Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu về Rối loạn nhân cách chống đối xã hội (ASPD)

Rối loạn nhân cách chống đối xã hội (ASPD) là một rối loạn tâm thần, trong đó có một hình thức phổ biến là coi thường quyền của người khác. ASPD được đặc trưng bởi hành vi liều lĩnh, bóc lột người khác và nói dối vì lợi ích cá nhân mà không hề hối hận. Với bài viết này medplus sẽ giải thích thêm về chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội, cùng với các triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị.

1. Đặc điểm và Triệu chứng 

Một người bị ASPD bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của tình trạng này khi còn là một đứa trẻ hoặc một thiếu niên. Họ có thể thường phớt lờ các quy tắc hoặc nói dối và ăn cắp. Họ thậm chí có thể gặp rắc rối với pháp luật và bị buộc tội hình sự.

Một người bị ASPD có thể có các triệu chứng sau: 

Các yếu tố liên quan đến tình dục

Nam giới thường có nguy cơ mắc ASPD cao hơn. Điều này có thể do các yếu tố xã hội hoặc văn hóa. Cũng có thể những người này có khả năng cao bị gây hấn và lạm dụng chất kích thích không được kiểm soát, có liên quan đến ASPD.

2. Chẩn đoán 

Sổ tay Thống kê và Chẩn đoán về Rối loạn Tâm thần, Ấn bản lần thứ 5 (DSM-5) cung cấp các tiêu chí cụ thể để chẩn đoán ASPD. Một người phải có ít nhất ba trong số các đặc điểm sau kể từ khi 15 tuổi:

Ngoài các đặc điểm trên, DSM-5 cũng yêu cầu một người đáp ứng tất cả ba tiêu chí sau:

Bác sĩ tâm lý hoặc nhà tham vấn tâm lý có thể yêu cầu các xét nghiệm để loại trừ các tình trạng y tế khác có thể góp phần hình thành ASPD, chẳng hạn như:

Ví dụ, xét nghiệm nước tiểu và máu có thể cho biết bạn có vấn đề lạm dụng chất kích thích có thể gây ra hành vi tương tự như ASPD hay không.

3. Nguyên nhân 

Nguyên nhân chính xác của ASPD không được biết. Nhưng có những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc tình trạng này, chẳng hạn như:

4. Các kiểu ASPD

Một số người sử dụng các thuật ngữ rối loạn tâm thần và rối loạn chống đối xã hội khi mô tả một người mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội, mặc dù các thuật ngữ này không hoàn toàn giống nhau.

ASPD so với rối loạn tâm thần

Có sự chồng chéo giữa ASPD và rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng rối loạn tâm thần là một dạng nghiêm trọng hơn của các hành vi chống đối xã hội với sự thiếu hụt đáng kể trong phản ứng cảm xúc, thiếu sự đồng cảm và tính tự cao tự đại.

Chỉ khoảng một phần ba số người mắc ASPD cũng bị rối loạn tâm thần. Cũng cần lưu ý rằng không phải tất cả những người mắc rối loạn tâm thần đều mắc ASPD.

ASPD vs rối loạn chống đối xã hội

Rối loạn chống đối xã hội không phải là một thuật ngữ lâm sàng chính thức, nhưng đôi khi nó được sử dụng để nắm bắt các đặc điểm của ASPD và rối loạn tâm thần.

5. Cách điều trị

Điều trị chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội có thể khó khăn vì người mắc chứng bệnh này thường không muốn tìm kiếm sự giúp đỡ. Chi phí nhập viện hoặc điều trị nội trú cho ASPD có thể cao và nói chung là không có lợi.

Tuy nhiên, một người mắc chứng ASPD không phải là một nguyên nhân bị mất hoặc được định sẵn để kết thúc trong hệ thống tư pháp hình sự. Có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc và liệu pháp tâm lý.

Dùng thuốc

Không có loại thuốc nào được phê duyệt để điều trị ASPD. Tuy nhiên, thuốc có thể được kê cho các tình trạng liên quan đến ASPD, bao gồm trầm cảm, lo âu, hung hăng và rối loạn sử dụng chất kích thích. Thuốc điều trị ASPD có thể bao gồm:

Tâm lý trị liệu

Có thể thử liệu pháp tâm lý dài hạn. Tâm lý trị liệu cho ASPD có thể bao gồm:

6. Đương đầu với ASPD

Để giúp ai đó bị ASPD đối phó với tình trạng này, hãy cân nhắc việc giới thiệu họ đến gặp bác sĩ trị liệu hoặc nhà tâm lý học chuyên về chứng rối loạn này.

Phát triển cá nhân

Điều quan trọng là phải tham gia trị liệu thường xuyên và dùng các loại thuốc được khuyến nghị. Để trở nên tốt hơn, người bị ASPD phải sẵn sàng thực hiện các bước có thể hành động để giải quyết các mẫu hành vi cá nhân.

Ảnh hưởng đến những người thân yêu 

Đối phó với một người nào đó bị ASPD có thể khó khăn, vì vậy bạn phải thiết lập ranh giới và tuân thủ chúng. Bạn cũng có thể muốn đưa ra một kế hoạch xử lý khủng hoảng bao gồm liệu pháp và hỗ trợ của riêng bạn.

Tóm lược

Rối loạn nhân cách chống xã hội là một tình trạng tâm thần ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới. Một người bị ASPD có thể thao túng hoặc lợi dụng người khác mà không cảm thấy hối hận. Điều trị có thể bao gồm liệu pháp tâm lý và thuốc.

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính cung cấp một số thông tin về Rối loạn nhân cách chống đối xã hội, nếu cần được tư vấn và kiểm tra kỹ hơn thì cần đến gặp bác sĩ tâm lý hoặc các nhà tham vấn tâm lý chuyên nghiệp để được hướng dẫn và tư vấn tâm lý xem bạn có thực sự mắc rối loạn này không.

Nguồn: What Is Antisocial Personality Disorder (ASPD)?

Mời bạn đọc thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version