Site icon Medplus.vn

HỘI CHỨNG CHILAIDITI:NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu thêm thông tin về hội chứng chilaiditi là như thế nào bạn đọc nhé!

1. Hội chứng Chilaiditi là gì?

Hội chứng chilaiditi

Hội chứng Chilaiditi là một tình trạng y khoa hiếm gặp. Hội chứng này được đặt tên theo người đầu tiên miêu tả tình trạng này,Dimitrios Chilaiditi,ông tình cờ phát hiện ra khi đang làm việc tại Vienna(Áo).

Hội chứng Chilaiditi là một tình trạng xảy ra do chuyển vị của một vòng lặp của ruột già (thường là ngang đại tràng) trong giữa cơ hoành và gan, có thể nhìn thấy trên đồng bằng bụng X-quang hoặc chụp X-ray.

Bình thường, điều này gây ra không có triệu chứng, và điều này được gọi là dấu hiệu Chilaiditi. Các dấu hiệu có thể tồn tại vĩnh viễn, hoặc không thường xuyên.  Biến thể giải phẫu này  đôi khi bị nhầm lẫn với tình trạng nghiêm trọng hơn là có không khí dưới cơ hoành (tràn khí màng bụng) thường là một dấu hiệu của thủng ruột. Điều này có thể dẫn đến can thiệp phẫu thuật không cần thiết.

Hội chứng Chilaiditi  chỉ đề cập đến các biến chứng trong sự hiện diện của dấu hiệu Chilaiditi. Chúng bao gồm đau bụng,  xoắn ruột (volvulus)  hoặc khó thở.

2. Nguyên nhân hội chứng chilaiditi là gì?

Nguyên nhân thực sự không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng có thể xảy ra ở những bệnh nhân có đại tràng dài và di động (dolichocolon), bệnh phổi mạn tính như phế khí thũng, hoặc các bệnh lý của gan như xơ gan hoặc cổ trướng.

Dấu hiệu Chilaiditi ít khi kết hợp với các triệu chứng và thường được phát hiện tình cờ ở những người khoẻ mạnh.

Dây chằng treo đại tràng ngang hoặc dây chằng liềm thiếu độ giãn cũng được xem là góp phần gây ra tình trạng này. Hội chứng Chilaiditi cũng có thể kết hợp với teo tương đối phân thuỳ giữa của thuỳ gan trái. Trong trường hợp này, vị trí của túi mật cũng bất thường- nó thường nằm ở trước gan hơn là về phía sau.

3. Triệu chứng hội chứng chilaiditi là gì?

Các triệu chứng lâm sàng của hội chứng Chilaiditi thường khác nhau đối với mỗi người. Trong một vài ca lâm sàng được báo cáo,triệu chứng có thể không được chú ý đặc biệt ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên,hội chứng này có thể bao gồm các triệu chứng sau:

Đau bụng-Đây là triệu chứng thường gặp của hội chứng. Ngoài ra còn có những  triệu chứng khác như:

Những triệu chứng lâm sàng khi hiện diện có thể giúp chẩn đoán hội chứng Chilaiditi. Tuy nhiên trong trường hợp không có triệu chứng điển hình,chẩn đoán hình ảnh là phương tiện thực sự hữu ích cho chẩn đoán. Chẩn đoán hình ảnh thông thường bao gồm X-quang và CT scan. Dấu hiệu Chilaiditi có thể được phát hiện trong khoảng 0,1-0,25% hình ảnh được chụp.

4. Điều trị hội chứng chilaiditi

Hội chứng Chilaiditi là một tình trạng hiếm gặp có thể xảy ra ở những người có đại tràng ngang dài và di động,làm nó dễ dàng di chuyển đến vị trí giữa gan và cơ hoành. Điều này thường dẫn đến dễ chẩn đoán nhầm với hình ảnh liềm hơi dưới hoành trong một số bệnh lý như thủng tạng rỗng,khí tự do trong ổ bụng,áp xe dưới hoành… X-quang hay CT scan có thể hữu ích trong chẩn đoán.

Chilaiditi là một tình trạng hiếm gặp trong đó việc chẩn đoán dễ nhầm lẫn với các bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nghiêm trọng như thủng tạng rỗng, do đó cần cẩn thận trong thăm khám nhất là trong các trường hợp có các dấu hiệu lâm sàng.

Dấu hiệu “Chilaiditi” không cần điều trị. Tuy nhiên, điều trị đôi khi được yêu cầu trong trường hợp có triệu chứng, chẳng hạn như đau bụng, táo bón, nôn mửa, suy hô hấp, biếng ăn,  hoặc tắc nghẽn. Các trường hợp đó được gọi là hội chứng Chilaiditi và không phải của dấu hiệu Chilaiditi.

Việc điều trị hội chứng Chilaiditi thường là không phẫu thuật và bao gồm nghỉ ngơi tại giường, bổ sung chất lỏng, giải nén thông mũi dạ dày, thụt, thuốc tẩy, chế độ ăn uống nhiều chất xơ, và làm mềm phân.  Dấu hiệu của Chilaiditi gây khó chịu ở bụng nhẹ đến tắc ruột liên tục đòi hỏi phải can thiệp phẫu thuật.

Phẫu thuật điều trị, chẳng hạn như thủ thuật cắt bỏ ruột kết, cố định ruột, và cố định gan, cũng có thể được yêu cầu trong trường hợp hiếm hoi.

Hội chứng chilaiditi

Tìm hiểu từ nguồn : Verywell Health

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Hội chứng Chilaiditi là như thế nào , hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều trong đời sống và hạnh phúc gia đình

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến sức khỏe:

Exit mobile version