Site icon Medplus.vn

HỘI CHỨNG ALAGILLE: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu thêm nhiều thông tin về hội chứng alagille!

1. Hội chứng alagille là gì?

Hội chứng Alagille là một rối loạn di truyền tương tự như những bệnh gan kéo dài xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số đặc điểm bất thường ở hệ thống cơ quan trong cơ thể tạo nên sự khác biệt giữa hội chứng này với các bệnh liên quan đến gan cũng như đường mật.

Trẻ mắc hội chứng Alagille thường mắc bệnh gan liên quan đến vấn đề tổn thương nghiêm trọng của ống mật trong những năm đầu đời. Điều này dẫn đến sự tích tụ mật gây tổn thương cho tế bào gan. Những mô sẹo có thể xuất hiện ở khoảng 20–30% trẻ mắc bệnh và dẫn đến tình trạng xơ gan.

2. Nguyên nhân hội chứng alagille là gì?

Trong hơn 90 phần trăm các trường hợp, đột biến gen JAG1 gây ra hội chứng Alagille . 7 phần trăm khác của những người mắc hội chứng Alagille có những phần nhỏ của vật liệu di truyền trên nhiễm sắc thể 20 bao gồm gen jag1 .

Một số ít người mắc hội chứng Alagille có đột biến ở một gen khác, được gọi là notch2 . Các jag1 và notch2 gen cung cấp các hướng dẫn để tạo ra các protein khớp với nhau để kích hoạt các tương tác gọi là tín hiệu Notch giữa các tế bào lân cận trong quá trình phát triển phôi.

Tín hiệu này ảnh hưởng đến cách các tế bào được sử dụng để xây dựng các cấu trúc cơ thể trong phôi đang phát triển. Những thay đổi trong gen jag1hoặc gen notch2có thể phá vỡ đường dẫn tín hiệu Notch. Do đó, các lỗi có thể xảy ra trong quá trình phát triển, đặc biệt ảnh hưởng đến các ống dẫn mật, tim, cột sống và một số đặc điểm trên khuôn mặt.

3. Triệu chứng hội chứng alagille là gì?

Các dấu hiệu thông thường của hội chứng Alagille bao gồm:

Sau đó, tình trạng vàng da sẽ kéo dài. Các hiện tượng như ngứa, mỡ trong da, tăng trưởng kém hay còi cọc chắc chắn sẽ xuất hiện trong những tháng năm đầu tiên của trẻ. Thông thường, bệnh ổn định ở độ tuổi từ 4–10, kèm theo là các triệu chứng được cải thiện đáng kể.

4. Điều trị hội chứng alagille là gì?

Cần nhiều bác sĩ để theo dõi và điều trị hội chứng Alagille, bao gồm các chuyên gia về di truyền y học, tiêu hóa, thận học, dinh dưỡng, tim mạch, nhãn khoa, ghép gan và nhi khoa. Điều trị có thể bao gồm:

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về hội chứng alagille là gì, hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu dụng, giúp bạn đọc nâng cao cuộc sống và hạnh phúc gia đình hơn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan như:

Exit mobile version