Site icon Medplus.vn

Hội chứng dị ứng miệng và 4 điều cần biết

Nếu bạn đã từng cắn vào một quả táo và cảm thấy miệng bị ngứa ran, châm chích hoặc sưng tấy, bạn có thể mắc Hội chứng dị ứng miệng. Hội chứng dị ứng miệng là kết quả của phản ứng dị ứng với một loại phấn hoa cụ thể có trong táo và tương tự như loại phấn hoa có trong cây bạch dương.

Tất cả các loài thực vật đều có phấn hoa, đó là cách chúng sinh sản. Mỗi loại phấn hoa bạn gặp đều khác nhau; nó bao gồm một tập hợp các protein duy nhất được gọi là chất gây dị ứng. Nếu bạn nhạy cảm với một chất gây dị ứng cụ thể, chẳng hạn như chất có trong phấn hoa bạch dương, bạn sẽ có phản ứng dị ứng.

Điều đáng ngạc nhiên là đối với những người bị dị ứng với phấn hoa bạch dương, một số loại trái cây có chứa một sự kết hợp tương tự của các protein. Nếu bạn cắn vào một trong những loại trái cây này, bạn cũng sẽ bị dị ứng (mặc dù nhẹ hơn và kéo dài hơn). Đây là hội chứng dị ứng miệng.

1. Phản ứng chéo của các chất gây dị ứng khác nhau

Táo chia sẻ các protein tương tự với các chất gây dị ứng được tìm thấy trong phấn hoa bạch dương. Phản ứng dị ứng được chia sẻ này được gọi là phản ứng chéo. Các loại trái cây, rau, gia vị và hạt khác có các vấn đề về phản ứng chéo tương tự liên quan đến các loại phấn hoa, chẳng hạn như:

Hơn 50 phần trăm người bị dị ứng phấn hoa bạch dương sẽ phản ứng với táo hoặc cần tây. Tuy nhiên, họ sẽ không gặp dị ứng đối với các loại táo dạng khác. Nếu bạn có phản ứng chéo với táo và nấu hoặc chế biến chúng (bằng cách nướng, luộc hoặc sấy khô), các protein sẽ bị phân hủy và cơ thể sẽ không còn nhận ra chúng là chất gây dị ứng.

Điều tương tự cũng áp dụng cho bất kỳ loại trái cây, rau, gia vị hoặc hạt nào khác có phản ứng chéo đã biết. Tuy nhiên, không quan trọng nếu bạn chọn một sản phẩm hữu cơ hay không hữu cơ, dị ứng sẽ xảy ra theo cả hai cách.

2. Các triệu chứng hội chứng dị ứng miệng

Các triệu chứng của Hội chứng dị ứng miệng thường chỉ giới hạn ở một phản ứng cục bộ của miệng, môi hoặc lưỡi. Chúng có xu hướng nhẹ, gây ngạc nhiên hơn là khó chịu và chỉ kéo dài vài giây hoặc vài phút cho đến khi các enzym trong nước bọt phá vỡ các protein.

Hội chứng dị ứng miệng không phải là một dị ứng thực phẩm thực sự mà là phản ứng của cơ thể đối với thứ mà nó nhầm tưởng là phấn hoa. Rất ít người bị hội chứng dị ứng miệng bị dị ứng thực sự với trái cây hoặc rau họ ăn.

Nếu những người bị Hội chứng dị ứng miệng thực sự bị dị ứng, họ có thể sẽ gặp các triệu chứng rõ rệt hơn bao gồm phát ban, đau quặn bụng, tiêu chảy, hoặc trong một số trường hợp rất hiếm là sốc phản vệ (một phản ứng dị ứng có thể đe dọa tính mạng).

Những người bị Hội chứng dị ứng miệng có xu hướng có các triệu chứng tồi tệ hơn trong mùa dị ứng khi cơ thể họ đang phải vật lộn với các hạt phấn trong không khí. Vì lý do này, nếu bạn có thể dung nạp trái cây và rau sống nhưng đột nhiên bạn có phản ứng, có thể là do số lượng phấn hoa cao.

3. Điều trị

Biện pháp phòng ngừa tốt nhất để tránh các triệu chứng OAS là tránh các thực phẩm gây kích thích.

Các phản ứng dị ứng chỉ giới hạn ở miệng và môi của bạn có thể được điều trị bằng thuốc kháng histamine không kê đơn như Benadryl (diphenhydramine). Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể không cần dùng thuốc, vì các triệu chứng của Hội chứng dị ứng miệng thường giảm dần trong vòng vài phút.

Thuốc kháng histamine có thể được sử dụng khi thức ăn đã được ăn xong. Tuy nhiên, không nên thường xuyên sử dụng thuốc kháng histamine để ăn các loại trái cây này.

Những người có các triệu chứng của Hội chứng dị ứng miệng nên chọn các dạng thức ăn đã nấu chín hoặc chế biến sẵn – thường không gây ra các triệu chứng – thay vì sử dụng thuốc kháng histamine trước khi ăn các thức ăn chưa được nấu chín.

Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm không mong muốn, bạn nên được theo dõi trong vài giờ nếu không thì sẽ có khả năng xảy ra phản ứng nghiêm trọng hơn sau đó. Điều này đặc biệt đúng nếu đây là lần đầu tiên bạn có phản ứng.

4. Khi nào đi đến bác sĩ?

Bạn cần đến bác sĩ nếu bạn xuất hiện các triệu chứng của dị ứng có thể đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ, bao gồm thở khò khè, khó thở, phát ban, nôn mửa, tim đập nhanh và sưng mặt, lưỡi hoặc cổ họng.

Nếu không chữa trị, sốc phản vệ có thể dẫn đến ngạt thở hô hấp, sốc , hôn mê, và tử vong.

Lời kết

Nếu bạn đã trải qua các triệu chứng của Hội chứng dị ứng miệng, bạn nên biết rằng phấn hoa không phải là chất gây dị ứng duy nhất có liên quan đến Hội chứng dị ứng miệng. Dị ứng latex, ảnh hưởng đến khoảng 5% số người, có liên quan đến dị ứng với bơ, chuối, hạt dẻ, kiwi và đu đủ.

Nếu bạn bị dị ứng với rượu táo hoặc giấm táo nhưng không phải với táo sống, bạn có thể bị dị ứng với men bia, một sản phẩm phụ của quá trình lên men, trái ngược với việc bị Hội chứng dị ứng miệng.

Xem thêm: Dị ứng kiwi và 3 điều liên quan

Nguồn: Why Do Raw Apples Cause Your Mouth to Itch?

Exit mobile version