Site icon Medplus.vn

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ từ 1 tháng – 1 năm tuổi tử vong. Mỗi năm có khoảng 2500 trẻ sơ sinh ở Mỹ qua đời vì lý do trên. Vậy hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là gì và làm thế nào để có thể giúp trẻ phòng tránh được hội chứng nguy hiểm này.

1. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là gì?

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (tên tiếng Anh là SIDS) không phải căn bệnh hay một bệnh lý thông thường. Trên thực tế, đây là chẩn đoán được đưa ra khi trẻ dưới 1 tuổi tử vong đột ngột nhưng không tìm được lý do cụ thể. Do xảy ra khi không có bất kỳ dấu hiệu nào nên hội chứng đột tử này khiến không ít gia đình cảm thấy lo lắng. Thông thường, để làm rõ nguyên nhân, các bác sĩ và chuyên gia y tế sẽ phải truy tìm lại bệnh sử của trẻ nhỏ và gia đình, nghiên cứu thêm về nơi trẻ qua đời và khám nghiệm tử thi.

Trên thực tế, hội chứng này có thể xảy ra bất kỳ khi nào nhưng thường rơi vào thời điểm trẻ đi ngủ tức là khoảng 10 giờ tối đến 10 giờ sáng. Theo nhiều nghiên cứu, có khoảng 16-20% các ca tử vong do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh xảy ra tại những nơi chăm sóc trẻ và rơi nhiều nhất vào khoảng tuần đầu tiên sau sinh.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

2. Nguyên nhân đột tử ở trẻ sơ sinh

Khi khám nghiệm những trẻ sơ sinh chết vì bệnh đột tử ở trẻ sơ sinh, các nhà khoa học phát hiện trong não có mức serotonin thấp hơn so với bình thường. Đây là một chất giúp điều hòa nhịp thở, nhịp tim và huyết áp trong khi ngủ. Theo một số nghiên cứu khoa học, những nguyên nhân chính dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh là:

3. Các yếu tố nguy cơ khác:

Bên cạnh những nguyên nhân chính trên, một số yếu tố khác cũng gây ra tình trạng này như:

4. Triệu chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (hội chứng SIDS)

Như đã nói ở trên, khi mắc phải hội chứng này, trẻ không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo nào cả. Trẻ không đau, không khóc hay có bất kỳ biểu hiện khó chịu nào trước khi đột tử. Một số trường hợp, trẻ có thể gặp vấn đề về tiêu hóa hoặc hô hấp trước đó nhưng không quá rõ ràng.

Chính vì thế, trong trường hợp trẻ sinh non, nhẹ cân hay gặp bất kỳ điều gì về hô hấp thì đều cần được theo dõi ở bệnh viện để phòng ngừa nguy cơ đột tử. Thậm chí, với trẻ khỏe mạnh thì tình trạng này cũng khó có thể tránh khỏi nên bố mẹ cần, trẻ phải được theo dõi ở bệnh viện để dự phòng nguy cơ đột tử. Các bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp.

5. Phòng chống nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Để phòng chống nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, bố mẹ nên làm theo những điều sau:

Mong rằng sau khi đã hiểu được hội chứng đột ở trẻ sơ sinh là gì, bố mẹ sẽ cẩn trọng hơn trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ đặc biệt trong giai đoạn sơ sinh nhạy cảm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version