Site icon Medplus.vn

Hội chứng ảo giác Charles Bonnet là gì?

Hội chứng Charles Bonnet, còn được gọi là CBS, là một tình trạng ảnh hưởng đến nhận thức khỏe mạnh – thường là người cao tuổi – những người bị mất thị lực một phần hoặc toàn bộ. Những người sống chung với CBS thường trải qua ảo giác thị giác rất sống động, có thể từ đơn giản đến phức tạp và có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí vài năm.

Mặc dù CBS ảnh hưởng đến những người bị suy giảm thị lực, nhưng nó không ảnh hưởng đến những người sinh ra với các vấn đề về thị lực — chỉ những người bị mất thị lực đột ngột hoặc các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác. Cùng medplus tìm hiểu về hội chứng ảo giác này nhé!

Những người sống với hội chứng Charles Bonnet biết rằng ảo giác của họ là không có thật, vì vậy căn bệnh này không liên quan đến các tình trạng nhận thức như rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt hoặc sa sút trí tuệ , cũng có thể gây ra ảo giác thị giác. Tuy nhiên, nhiều trường hợp CBS không được báo cáo vì sợ bị chẩn đoán nhầm với một trong những tình trạng này. Báo cáo không đầy đủ làm cho việc xác định tỷ lệ phổ biến thực tế của CBS trở nên vô cùng khó khăn.

Bởi vì CBS thường có liên quan đến các rối loạn mãn tính, nghiêm trọng hơn như đột quỵ hoặc thoái hóa điểm vàng , điều quan trọng là phải kiểm soát tình trạng của bạn và tìm cách điều trị khi bắt đầu có các triệu chứng.

1. Triệu chứng

Các triệu chứng đáng chú ý nhất của hội chứng Charles Bonnet là ảo giác thị giác. Những người sống chung với CBS có thể gặp hai loại ảo giác khác nhau:

Những người sống chung với CBS cũng cho biết họ nhìn thấy ảo giác của họ ở cả hai mặt đen và trắng. Và trong khi các ảo giác được cho là không đáng lo ngại, một số người có thể cảm thấy lo lắng khi nhìn thấy một người, động vật hoặc vật thể lạ trong nhà của họ.

Thời gian, tần suất và cường độ của ảo giác có thể khác nhau rất nhiều ở mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người sống chung với CBS trải qua ảo giác khi thức dậy và có thể xác định được mô hình về thời gian và tần suất xuất hiện ảo giác của họ sau một thời gian.

Vì CBS gây ra bởi các tình trạng khác dẫn đến mất thị lực, điều quan trọng là bạn cũng cần chú ý đến các triệu chứng của tình trạng cơ bản. Đột quỵ, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể , bệnh võng mạc tiểu đường và các tình trạng phổ biến khác có thể dẫn đến sự phát triển của hội chứng Charles Bonnet, trong số các chứng rối loạn nghiêm trọng khác.

Nếu bạn hoặc người thân bắt đầu trải qua ảo giác thị giác, sống động sau khi bị suy giảm thị lực đột ngột hoặc do tuổi tác, hãy nhớ ghi lại thời gian, tần suất và cường độ của ảo giác, cũng như bất kỳ vấn đề hoặc sự kiện sức khỏe nào gần đây. Thông tin này có thể giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe loại trừ các rối loạn khác và điều trị tốt nhất vấn đề sức khỏe tiềm ẩn dẫn đến mất thị lực.

2. Nguyên nhân

Không có một nguyên nhân nào được biết đến của hội chứng Charles Bonnet. Như đã đề cập trước đây, CBS có thể xuất hiện bởi các tình trạng sức khỏe khác làm tổn hại đến thị lực, bao gồm:

Mặc dù hội chứng Charles Bonnet có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe nhất định, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn không chắc tại sao những người bị suy giảm thị lực có thể gặp ảo giác thị giác — nhưng vẫn có giả thuyết. Một giả thuyết phổ biến cho rằng khi các tế bào võng mạc của một người không còn có thể gửi hoặc nhận hình ảnh nữa, não sẽ bắt đầu tạo ra hình ảnh “bóng ma” của riêng mình — tương tự như chứng đau chân tay ma mà những người bị mất tứ chi báo cáo.

3. Chẩn đoán

Vì hội chứng Charles Bonnet có thể liên quan đến các tình trạng mãn tính, nghiêm trọng hơn, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ khi bắt đầu có các triệu chứng. Kiểm tra tình trạng của bạn sớm có thể giúp ngăn ngừa các mối quan tâm khác về sức khỏe.

Khi bạn đến cuộc hẹn, hãy nhớ mang theo danh sách các triệu chứng, bao gồm mô tả về ảo giác cũng như thời gian và tần suất của chúng, bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng và thông tin về bất kỳ sự kiện sức khỏe nào khác có thể góp phần gây mất thị lực hoặc suy giảm.

Không có một công cụ hoặc xét nghiệm nào mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ sử dụng để chẩn đoán bạn hoặc người thân của bạn mắc hội chứng Charles Bonnet. Thay vào đó, họ rất có thể sẽ tiến hành khám sức khỏe và khám mắt, đồng thời hỏi chi tiết về ảo giác thị giác. Một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể yêu cầu chụp MRI hoặc bài tập trí nhớ để loại trừ các vấn đề nhận thức khác.

4. Cách điều trị

Hiện tại, không có cách chữa trị cho hội chứng Charles Bonnet. Hầu hết các lựa chọn điều trị nhằm mục đích làm giảm bớt các triệu chứng khi chúng xảy ra và làm cho tình trạng dễ kiểm soát hơn.

Nếu bạn đã được chẩn đoán với CBS, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị:

Bởi vì một số điều kiện có thể dẫn đến sự phát triển của hội chứng Charles Bonnet, các lựa chọn điều trị cho các triệu chứng liên quan sẽ khác nhau rất nhiều. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ xác định một kế hoạch điều trị dựa trên nguyên nhân ban đầu của suy giảm thị lực (như đột quỵ), cũng như tiền sử bệnh và lối sống.

Luôn nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ nhãn khoa của bạn trước khi tiến hành bất kỳ loại điều trị nào cho hội chứng Charles Bonnet hoặc các tình trạng sức khỏe liên quan.

Nguồn: An Overview of Charles Bonnet Syndrome

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết có liên quan: 

 

Exit mobile version