Site icon Medplus.vn

Học cách làm đậu hũ rán giòn rụm, phồng, xốp không phải ai cũng biết

Đậu hũ rán

Đậu hũ rán

Đậu hũ hay còn gọi là đậu phụ, vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Với hương vị thanh mát  dễ ăn, đậu hũ hiển nhiên chiếm trọn cảm tình của đại đa số các bà nội trợ Việt. Trong vô vàn những cách chế biến khác nhau, đậu hũ rán luôn là ưu tiên số một. Tuy nhiên,  để miếng đậu đạt tới độ giòn rụm, phồng xốp đúng chuẩn thì vẫn cần một bí quyết nho nhỏ mà Medplus sẽ bật mí trong bài viết dưới đây. Mọi người cùng theo dõi nhé! 

Lợi ích từ đậu hũ rán mang lại

Trong đậu phụ có rất nhiều thành phần chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người như sắt, canxi, magie,… Ngoài ra đậu phụ còn chứa 8 loại axit amin, khoáng chất. Vì thế mà đậu phụ có tác dụng trong  việc phòng, trị một số bệnh hiệu quả khi kết hợp với một số gia vị và thực phẩm.

Ngoài giá trị thực phẩm ra, đậu phụ còn có giá trị y học rất có lợi cho việc phát triển răng, xương. Giúp tăng hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu và có tác dụng ngăn ngừa việc loãng xương.

Giá trị dinh dưỡng từ đậu hũ rán

Xem thêm một số công thức nấu ăn ngon:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

Học cách làm đậu hũ rán giòn rụm, phồng, xốp không phải ai cũng biết

Serves: 2 người
Level: 1

Ingredients

  • đậu hũ trắng 4 miếng
  • dầu ăn

Instructions

Hướng dẫn làm đậu hũ rán ngon chuẩn vị

1. Cách chọn mua đậu hũ ngon, không thạch cao

  • Màu sắc: 

Một miếng đậu ngon bao giờ cũng phải có màu trắng ngà, trắng sữa. Để lâu trong không khí cũng không có dấu hiệu đổi màu. Ngược lại, miếng đậu có chứa thạch cao khi tiếp xúc với không khí sẽ dễ đổi màu từ trắng muốt sang vàng. Nếu màu vàng càng đậm chứng tỏ lượng thạch cao càng lớn. 

  • Mùi vị: 

Với những miếng đậu có chứa nhiều thạch cao, ăn vào sẽ có vị chát. Bạn sẽ khó cảm nhận được mùi thơm của đậu nành. Nếu làm theo cách làm truyền thống, nó sẽ có mùi thơm đặc trưng và vị béo của đậu nành. Bạn sẽ cảm nhận được ngay mùi hương khi nấu.

Mẹo nhỏ: Nên chọn đậu hũ không quá non, phải có độ dai vừa, mềm mịn. Không được quá bở vì khi chiên không được ngon và rất dễ dính chảo.

2. Sơ chế nguyên liệu

Đậu hũ sau khi mua về, rửa sạch với nước, cắt miếng vừa ăn, sau đó để ráo nước. 

Mẹo nhỏ: Bạn nhớ là để đậu hũ thật khô nhé, vì nếu còn ướt khi chiên sẽ bị bắn dầu và khiến đậu dễ dính chảo hơn. 

3. Cách thực hiện

Bạn làm nóng chảo rồi cho dầu ăn vào. Dầu nóng thì bạn mới cho đậu vào chiên, nếu dầu chưa đủ nóng, đậu sẽ không có được màu vàng bắt mắt. Bạn cũng phải đảm bảo dầu đủ ngập ⅓ hoặc ½ miếng đậu. 

Khi chiên, tránh cho nhiều đậu vào cùng lúc và không nên để các miếng đậu dính vào nhau, sẽ rất khó lấy. Bên cạnh đó, bạn nên chiên đậu ở lửa vừa. 

Trong lúc rán, đợi mặt kia chín vàng mới lật mặt còn lại. Nếu đậu chưa kịp vàng giòn, lật đi lật lại nhiều đậu sẽ dễ nát. 

Khi cả hai mặt đậu đều chín vàng, bạn gắp ra đĩa và thưởng thức. 

Cách làm đậu hũ rán

Những lưu ý về món đậu hũ rán

1. Cách thưởng thức đậu hũ rán

Bạn có thể chuẩn bị thêm một chén nước mắm hay chén tương để chấm kèm. 

2. Ai không nên ăn đậu hũ?

  • Tiêu chảy do lạnh dạ dày

Để tránh làm tăng khí lạnh trong dạ dày, những người có bệnh liên quan đến đau bụng đi ngoài do lạnh thì tốt nhất là không nên ăn đậu phụ. Vì có thể dẫn đến tiêu chảy, nôn hoặc tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn.

  • Người có chức năng thận yếu

Đậu phụ giàu protein thực vật, được chuyển hóa thành hợp chất chứa nitơ và bài tiết qua thận sau khi ăn. Những người có chức năng thận yếu, chẳng hạn như người cao tuổi hoặc người có bệnh thận thì không nên ăn. 

Không những thế, canxi trong đậu phụ cũng dễ bị kết tủa trong cơ thể, dễ gây sỏi thận.

  • Bệnh nhân gout

Những người bị gout nếu tiếp tục ăn thêm đầu phụ sẽ càng làm cho hệ thống trao đổi purine trở nên rối loạn. Từ đó dẫn đến làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh gút.

  • Bệnh nhân thiếu iốt

Người bị thiếu i-ốt trong cơ thể nếu tiêu thụ lâu dài các chế phẩm đậu và đậu phụ chắc chắn sẽ dẫn đến việc thiếu i-ốt trong cơ thể một cách thực sự. Và có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu i-ốt và các triệu chứng khác.

3. Thực phẩm nào không nên kết hợp với đậu hũ?

  • Mật ong

Ăn đậu phụ với mật ong sẽ dễ gây tiêu chảy. Ngoài ra, trong mật ong chứa nhiều enzym còn đậu phụ chứa nhiều chất khoáng. Vì thế khi ăn chung hai thực phẩm này với nhau sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể.

  • Sữa bò

Nếu ăn chung đậu hũ và sữa bò sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể.

Với bí kíp nho nhỏ mà chúng mình vừa chia sẻ hy vọng chị em sẽ có được món đậu hũ rán giòn ngon đúng điệu cho mâm cơm gia đình thêm phần hấp dẫn. Và để bỏ túi thêm nhiều tips nấu ăn hay ho hơn thế mọi người nhớ ghé Medplus thường xuyên nhé! 

 

 

 

Exit mobile version