Site icon Medplus.vn

Hen suyễn và dị ứng xuất hiện phổ biến ở những người trẻ thức khuya

Bộ não của những người thông minh

Bộ não của những người thông minh

Theo một nghiên cứu mới đây, những thanh thiếu niên thích thức khuya và dậy muộn hơn vào buổi sáng dễ bị hen suyễn và dị ứng hơn so với những người ngủ và thức dậy sớm hơn. Bài Hen suyễn và dị ứng xuất hiện phổ biến ở những người trẻ thức khuya trình bày tóm lược nghiên cứu này.

Hen suyễn và dị ứng xuất hiện phổ biến ở những người trẻ thức khuya

1. Giới thiệu

Sơ lược

Các triệu chứng hen suyễn và dị ứng được biết có mối liên hệ chặt chẽ với chiếc đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét thói quen ngủ ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh hô hấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết

Ý tưởng

Nghiên cứu do Tiến sĩ Subhabrata Moitra chủ trì. Ông làm việc tại trung tâm y học bệnh phổi của Đại học Alberta, Canada và Viện Y tế Toàn cầu Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Ông cho biết:

Bệnh hen suyễn và dị ứng phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Và tỷ lệ này hiện đang gia tăng. Chúng tôi biết một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, chẳng hạn như việc tiếp xúc với nguồn ô nhiễm và khói thuốc lá. Nhưng chúng tôi vẫn cần tìm hiểu thêm.

Giấc ngủ và ‘hormone giấc ngủ’ melatonin được biết có ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn. Vì vậy chúng tôi muốn xem liệu sở thích thức khuya hoặc đi ngủ sớm của thanh thiếu niên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hô hấp hay không?

Mục đích

Nghiên cứu các yếu tố phổ biến và nguy cơ gây bệnh hen suyễn và dị ứng ở thanh thiếu niên (PERFORMANCE)

Hen suyễn và dị ứng trong mối liên hệ với giấc ngủ

Tiến hành

Mỗi người tham gia được hỏi về

Họ được hỏi một loạt câu hỏi để đánh giá xem họ thuộc nhóm đối tượng sở thích nào, chẳng hạn như

Đánh giá

Các nhà nghiên cứu đã

Ghi nhận

Họ phát hiện khả năng mắc bệnh hen suyễn và dị ứng cao hơn khoảng ba lần ở những thanh thiếu niên thích ngủ muộn hơn. Họ cũng phát hiện nguy cơ bị viêm mũi dị ứng ở những người ngủ muộn cao gấp đôi.

2. Nghiên cứu cách thói quen ngủ gây bệnh hen suyễn và dị ứng

Ý kiến chuyên gia

Tiến sĩ Moitra cho biết thêm

Kết quả của chúng tôi cho thấy có mối liên hệ giữa thời gian ngủ ưa thích và bệnh hô hấp ở thanh thiếu niên. Chúng tôi không thể chắc chắn rằng thức khuya gây ra bệnh hen suyễn và dị ứng. Nhưng chúng tôi biết rằng hormone ngủ melatonin thường không đồng bộ ở những người ngủ muộn. Và điều đó có thể ảnh hưởng đến phản ứng dị ứng của thanh thiếu niên.

Chúng tôi cũng biết trẻ em và thanh thiếu niên

  • ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng từ điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị khác
  • và thức khuya hơn vào ban đêm.

Chúng tôi khuyến khích thanh thiếu niên đi ngủ sớm hơn một chút để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Đó là điều mà chúng tôi quan tâm nghiên cứu.

Dự kiến

Giai đoạn thứ hai của nghiên cứu PERFORMANCE được lên kế hoạch vào năm 2028-29, có nghĩa nó có thể lặp lại trên một nhóm thanh thiếu niên mới để xem liệu có bất kỳ thay đổi nào trong thói quen ngủ và sức khỏe hô hấp của họ hay không? Tiến sĩ Moitra và nhóm của ông cũng hy vọng

Hứa hẹn

Giáo sư Thierry Troosters, Chủ tịch Hiệp hội Hô hấp Châu Âu, không tham gia vào nghiên cứu. Ông nói:

Chúng ta cần biết

  • nhiều hơn nữa về lý do tại sao bệnh hen suyễn và dị ứng đang gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên,
  • và hy vọng tìm ra cách để giảm bớt những tình trạng này.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét vai trò của các sở thích ngủ khác nhau đối với nguy cơ mắc bệnh hô hấp ở thanh thiếu niên. Đồng thời nó mở ra một hướng nghiên cứu mới thú vị và quan trọng. Chúng ta đã biết giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Vì vậy chúng ta nên tiếp tục khuyến khích thanh thiếu niên có một giấc ngủ ngon.

Xem thêm bài viết

Nguồn: European Lung Foundation

Exit mobile version