Site icon Medplus.vn

Hoa Bia (Houblon) – Những công dụng hữu ích của hoa bia bạn nên biết

Hoa Bia

Hoa Bia

Hoa Bia là loại hoa được thêm vào bia để bảo quản bia một cách tự nhiên. Đồng thời, hoa tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng cho nhiều loại bia nổi tiếng. Tuy nhiên, cây còn là dược liệu sử dụng nghiên cứu trong trị bệnh. Cùng Medplus tìm hiểu về loại dược liệu này nhé!

Thông tin cơ bản

Tên tiếng Việt: Húp lông, Hương bia.

Tên khoa học: Humulus lupulus L.

Họ: Cananbaceae

Đặc điểm cây

Đây là một loại dây mọc leo, sống dai, khác gốc, thân mọc cuốn, có lông cứng.

Phân bố, thu hái và chế biến

Phận bố

Mọc hoang dại và được trồng ở các nước ôn đới, ẩm thấp châu Âu và châu Mỹ (Pháp, Séc, Đức …) để lấy hoa cái chế bia. Khi trồng thường người ta loại bỏ những gốc cây đực để tránh thụ phấn với những hoa cái tạo những quả bế làm giảm mùi thơm của hoa.

Ở nước ta, mấy năm gần đây mới nhập nội loại cây này về trồng thí nghiệm ở Mộc Châu, Hà Giang, Bắc Ninh và Đà Lạt để lấy hoa cái chế rượu bia.

Thu hái và chế biến

Vào mùa hoa (tháng 6-7) người ta thu hái những nón hoa cái chín, sấy khô ở nhiệt độ dưới 60°. Càng để lâu mùi thơm càng tăng. Ngoài hoa cái, người ta còn dùng lông tiết phủ trên lá bắc (chiếm 10 đến 12% trọng lượng cụm hoa cái) với tên lupulin.

Muốn chế lupulin, người ta đập hoa cái. Lông tiết sẽ rụng ra dưới dạng bột màu nâu đỏ nhạt, rất dễ vón vào nhau, không bị nước làm ướt. Mùi rất hăng. Vị đắng.

Thành phần hóa học, tính vị

Thành phần hóa học

Những nón hoa cái chứa khoảng

Các amin (trimetylamin) và cholin cũng đã được phát hiện .

Công dụng và những lưu ý khi sử dụng Hoa Bia

Công dụng

Hoa bia được dùng từ lâu đời làm thuốc giúp sự tiêu hóa, thuốc bổ đắng (dưới dạng thuốc hãm 10%). Người ta cho rằng hoa hublông có tác dụng gây động dục (oestrogène). Chất lupulin (lông tiết) được dùng làm thuốc giảm đau, thuốc dịu dục (bột dùng với liều 0,20g đến 1g, cao dùng với liều 0,10g đến 0,50g). Với liều cao có thể gây nhức đầu và buồn nôn.

Năm 1952, Erdman đã chứng minh tác dụng chống khuẩn của humulon lupulom và nhất là dẫn xuất hydrogen hóa của lupulon đối với các vi trùng Gram dương và vi trùng lao.

Hoa bia được đánh giá cao về tác dụng thư giãn, an thần. Một chiếc gối nhồi hoa bia khô được coi là công cụ hiệu quả để chống lại chứng mất ngủ. Trà làm từ hoa bia rất tốt trong việc làm dịu căng thẳng thần kinh.

Một số nghiên cứu khác đang quan tâm đến việc sử dụng hoa bia để làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Các nhà nghiên cứu đã xác định được prenylnaringenin là hợp chất quan trọng trong hoa bia liên quan đến hoạt động nội tiết tố.

Nghiên cứu hiện đại còn cho thấy, hoa bia là một nguồn chất chống ôxy hóa đáng kể, ngang tầm với rượu vang đỏ. Có tác dụng ngăn ngừa loãng xương và ngăn chặn sự hình thành sỏi thận.

Công dụng lớn nhất của loài hoa này là trong công nghiệp chế bia: Trước khi cho lên men nước sắc mầm lúa mạch người ta thêm hoa hublông vào. Người ta cho rằng hoa bia làm cho bia có mùi thơm, vị đắng và giúp bảo quản bia lâu hỏng.

Một số lưu ý khi sử dụng

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên, MedPlus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một số tác dụng hay về loại dược liệu này!

Lưu ý

  1. Thông tin dược liệu mang tính chất tham khảo.
  2. Người bệnh không tự ý áp dụng.
  3. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Nguồn: Tracuuduoclieu

Các nguồn tổng hợp uy tín.
Exit mobile version