Site icon Medplus.vn

Hạt ớt và tác dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết đến

Hạt ớt còn có tên gọi là chili seeds, là một trong những nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Và hôm nay, Medplus sẽ cung cấp người dùng những thông tin bổ ích về chúng. Những lợi ích và tác dụng của hạt ớt đối với cơ thể người là gỉ? Một số lưu ý cần thiết khi chưng dụng hạt ớt

Thông tin tổng quát về hạt ớt

Ớt là một loại quả của các cây thuộc chi Capsicum của họ cà (Solanaceae). Loại quả này là món gia vị phổ biến, có mặt hầu hết ở mọi quốc gia. Nó có hương vị cay nồng có ở nhiều dạng như nấu chín, sấy khô hay nghiền thành bột.

Hạt ớt là một bộ phận nằm bên trong của quả ớt, giúp mang đến những lợi ích to lớn đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Hôm nay, Medplus sẽ hướng dẫn cho bạn cách dùng hiệu quả nhất đối với cơ thể bạn.

Hạt ớt và tác dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết đến

Tác dụng to lớn của hạt ớt

Nhiều người còn đang thắc mắc rằng ăn hạt ớt có hại không? Nếu không có hại thì chúng sẽ có những công dụng gì? Thì hôm nay, Medplus sẽ phân tích và nêu ra những tác dụng cơ bản của hạt ớt.

1. Tăng sự ngon miệng

Theo các nghiên cứu của những nhà khoa học, trái và hạt có chứa nhiều vitamin C, B1, B2, cartonrin, canxi, photpho, sắt. Các chất này rất tốt cho sức khỏe đồng thời tạo sự ngon miệng khi ăn. Đây là nguyên liệu không thể thiếu ở các nước như Ấn Độ, Thái Lan,…

2. Tốt cho da và tóc

Một trong những tác dụng của hạt ớt là giúp mang lại một làn da sáng đẹp, và một mái tóc đen mượt nhờ chứa nhiều vitamin E. Đây là chất dùng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tái tạo lại các tế bào bên trong. Và Vitamin E có trong hạt ớt cũng giúp giảm viêm và làm cho làn da của bạn trông trẻ hơn. 

3. Đốt cháy calo

Capsaicin – một hợp chất có trong ớt giúp làm nóng cơ thể của bạn, làm tiêu tốn năng lượng thông qua quá trình đốt cháy calo trong cơ thể. Điều này là do các hạt làm tăng nhiệt độ của cơ thể và nhịp tim. Hơn nữa, nó cũng tăng tốc hệ thống tiêu hóa, cũng đóng vai trò chính trong việc giảm cân.

4. Tăng cường thị lực

Trong hạt của ớt có nhiều nhiều vitamin A, khi ăn vào sẽ hỗ trợ đôi mắt của bạn sáng hơn. Góp phần nâng cao thị lực mang lại tầm nhìn rõ hơn vào ban đêm. Ngoài ra, khi cung cấp đủ vitamin A cho mắt thì sẽ ngăn chặn bệnh quáng gà, làm chậm sự suy giảm thị lực.

5. Ngăn ngừa lão hóa

Hạt của trái ớt cũng chứa rất giàu vitamin C, nó giúp hấp thụ sắt và là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp các tế bào trong cơ thể ngăn ngừa quá trình lão hóa. Có nhiều chất chống oxy hóa khác nhau trong hạt ớt như vitamin C , E và K, phytosterol, beta-carotene và beta-cryptoxanthin giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường khả năng miễn dịch.

6. Tốt cho tim mạch

Trong hạt này thường có những chất như phytochemical và flavonoids phong phú. Những chất này có đặc tính ngăn ngừa đông máu.  Do đó, chúng sẽ giúp giảm nguy cơ lên cơn đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, nhờ sự có mặt của flavonoid, nên hạt ớt cũng giúp làm giãn mạch, hỗ trợ hạ huyết áp và điều hòa nhịp tim và cải thiện lưu lượng máu….

7. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Thường xuyên ăn loại hạt này có thể giúp cơ thể bạn kiểm soát được nồng độ Insulin trong máu, có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường. Vì trong, hạt ớt có chứa chất capsaicin được chứng minh là có tác dụng chống tăng đường huyết trong cơ thể người. 

8. Giảm cholesterol xấu

Tất cả các loại ớt chuông và hạt của chúng, không phân biệt màu sắc, có chứa một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Những chất này giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, giảm cholesterol xấu, giảm các cơn đau,…

Hạt ớt giúp giảm mức cholesterol xấu vì chúng có chứa một chất gọi là phytosterol hoạt động như một chất béo tốt cho cơ thể chúng ta. Phytosterol loại bỏ mảng bám trong mạch máu, ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong máu và cũng làm giảm sự hình thành cholesterol.

9. Bảo vệ thành ruột, kích thích hệ tiêu hóa

Ớt xanh và hạt của nó rất giàu chất xơ, giúp giữ cho các tế bào ruột kết của bạn được bảo vệ khỏi các độc tố và vi khuẩn.

Bên cạnh đó, ăn hạt giúp sản xuất nước bọt rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của con người. Kết hợp chúng với  các thực phẩm khác sẽ chỉ kích thích quá trình tiêu hóa.

10. Điều trị cảm cúm

Các triệu chứng cúm có thể bao gồm cảm lạnh, sốt và ho; Người ta tin rằng nếu bạn tiêu thụ thực phẩm cay tốt như hạt ớt, nó có thể giúp tăng bài tiết mồ hôi, làm giảm các triệu chứng của bệnh cúm gây rối loạn. Thực phẩm cay được biết là mở đường thở, giảm viêm xoang và các triệu chứng cúm khác.

Một số lưu ý khi sử dụng

Kết luận

Hạt ớt mang đến những tác dụng to lớn cho người dùng như cung cấp vitamin A, C, E, B1, B2, cartonrin, canxi, photpho, sắt. Giúp tăng cường thị lực và ngăn ngừa oxi hóa hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ đối để tránh gây ra những tác hại.

Nguồn tham khảo:

Link: https://food.ndtv.com/food-drinks/green-chilli-seed-benefits-heres-why-you-should-add-spice-to-your-food-1852480

Exit mobile version