Site icon Medplus.vn

Hẹn hò ở tuổi vị thành niên: các bậc phụ huynh nên làm gì?

Điều quan trọng là các bậc cha mẹ hãy nhớ rằng những năm dậy thì là khoảng thời gian chuyển tiếp. Các em không chỉ trưởng thành về thể chất, tình cảm và xã hội mà còn bắt đầu phát triển ý thức về bản thân. Vì vậy, khi con bạn bắt đầu khám phá điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với họ, điều tự nhiên là hứng thú hẹn hò cũng bắt đầu xuất hiện.

Hãy cố gắng đừng để bị choáng ngợp bởi sở thích hẹn hò mới chớm nở của những đứa trẻ đang ở tuổi mới lớn. Trong hầu hết các trường hợp, “hẹn hò” không có nghĩa như bạn nghĩ. Ngoài ra, hứng thú tình cảm của trẻ có khả năng không kéo dài quá lâu khi chúng khám phá ra những gì chúng thích và không thích.

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để định hướng quá trình mới mẻ này. Từ những cảm xúc của mối tình đầu cho đến những lần chia tay đầu tiên, đây là tất cả những gì bạn cần biết về hẹn hò tuổi teen.

Như thế nào là quá trẻ để hẹn hò?

Khi nói đến hẹn hò giữa các cặp đôi, thật hữu ích khi bắt đầu bằng cách xác định thế nào là hẹn hò giữa hai người cũng như độ tuổi mà họ bắt đầu hẹn hò. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), các bé gái thường bắt đầu hẹn hò khi mới 12 tuổi rưỡi và các bé trai thường bắt đầu hẹn hò khi 13 tuổi rưỡi nhưng họ nhấn mạnh rằng điều đó không diễn ra theo cách mà hầu hết các bậc cha mẹ có thể tưởng tượng.

Thay vì kết đôi riêng lẻ như các thanh thiếu niên vẫn làm, hầu hết các cặp đôi đều tham gia vào các cuộc hẹn hò theo nhóm, có nghĩa là họ đi xem phim, trung tâm mua sắm, công viên, bãi biển hoặc những nơi tương tự như một nhóm. Điều quan trọng là đừng nhầm lẫn giữa hẹn hò nhóm với hẹn hò đôi hoặc hẹn hò ba người. Với hẹn hò nhóm, có thể có một hoặc hai cặp đôi yêu đương, nhưng hầu hết cả nhóm không có mối quan hệ tình cảm với nhau.

Hẹn hò nhóm cho phép trẻ tương tác với bạn bè của cả hai giới một cách an toàn mà không gặp khó khăn hoặc áp lực khi hẹn hò 1-1. Vì vậy, ở độ tuổi nào các thanh thiếu niên có thể tham gia vào các cuộc hẹn hò riêng tư? Theo nguyên tắc chung, AAP khuyên rằng các cặp đôi nên hẹn hò theo nhóm và hẹn hò 1-1 chỉ dành cho thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên.

Tất nhiên, là cha mẹ, bạn sẽ phải xem xét mức độ trưởng thành của con mình. Một số thanh thiếu niên có thể đủ trưởng thành và đủ trách nhiệm để xử lý việc hẹn hò sớm hơn, trong khi những người khác có thể cần thêm một chút thời gian.

Cách thiết lập các nguyên tắc

Nếu bạn đã quyết định cho phép con bạn hẹn hò theo nhóm, bạn cần phải nói rõ với họ về những mong đợi của bạn. Nói về điều gì tạo nên hành vi phù hợp khi chúng ra ngoài cũng như nơi chúng được phép đi và khi nào chúng phải về nhà. Một số phụ huynh thậm chí còn yêu cầu họ phải có mặt khi trẻ em đi chơi theo nhóm.

Bạn cũng nên cân nhắc việc gặp gỡ cha mẹ của những đứa trẻ khác mà con bạn dành thời gian cùng, đặc biệt nếu cả nhóm dự định đi chơi ở nhà một người thay vì ở nơi công cộng. Ngoài ra, hãy cố gắng xác định xem đối tượng của con bạn đối xử với con bạn như thế nào và đảm bảo rằng bạn luôn nói về điều gì tạo nên một tình bạn lành mạnh. Hỏi những câu hỏi mở chẳng hạn như chúng thích gì ở người đó hoặc giữa chúng có điểm chung gì.

Cũng nên nhớ rằng các mối quan hệ lãng mạn ở tuổi dậy thì thường được thể hiện hoàn toàn (hoặc gần như hoàn toàn) thông qua tin nhắn và mạng xã hội. Trẻ có thể nhắn tin cho nhau nhiều hơn là trò chuyện hoặc gặp gỡ trực tiếp và chúng có thể sử dụng các bài đăng trên mạng xã hội để công bố tình trạng mối quan hệ của mình. Đảm bảo con bạn biết điều gì là an toàn và thích hợp để giao tiếp qua tin nhắn và đăng trên mạng xã hội, đặc biệt là khi chia sẻ thông tin cá nhân.

Các quy tắc và phép lịch sự khi sử dụng smartphone cũng cần là chủ đề thảo luận thường xuyên khi nói đến các mối quan hệ lãng mạn và tình bạn khác. Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên trao đổi với con mình về các mối quan hệ của chúng trong khi đưa ra lời khuyên và hướng dẫn trong suốt quá trình.

Bạn có nên lo lắng?

Lần đầu tiên bạn nghe con mình đề cập đến việc chúng đang “hẹn hò” với ai đó, bạn có thể hơi lo lắng, nhưng nảy sinh tình cảm lãng mạn với người khác là một phần bình thường của quá trình trưởng thành.

Trong suốt độ tuổi dậy thì, con bạn sẽ trải qua rất nhiều thay đổi. Ngoài tuổi dậy thì, chúng có thể phát triển những sở thích mới, thay đổi phong cách ăn mặc và thậm chí bắt đầu đi chơi với những người bạn mới.

Trừ khi bạn nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo về các hành vi không lành mạnh, nếu không, bạn sẽ không có gì phải lo lắng. Các đặc điểm nhận dạng của con bạn đang được định hình trong khoảng thời gian này và chúng có thể thử những thứ khác nhau cho đến khi chúng phát hiện ra mình là ai. Những thiếu niên thường có xu hướng chọn bạn trai hoặc bạn gái của họ dựa trên ngoại hình, quần áo hoặc địa vị xã hội của người đó. Và, nếu con bạn 12 tuổi hoặc 13 tuổi không có hứng thú với việc hẹn hò, đừng lo lắng. Không có gì phải vội vàng khi đến với thế giới hẹn hò.

Tuy nhiên, sự thiếu quan tâm của chúng không có nghĩa là bạn không nên có những cuộc trò chuyện có ý nghĩa về việc hẹn hò. Nói chuyện với chúng về những gì tạo nên một mối quan hệ lành mạnh cũng như cách ứng xử của bản thân trên mạng và khi đi chơi với bạn bè. Những cuộc nói chuyện này cho phép bạn xây dựng một khuôn khổ cho thời điểm chúng sẵn sàng bắt đầu hẹn hò.

Hợp tác với con của bạn

Nền tảng của bất kỳ mối quan hệ cha mẹ – con cái lành mạnh nào là giao tiếp. Vì vậy, dù không thoải mái nhưng điều quan trọng là phải thường xuyên trò chuyện với con bạn về những vấn đề lớn liên quan đến việc hẹn hò — ngay cả khi con của bạn ngần ngại trước những ý kiến này.

Bằng cách giữ các cuộc nói chuyện cởi mở và cẩn thận không phán xét xu hướng tình cảm của con, con bạn sẽ có nhiều khả năng nói chuyện với bạn về cảm xúc của họ hoặc xin lời khuyên.

Điều quan trọng là những đứa trẻ ở độ tuổi này cảm thấy được trao quyền với thông tin giúp chúng đặt ra ranh giới, kỳ vọng và giới hạn cho bản thân và người mà chúng đang hẹn hò. Hãy tham gia bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm hẹn hò đầu tiên của bạn và nhập vai vào nó nếu đứa trẻ của bạn cảm thấy thích thú. Điều quan trọng là chúng phải xây dựng sự tự tin về việc hẹn hò trong những năm đầu tiên này để không bị lung lay bởi những thông tin sai lệch.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng chúng có kế hoạch dự phòng nếu buổi hẹn hò nhóm không diễn ra như kế hoạch. Trẻ cần biết phải làm gì nếu chúng gặp nguy hiểm hoặc không thích những gì cả nhóm đang làm. Bằng cách hợp tác với con của bạn từng bước khi chúng bắt đầu hẹn hò, bạn sẽ có thể hướng dẫn con từ mối tình đầu đến mối tình cuối cùng.

Những gì nên tránh

Mặc dù việc bạn đột ngột quan tâm đến chuyện hẹn hò là điều bình thường, nhưng bạn cần chắc chắn rằng mình đang nghiêm túc xem xét nó và sử dụng nó như một cơ hội để nói về những vấn đề quan trọng liên quan đến việc hẹn hò một cách có trách nhiệm.

Ngay cả khi bạn hơi băn khoăn, hãy lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận. Bạn muốn tránh nói điều gì đó mà sau này bạn có thể hối hận. Ví dụ, bạn nên tránh dán nhãn mối quan hệ của con theo một cách nào đó như gọi nó là “sự mê đắm”, “tình yêu gà bông” hoặc “tình yêu tuổi trẻ”. Đối với một thiếu niên ở độ tuổi dậy thì, mối quan hệ chớm nở này là rất quan trọng. Vì vậy, bạn không nên hạ thấp nó hoặc vô tình chế nhạo nó theo một cách nào đó.

Bạn cũng nên tránh trêu chọc con mình hoặc đưa ra những nhận xét tiêu cực về người mà chúng đang hẹn hò. Những điều khác cần tránh bao gồm:

Cách xử lý khi chia tay

Mặc dù phần lớn các mối quan hệ giữa thiếu niên sẽ không kéo dài, nhưng một số mối tình giữa những đứa trẻ thực sự có sức mạnh lâu dài. Một nghiên cứu cho thấy 20% trẻ từ 12 đến 14 tuổi có mối quan hệ kéo dài ít nhất 11 tháng. Cuộc sống của các thanh thiếu niên đang thay đổi nhanh chóng, 11 tháng chắc chắn là một khoảng thời gian đáng kể. Tuy nhiên, điều đó nói lên rằng, các mối quan hệ giữa các cặp đôi thường hời hợt hơn các mối quan hệ sau này và có thể không đủ giá trị để kéo dài lâu hơn nữa.

Do đó, đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải biết cách giúp các bạn trẻ định hướng chia tay, đặc biệt là vì trải nghiệm đầu tiên của chúng với một trái tim tan vỡ có thể khiến chúng bất ngờ. Một phút con bạn đang ở trên chín tầng mây tin rằng chúng đã tìm thấy người bạn tâm giao của mình và giây phút tiếp theo, chúng thấy mình đang nhặt lại những mảnh trái tim tan vỡ của mình.

Nếu con bạn đang đối mặt với chuyện chia tay, điều quan trọng là bạn phải lắng nghe nhiều hơn là nói và bạn xác thực những gì chúng đang cảm thấy. Không có gì tồi tệ hơn đối với một đứa trẻ tuổi teen bằng việc trải qua cảm giác đau lòng, chỉ khi cha mẹ giảm thiểu cảm xúc của chúng hoặc nói với chúng rằng đó không phải là vấn đề lớn. Đối với trẻ, trải nghiệm này cảm thấy rất khủng khiếp.

Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội này để dạy chúng cách quản lý những cảm giác không thoải mái này một cách lành mạnh và có trách nhiệm — đặc biệt là khi nói đến các trang mạng xã hội. Quá nhiều lần, các cặp đôi sẽ dùng mạng xã hội trong suốt giai đoạn chia tay để chia sẻ cảm xúc tức giận, tổn thương, thất vọng hoặc buồn bã của chúng, tất cả những điều này cuối cùng có thể khiến chúng tổn thương nhiều hơn nếu những đứa trẻ khác sử dụng cảm xúc này để bắt nạt hoặc chế giễu.

Nói chuyện với chúng về những cách lành mạnh để đối phó với sự thất vọng, bị từ chối và nỗi đau như viết nhật ký, nói chuyện với những người chúng gần gũi và làm những việc chúng thích. Và, nếu đứa trẻ của bạn là người chia tay, điều quan trọng không kém là bạn phải ủng hộ.

Tìm cách giúp các bạn trẻ tuổi mới lớn tập trung sự chú ý của chúng và không để tâm đến chuyện chia tay. Các thiếu niên thường bị mắc kẹt trong suy nghĩ về những gì đã xảy ra và những gì chúng có thể làm khác đi. Mặc dù suy ngẫm là một phần quan trọng của việc chia tay, nhưng việc nghĩ lại trong thời gian dài có thể trở nên không tốt cho sức khỏe. Nói chuyện với đứa trẻ của bạn về việc tái tập trung năng lượng của chúng theo những cách hiệu quả hơn như dành một ngày để làm điều gì đó vui vẻ với bạn bè hoặc thực hiện một sở thích mới.

Và cuối cùng, hãy kiên nhẫn và tránh nói bất cứ điều gì tiêu cực về bạn trai hoặc bạn gái cũ của chúng. Một số đứa trẻ sẽ dễ dàng tiếp tục sau khi chia tay, nhưng một số khác sẽ cần thêm một chút thời gian để xử lý những gì đã xảy ra và để trái tim tan vỡ của chúng được hàn gắn. Hãy tử tế, quan tâm, hỗ trợ, tích cực và con bạn sẽ vượt qua được điều đó.

Tổng kết

Mặc dù cảm thấy choáng ngợp hoặc thậm chí không chắc chắn về cuộc hẹn hò giữa hai người là điều bình thường, nhưng điều quan trọng là không để những cảm giác này chi phối phản ứng của bạn. Thay vào đó, hãy xem xét mức độ trưởng thành của con bạn và xác định những gì chúng có thể xử lý và khi nào. Không có quy tắc cố định nào khi nói đến hẹn hò ở thanh thiếu niên. Vì vậy, cuối cùng bạn sẽ cần phải quyết định điều gì là tốt nhất cho tính cách của con bạn.

Nếu bạn quyết định rằng bạn đồng ý với việc hẹn hò ở con mình trong môi trường nhóm, hãy đảm bảo bạn đặt ra một số quy tắc cơ bản và truyền đạt những quy tắc đó một cách rõ ràng và hiệu quả. Bạn cũng muốn chắc chắn rằng bạn đang có những cuộc trò chuyện thường xuyên về việc hẹn hò an toàn và có trách nhiệm cũng như tất cả các yếu tố liên quan đến mối quan hệ hẹn hò ở trẻ thành niên như nhắn tin và sử dụng mạng xã hội. Bằng cách giáo dục con cái của bạn về những điều cần thiết của việc hẹn hò, bạn sẽ giúp chúng đạt được thành công trong tương lai.

Nguồn: When Is the Appropriate Age to Start Dating?

 

Exit mobile version