, hương vị tỏi tây có thể được mô tả như một loại hành tây có vị ngọt nhẹ. Loại càng non, hương vị và kết cấu càng tinh tế. Bạn nên dùng loại tươi sống.

Hành boa – rô

Công thức nấu

Tỏi tây rất đa năng. Loại nhẹ hơn như tỏi tây bơ, có thể được thưởng thức như một loại rau. Nó tuyệt vời trong các món gà và giăm bông. Và nó đặc biệt ngon đối với pho mát và kem. Bạn sẽ thấy chúng được kết hợp cùng súp lơ, bắp cải, húng quế, mùi tây, cây xô thơm và cỏ xạ hương. Tỏi tây cũng là một thành phần chính trong bó thảo mộc garni. Chúng được sử dụng để tạo hương vị cho các món kho, súp và nước sốt.

Mua hành boa – rô ở đâu?

Tỏi tây thường được bán theo bó, thường khoảng bốn cọng cho một bó. Nó được bán lâu hơn nếu bán riêng từng cọng. Vì nhựa cây hành thúc đẩy thối rữa. Nó được bán quanh năm ở hầu hết các thị trường. Nhưng thời điểm rộ bắt đầu từ tháng 9 đến cuối tháng 4. Ngoài ra, nó là một loại cây dễ trồng trong vườn nhà. Một luống hành boa – rô đẹp giữ cho mặt đất không có cỏ dại. Đất càng êm, đủ chất, cây càng khỏe mạnh.

Bạn nên chọn củ hành thon màu trắng sạch, dài ít nhất 2 đến 3 inch. Và phần ngọn màu xanh đậm, chắc. Phần gốc phải có đường kính ít nhất 1/2 inch. Mặc dù hầu hết nó đều lớn hơn nhiều, từ 1 đến 2 1/2 inch. Bạn hãy tìm những cọng hành boa – rô thon gọn.

Bạn hãy bóp nhẹ thân tỏi tây. Nếu thấy cứng / quá mềm bạn nên bỏ qua.

Lưu trữ

Tỏi tây có thể tỏa ra mùi thơm. Và các thực phẩm khác trong tủ lạnh có thể hấp thụ được nó. Để tránh bạn không cắt hoặc rửa nó lúc cất giữ. Bạn nên bọc chúng trong màng bọc thực phẩm để ngăn mùi và độ ẩm. Sau đó bạn hãy cất chúng vào ngăn rau trong tủ lạnh. Tùy thuộc vào độ tươi, tỏi tây có thể được bảo quản từ năm ngày đến hai tuần. Hành boa – rô nấu chín nên được đậy kín, để trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng một đến hai ngày.

Tỏi tây không thích hợp để đông lạnh hoặc đóng hộp nếu bạn dùng chúng trong súp hoặc các công thức nấu ăn tương tự. Việc đông lạnh có xu hướng biến nó thành bột nhão và có vị đắng. Nếu bạn muốn đông lạnh nó, hãy cắt chúng thành từng lát hoặc sợi dài. Sau đó, bạn cho chúng vào túi đông lạnh và nhơ dùng hết trong ba tháng. Để giữ hương vị, bạn nên không rã đông nó trước khi nấu thêm.

Dinh dưỡng

Hành boa – rô rất giàu dinh dưỡng, ít natri và nhiều chất xơ. 1 Chúng hầu như không có chất béo hoặc cholesterol. Nó bổ sung vitamin B6, sắt và magiê vào chế độ ăn uống. Nó thậm chí còn cung cấp vitamin A, C và K. Ăn tỏi tây thường xuyên cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện mức cholesterol và giúp giảm huyết áp. 2

Tỏi tây và hành lá

Chúng có hình dạng rất giống nhau. Phần củ nhỏ màu trắng kéo dài đến phần ngọn màu xanh của lá. Tuy nhiên, hành lá mỏng và nhỏ hơn tỏi tây. Bạn không thể nhầm nếu chúng còn nguyên vẹn. Nhưng khi đã cắt nhỏ, việc nhận diện chúng khó hơn.

Hành lá có hương vị đậm hơn tỏi tây, đặc biệt là khi ăn sống. Hành boa – rô cũng có vị ngọt hơn và hơi chua. Nó thường được làm mềm khi nấu. Hành lá thường được thêm tươi vào các món ăn. Vì nó có thể rụt dưới nhiệt độ cao. Ở Mỹ, hành lá được bán phổ biến hơn. Vì vậy nó cũng rẻ hơn đáng kể.

Đặc trưng

Có một số giống tỏi tây, mặc dù loại rau này được chia theo vụ: đầu mùa và cuối mùa. Loại đầu có xu hướng phát triển nhanh hơn do nhiệt độ ấm hơn. Nhưng chúng nhỏ hơn và có hương vị nhẹ hơn. Loại muộn có thân lớn hơn và tốc độ trưởng thành chậm hơn. Tuy nhiên, hương vị của nó đậm hơn và đủ khỏe để thu hoạch trước khi mặt đất đóng băng.

Loại tỏi hoang ở Bắc Mỹ còn được gọi là ramsons. Nó là một món ăn phổ biến vào mùa xuân, đặc biệt là ở Appalachians. Và Ramsons có nhiều hương vị hơn.

Kết luận

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy mạnh dạn hỏi chúng tôi. Bạn hãy nhớ chính bạn mới quyết định chúng tôi thành công hay không? Và từ việc ăn, não chúng ta hoạt động để chiến đấu để tồn tại mỗi ngày. Vì vậy dinh dưỡng được nêu cao hơn hành động “nhồi nhét” rau quả, thịt cá.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

  1. US Department of Agriculture. FoodData Central. Leeks, (bulb and lower leaf-portion), raw. Updated April 1, 2019.
  2. Halim G, Russo S. Healing Foods, Healthy Foods Use Superfoods to Help Fight Disease and Maintain a Healthy BodyLittle, Brown Book Group. 2011.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version