Site icon Medplus.vn

HBeAb là gì? Ý nghĩa của việc xét nghiệm HBeAb?

HBeAb là xét nghiệm nhằm đánh giá bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B có sự hoạt động của virus hay không khi mà xét nghiệm HBeAg dương tính. Xét nghiệm HBeAb giúp xác định sớm khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về gan khi người bệnh bị viêm gan siêu vi B. Sau đây,  Medplus sẽ cung cấp cho bạn đọc cách phòng tránh về căn bệnh nguy hiểm này!

1. Xét nghiệm HBeAb là gì?

HBeAb là xét nghiệm nhằm đánh giá bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B có sự hoạt động của virus hay không khi mà xét nghiệm HBeAg dương tính (Xét nghiệm theo dõi kháng nguyên sớm nhân lên của virus viêm gan B). Xét nghiệm HBeAb cũng đánh giá sự chuyển đổi huyết thanh sau một thời gian điều trị viêm gan B. Nếu đầu tiên HBeAb âm tính, nhưng lại dương tính sau điều trị sẽ cho thấy có sự chuyển đổi huyết thanh.

Sự chuyển huyết thanh HBeAb xảy ra khi HBeAb từ âm tính chuyển sang dương tính và HBeAg từ dương tính chuyển sang âm tính. Điều này cho thấy việc giảm hoặc chấm dứt nhân đôi của siêu vi. Chuyển huyết thanh HBeAb có thể diễn ra tự nhiên nhưng cũng có thể do tác động của các phương pháp trị liệu kháng siêu vi. Ở một số bệnh nhân dù đã có chuyển huyết thanh HBeAb nhưng HBeAg có thể xuất hiện trở lại trong các lần viêm gan B tái phát.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm có khả năng truyền nhiễm

2. Ý nghĩa của xét nghiệm HBeAb

Khi người bệnh bị viêm gan B mạn tính, việc xuất hiện HBeAb thể hiện bệnh đã phát triển trong thời gian khá dài. Thậm chí bệnh có thể đã chuyển sang giai đoạn xơ gan, hoặc ung thư gan nguyên phát. Đây là những biến chứng vô cùng nguy hiểm của viêm gan B cần được phát hiện sớm.

Xét nghiệm HBeAb rất có ý nghĩa trong việc xác định sớm khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về gan. Do vậy, xét nghiệm HBeAb rất có ý nghĩa trong việc xác định sớm khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về gan khi người bệnh bị viêm gan siêu vi B.

3. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm?

Xét nghiệm HBeAb giúp chẩn đoán mức độ tiến triển của virus viêm gan B. Thường tiến hành đối với người bệnh được xác định dương tính với virus viêm gan B.

Việt Nam là đất nước có tỷ lệ mắc viêm gan B cao, vì vậy mọi người đều nên xét nghiệm ít nhất một lần để xác định đã có miễn dịch bảo vệ chưa hoặc chẳng may bị viêm gan B. Các đối tượng yêu cầu phải làm xét nghiệm bao gồm phụ nữ có thai sàng lọc sớm nhằm giảm tối đa khả năng lây truyền bệnh cho con, người nhiễm HIV có hệ miễn dịch kém, nhân viên y tế hoặc các ngành nghề thường xuyên tiếp xúc với vật sắc nhọn,…

4. Chẩn đoán bệnh qua kết quả xét nghiệm HBeAb

Nếu kết quả xét nghiệm (+) nghĩa là bệnh nhân đã có miễn dịch một phần. Nếu kết quả xét nghiệm (-) biểu thị bệnh nhân chưa chuyển sang giai đoạn chuyển đổi huyết thanh.

Có 4 khả năng có thể phân tích được như sau:

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version