Site icon Medplus.vn

Hiệu ứng ngắn & dài hạn của chế độ ăn kiêng Paleo

Menu Eat clean 2 2 - Medplus

Chế độ ăn kiêng Paleo có thể giúp giảm cân, hạ huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu trong thời gian ngắn, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng về lâu dài, phương pháp ăn uống này có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và các rủi ro sức khỏe khác có thể xảy ra.

Chính vì thế, bạn hãy cùng MedPlus tìm hiểu rõ hơn về những hiệu ứng ngắn hạn và dài hạn của chế độ ăn kiêng Paleo này nhé!

Điều gì sẽ xảy ra trong thời gian ngắn nếu bạn thử chế độ ăn kiêng Paleo

Theo Adrienne Youdim – Phó giáo sư y khoa lâm sàng tại Trường David Geffen của Đại học California cho biết, bạn có xu hướng bị đói? Hãy coi như bạn đã được cảnh báo.) Nếu không có carbs giàu năng lượng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi quá mức và tâm trạng tồi tệ.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người theo chế độ ăn kiêng nhạt chỉ giảm hơn 2,27kg sau ba tuần. Họ cũng thấy chu vi vòng eo giảm 0,5 cm cũng như cải thiện huyết áp tâm thu. Huyết áp tâm thu là áp suất trong mạch máu khi tim đập.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc chuyển sang chế độ ăn kiêng nhạt dẫn đến những cải thiện ngắn hạn về năm thành phần của hội chứng chuyển hóa (yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch): vòng eo, mức chất béo trung tính, huyết áp, cholesterol HDL và đường huyết lúc đói.

Những tác động tích cực lâu dài mà bạn có thể thấy từ chế độ ăn kiêng Paleo

Nếu bạn muốn giảm cân, bạn có thể hoặc không thể giảm cân trong thời gian dài bằng chế độ ăn kiêng nhạt. Một nghiên cứu đã xem xét tác động của chế độ ăn kiêng đối với phụ nữ sau mãn kinh bị béo phì sau 6, 12, 18 và 24 tháng.

Nhóm Paleo đã giảm cân nhiều hơn đáng kể so với nhóm đối chứng (theo chế độ ăn ít chất béo, nhiều carb) sau 6 tháng, nhưng những kết quả đó không kéo dài sau 24 tháng. Tuy nhiên, vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài 2 năm, những người tham gia chế độ ăn nhạt đã giảm được nhiều chất béo hơn và nhận thấy sự cải thiện nhiều hơn đối với tình trạng béo bụng và mức chất béo trung tính.

Những nhược điểm lâu dài có thể xảy ra của chế độ ăn kiêng Paleo

Một trong những điểm hấp dẫn của phương pháp này là bạn phải bám vào menu nhạt để thấy các cải tiến. Điều đó có vẻ hiển nhiên, nhưng nhiều người cảm thấy khó đi đúng hướng vì cách tiếp cận hạn chế và không phải lúc nào cũng thuận lợi cho việc đi du lịch hoặc ăn uống.

Việc cắt bỏ toàn bộ các nhóm thực phẩm, đó là những gì chế độ ăn kiêng Paleo thực hiện, dẫn đến một chế độ ăn kiêng rất hạn chế, rất khó để tuân thủ lâu dài. Chìa khóa để có chế độ dinh dưỡng tốt là điều độ, đa dạng và cân bằng, và chế độ ăn nhạt thiếu sự đa dạng và cân bằng.

Một rào cản khác là chế độ ăn kiêng có thể tốn kém. Nghiên cứu cho thấy nó có thể đắt hơn 10% so với chế độ ăn kiêng có giá trị dinh dưỡng tương tự. Bằng cách cắt bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm trong chế độ ăn kiêng Paleo, bạn cũng có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Lấy các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua và sữa làm ví dụ. Đây có thể là nguồn cung cấp canxi và vitamin D tuyệt vời, cả hai đều rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Một nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn kiêng nhạt chỉ có 50% lượng canxi được khuyến nghị trong chế độ ăn uống. Đó là lý do tại sao sự thiếu hụt chất dinh dưỡng là một nguy cơ sức khỏe của chế độ ăn nhạt.

Những người ăn kiêng Paleo cần cẩn thận về các loại thịt mà họ sử dụng để lấp đầy đĩa của mình. Thịt đỏ có nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Thịt đỏ chỉ nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, không quá 13g chất béo bão hòa mỗi ngày nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng 2.000 calo mỗi ngày.

Nếu bạn đang ăn ít calo hơn, thì lượng chất béo bão hòa của bạn sẽ ít hơn. Giới hạn đó rất dễ đạt được – một miếng bít tết nặng 85g và 1 thìa bơ sẽ khiến bạn vượt qua.

Ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có thể gây hại cho thận, cơ quan đóng vai trò chuyển hóa protein. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế một khẩu phần thịt đỏ bằng một loại protein khác – như thịt gà hoặc hải sản – có thể giảm 62% nguy cơ mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Lời cuối cùng về những gì sẽ xảy ra nếu bạn thử chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng Paleo có liên quan đến việc giảm cân và cải thiện huyết áp và lipid. Nhưng hầu hết các nghiên cứu đều có phạm vi nhỏ và được tiến hành trong một thời gian ngắn, vì vậy còn quá sớm để nói một cách thuyết phục những tác động lâu dài mà bạn có thể mong đợi sau khi tuân theo chế độ ăn kiêng trong nhiều năm.

Xem thêm

Exit mobile version