Site icon Medplus.vn

Hấp dẫn với món cá chốt kho tiêu trong những ngày se se lạnh

Cá chốt kho tiêu là món ăn dân dã và vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Thịt cá chốt sau khi kho lên chắc nịch, săn chắc và hơi dai. Món ăn đậm đà hấp dẫn này sẽ giúp bữa cơm của gia đình bạn thêm phần ngon miệng. Hãy cùng Medplus học cách nấu món cá chốt kho này nhé!

Hấp dẫn với món cá chốt kho tiêu trong những ngày se se lạnh

Mẹo làm món cá chốt kho tiêu thơm ngon đúng điệu

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cá chốt là nguyên liệu chính của món cá chốt kho này. Thế nên khi lựa chọn cá chốt thì bạn nên chọn những con cá còn tươi sống. Cá tươi thường có da ngoài sáng bóng, không bị bầm dập hay bong tróc. Thịt cá săn chắc, có độ đàn hồi cao và mang cá có màu đỏ tươi tự nhiên.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Món cá chốt kho tiêu là món ăn đã quá quen thuộc đối với chúng ta. Món ăn này không quá phức tạp trong khâu chế biến, nhứng nếu bạn không biết cách sơ chế thì món ăn sẽ không còn thơm ngon hấp dẫn nữa. Thế nên, Medplus sẽ đưa ra một số mẹo nhỏ để sơ chế cá chốt một cách ngon nhất.

Những lưu ý khi ăn cá chốt kho tiêu để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món cá kho tiêu này rất thích hợp ăn trong những ngày mưa se lạnh. Món ăn thường được dùng với cơm và kèm theo đó là một ít rau sống hoặc có thể rau luộc. Bởi khi ăn chung với rau thì bạn có thể ăn nhiều mà không bị ngán.

2. Lưu ý khi ăn món cá chốt kho tiêu

Khi nấu hoặc ăn món cá kho tiêu này, thì bạn không nên tiêu thụ tiêu quá nhiều. Bởi nếu hấp thu quá mức có thể dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe:

Tác dụng phụ ở đường tiêu hóa

Hạt tiêu rất tốt cho quá trình tiêu hóa, khi tiêu thụ với số lượng bình thường. Tuy nhiên nếu tiêu thụ với lượng lớn có thể dẫn đến đau bụng hoặc các hiệu ứng đường tiêu hóa khác. Thế nên những bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa càng nên hạn chế tiêu thụ hạt tiêu.

Các vấn đề hô hấp

Tiêu thụ nhiều hạt tiêu đen có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Hạt tiêu được chứng minh có thể dẫn đến sưng rát trong cổ họng. Từ đó, làm nghiêm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp khác. Thế nên, bạn không được ăn quá nhiều cá chốt kho tiêu trong tuần.

Làm khô da

Theo các nghiên cứu gần đây, việc ăn quá nhiều hạt tiêu đen thường xuyên có thể khiến cho da khô và bong tróc. Thế nên hãy tránh ăn nhiều hạt tiêu để ngăn ngừa da mất nước, thô ráp. Ngoài ra, nó còn khiến tình trạng da bị ngứa hay nhạy cảm trở nên trầm trọng hơn.

Ảnh hưởng phụ nữ mang thai

Cơ thể của phụ nữ mang thai luôn luôn nhạy cảm với hạt tiêu đen. Vì thế, nếu ăn nhiều hạt tiêu đen sẽ gây ra cảm giác vô cùng khó chịu trong thai kỳ. Đặc biệt nhất là trong những tháng đầu tiên. Nếu tiêu thụ vượt quá mức cho phép có thể dẫn tới sảy thai. Do đó, món cá chốt kho tiêu này không thích hợp cho phụ nữ đang mang thai.

Gây hại cho trẻ khi còn bú mẹ

Phụ nữ cho con bú không nên ăn tiêu. Bởi chúng là loại gia vị nóng sẽ khiến mất sữa, thay đổi mùi vị của sữa. Ngoài ra, chúng còn gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Bí quyết làm món cá chốt kho tiêu đậm đà hấp dẫn

Serves: 4
Cook time: 25 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá chốt: 500 gram
  • Hành tím, tiêu, ớt, tỏi
  • Gia vị nêm

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá mua về bỏ ruột, cho ít muối rửa sạch cho hết nhớt để ráo. 
  • Hành lá đập dập khúc đầu rồi cắt khúc phần lá cũng cắt khúc.
  • Tỏi băm, ớt trái băm nhuyễn.
Cách chế biến món cá chốt kho tiêu

Bước 1: Cho cá ướp với một ít dầu và hành tỏi ớt chút nước màu, nước mắm, đường tuỳ khẩu vị trong khoảng 30 phút.

Bước 2: Bắc chảo dầu lên bếp phi thơm hành tỏi, rồi cho cá vào xào cho săn lại. Hãy kho với lửa liu riu khi gia vị gần sệt và sắc xuống.

Bước 3: Sau đó nêm nếm lại sao cho vừa ăn.

Bước 4: Khi cá đã sắc cạn nước, cho phần hành lá lên mặt và rắc ít tiêu rồi tắt lửa.

Bí quyết làm món cá chốt kho tiêu đậm đà hấp dẫn
Exit mobile version