Site icon Medplus.vn

Hệ miễn dịch và 6 cách giúp duy trì một hệ miễn dịch tốt

Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh từ bênh ngoài như vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng. Việc có một hệ miễn dịch khoẻ mạnh sẽ giúp chúng ta đối phó kịp thời với các nguy cơ lây nhiễm và ngăn chặn việc mắc các căn bệnh nghiêm trọng. Ngược lại, nếu có một hệ thống miễn dịch yếu, người bệnh dễ bị ốm nặng ngay cả khi họ chỉ tiếp xúc với các sinh vật không quá nguy hiểm.

 

1. Những cách giúp duy trì hệ miễn dịch tốt

Một số cách sau đây có thể giúp duy trì một hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Chẳng hạn như:

1.1 Chế độ ăn uống

Để duy trì một hệ miễn dịch tốt, cần ăn nhiều trái cây, rau củ và protein nạc. Những chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể sản xuất các protein, enzym và tế bào miễn dịch.

 

1.2 Tập thể dục

Tập thể dục sẽ giúp cho chúng ta có một trạng thái tinh thần sảng khoái và giảm căng thẳng. Không những thế, nó còn giúp chúng ta ngủ ngon hơn và cuối cùng là có một hệ thống miễn dịch tốt hơn. Nếu bạn là một người lười vận động và cảm thấy chán nản trước việc tập thể dục, bạn có thể thử sức với những môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga. Một khi bạn đã quen với việc vận động, trạng thái tinh thần và hệ miễn dịch của bạn sẽ theo đó mà trở nên tốt hơn.

 

1.3 Hút thuốc

Hút thuốc cũng gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người. Cụ thể, chức năng miễn dịch của hệ hô hấp sẽ bị tổn hại. Do đó, nên suy nghĩ lại nếu bạn đang có ý định hút thuốc.

 

1.4 Căng thẳng

Bước tiếp theo để duy trì tốt hệ thống miễn dịch là điều tiết căng thẳng. Khi căng thẳng, cơ thể con người sẽ tiết ra các hormone giao cảm làm suy yếu hệ miễn dịch. Có thể kiểm soát căng thẳng bằng các phương pháp như yoga hoặc thiền. Bên cạnh đó, việc có một sở thích cũng sẽ giúp đỡ chúng ta rất nhiều trong việc kiểm soát căng thẳng. Thử làm gì đó bạn thích như thêu thùa, may vá, lắp ráp mô hình hoặc sưu tập tem chẳng hạn.

 

1.5 Ngủ

Đừng nên xem thường ảnh hưởng của giấc ngủ đối với hệ thống miễn dịch. Nên ngủ đủ giấc một ngày. Việc thiếu ngủ không những khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và thiếu sức sống. Nó còn ảnh hưởng đến việc cân bằng hormone lành mạnh và làm suy yếu hệ miễn dịch.

 

1.6 Tiêm chủng và vệ sinh

Để duy trì hệ miễn dịch tốt, bạn cũng cần tiêm chủng đầy đủ. Ngoài ra, việc giữ vệ sinh sạch sẽ cũng rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Chẳng hạn, bạn nên rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

 

2. Nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm hệ miễn dịch

Có một hệ miễn dịch yếu sẽ khiến cơ thể chúng ta dễ dàng bị nhiễm bệnh hơn, thậm chí là dễ bị mắc một số loại bệnh ung thư. Vậy nguyên nhân do đâu mà một số người lại có hệ miễn dịch suy giảm?

Nguyên nhân

Việc suy giảm hệ miễn dịch bao gồm:

Ngoài ra, một số loại thuốc có thể ngăn chặn hệ miễn dịch như hoá trị và steroid. Bên cạnh đó, tuổi già cũng thường là nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch.

 

3. Một số lưu ý dành cho người có hệ miễn dịch yếu

Sau đây là một số lưu ý cho người có hệ miễn dịch suy giảm:

3.1 Ăn chín, uống sôi

Người có hệ miễn dịch yếu cần nạp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm như trái cây tươi, rau và hải sản có thể chứa tác nhân truyền nhiễm gây ra một số vấn đề cho người có hệ miễn dịch suy giảm. Do đó, những món ăn này cần được nấu chín và chế biến kỹ lưỡng.

3.2 Chủng ngừa

Việc tiêm chủng là một biện pháp tốt nhất để tạo ra một hệ miễn dịch tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên, trong trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch, một số loại vắc-xin có thể không có tác dụng.

3.3 Tránh các nơi có nhiều vi trùng

Đối với người có hệ miễn dịch yếu, họ cần tránh những nơi đông người và dễ lây lan mầm bệnh, chẳng hạn như các cơ sở y tế và bệnh viện.

3.4 Sử dụng khẩu trang

Cho dù bạn có một hệ miễn dịch khoẻ hay yếu thì cũng nên nhớ đeo khẩu trang và găng tay. Điều này có thể làm giảm khả năng tiếp xúc với vi trùng. Nhất là trong tình trạng dịch bệnh từ Covid-19 như hiện nay.

 

4. Lời kết

Hiện nay, thế giới đang phải đau đầu với dịch bệnh Covid-19 và việc để duy trì một hệ miễn dịch khoẻ mạnh là một điều cần lưu ý hơn bao giờ hết. Vì thế chúng ta cần sống lành mạnh bằng việc ăn uống đầy đủ các chất, ăn chín, uống sôi, tập thể dục đều đặn, sống vui vẻ, ngủ đủ giấc, tránh việc hút thuốc, tiêm chủng đầy đủ và vệ sinh đúng cách.

 

Nguồn: How to Maintain a Strong Immune System

Exit mobile version