Site icon Medplus.vn

Hội chứng ADHD ở trẻ nhỏ là gì? Can thiệp kịp thời bảo vệ con của bạn!

Hội chứng ADHD ở trẻ nhỏ – là một hội chứng rối loạn phổ biến nhất thường mắc phải ở thời thơ ấu, dẫn đến các vấn đề như khó chú ý, hiếu động quá mức và hành vi bốc đồng. Bệnh gây ra nhiều hệ lụy như khả năng học tập và cuộc sống sinh hoạt bình thường ở trẻ. Hãy cùng Songkhoe.medplus tìm hiểu ngay về căn bệnh này nhé!

Hội chứng ADHD ở trẻ nhỏ là gì?

Nguyên nhân của hội chứng ADHD ở trẻ nhỏ là gì?

Mặc dù vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh. Nhưng những nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng:

Rối loạn chức năng mặt sinh học

Trẻ mắc hội chứng này có những vấn đề liên quan đến các chất hóa học làm nhiệm vụ gửi tín hiệu đến não.

Do gen di chuyền

ADHD có thể xuất hiện ở cùng các thành viên trong gia đình. Đôi khi, cha mẹ được chẩn đoán mắc ADHD, đồng thời con cái họ cũng mắc hội chứng này

Yếu tố từ môi trường

Độc tố từ môi tường dẫn đến việc mắc chứng ADHD nhưng rất hiếm.

Tổn thương vùng đầu

Những tổn thương nghiêm trọng ở đầu cũng có thể gây ra ADHD (trong một vài trường hợp).

Triệu chứng của hội chứng ADHD ở trẻ nhỏ?

Các triệu chứng có thể bao gồm:

Xem thêm bài viết khác tại: Trẻ nhỏ bị kém tập trung có sao không? Những điều bố mẹ cần biết

Nguy cơ mắc phải hội chứng ADHD ở trẻ nhỏ?

Nguy cơ mắc phải hội chứng ADHD ở trẻ có thể tăng nếu:

Các biến chứng mà hội chứng gây nên?

Các biến chứng gây ra nhiều tác động tiêu cực đến chất lượng sống của trẻ:

Rối loạn tâm thần

Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu xảy ra khá thường xuyên ở trẻ bị ADHD. Bệnh có thể gây lo lắng quá mức, căng thẳng và các triệu chứng khác. Lo lắng có thể trở nên tồi tệ hơn bởi các triệu chứng do ADHD gây ra.

Rối loạn tâm thần khác

Trẻ bị ADHD có nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn nhân cách, rối loạn bùng phát gián đoạn và rối loạn sử dụng chất gây nghiện.

Mất khả năng học tập

Trẻ bị ADHD có thể đạt điểm kiểm tra học thuật thấp hơn so với tuổi tác, trí thông minh và trình độ học vấn của họ. Các vấn đề liên quan đến việc học tập có thể bao gồm vấn đề với khả năng tiếp thu và giao tiếp.

Chế độ chăm sóc trẻ mắc phải hội chứng ADHD?

Với trẻ mắc chứng ADHD, cha mẹ nên quan tâm trẻ nhiều hơn.

Cùng với việc dùng thuốc để điều trị bệnh là việc dùng liệu pháp tâm lý, đặc biệt là nên giám sát thường xuyên và kiên nhẫn với trẻ, việc chăm sóc trẻ ở gia đình là một yếu tố quan trọng giúp ích rất lớn trong việc chữa trị.

 Xoa bóp (mát-xa)

Xoa bóp đặc biệt có lợi giúp thư giãn đối với những thanh thiếu niên bị chứng rối loạn không tập trung – hiếu động. Trẻ được điều trị bằng phương pháp mát-xa thư giản giúp trẻ trầm tĩnh hơn, ngủ ngon hơn, tránh được những cơn ác mộng khi ngủ, cải thiện được hành vi, biết lắng nghe, vâng lời cha mẹ hơn.

Phương pháp Tomatis

Nguyên tắc của phương pháp này là dùng âm nhạc để điều trị cho trẻ mắc chứng rối loạn không tập trung và hiếu động, được khởi xướng bởi một bác sĩ người Pháp tên Alfred A. Tomatis.

Bài viết tham khảo tại các nguồn: Vinmecsongkhoe.com

Hi vọng thông qua bài viết này, độc giả sẽ có thêm kiến thức về hội chứng ADHD ( tăng động) ở trẻ. Để kịp thời can thiệp sớm và điều trị bằng những phương pháp thích hợp nhất cho trẻ. Hãy yêu thương, nhẫn nhịn và thấu hiểu trẻ vì những trẻ mắc chứng ADHD gặp khó khăn trong việc kiểm soát hành vi bản thân. Đó là điều tốt nhất mà các bậc phụ huynh có thể dành cho con trẻ.

 

 

Exit mobile version