Site icon Medplus.vn

Hội chứng kháng phospholipid và 5 điều cần lưu ý

Hội chứng kháng phospholipid là một rối loạn tự miễn dịch – kết quả của việc hệ miễn dịch tấn công cơ thể do nhầm lẫn. Cụ thể, cơ thể tạo ra kháng thể tấn công một số protein liên kết với phospholipid, một loại chất béo được tìm thấy trong tế bào máu cũng như trong niêm mạc mạch máu. Kết quả là hình thành các cục máu đông, có thể nghiêm trọng và đôi khi dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Hội chứng kháng phospholipid xảy ra ở phụ nữ thường xuyên hơn ở nam giới và là nguyên nhân chính gây sẩy thai liên tục cũng như các biến chứng thai kỳ khác. Thuốc làm loãng máu là phương pháp điều trị chính cho hội chứng này.

1. Hội chứng kháng phospholipid có bao nhiêu loại?

Hội chứng kháng phospholipid bao gồm 3 loại:

2. Các triệu chứng của Hội chứng kháng phospholipid

Các triệu chứng của Hội chứng kháng phospholipid rất khác nhau và phụ thuộc vào vị trí của cục máu đông. Chúng bao gồm:

Với Hội chứng kháng phospholipid, các cục máu đông có khả năng hình thành trong tĩnh mạch – mạch đưa máu đến tim cao gấp đôi so với trong động mạch, mạch đưa máu đi khỏi tim.

3. Các biến chứng

Cục máu đông do Hội chứng kháng phospholipid có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa tính mạng, bao gồm các biến chứng sau.

Vấn đề mang thai

Phụ nữ mắc Hội chứng kháng phospholipid có nhiều nguy cơ mắc một số biến chứng thai kỳ do khả năng hình thành cục máu đông trong nhau thai. Rủi ro bao gồm:

4. Nguyên nhân của Hội chứng kháng phospholipid

Trong Hội chứng kháng phospholipid, cơ thể tạo ra các kháng thể nhắm vào một số protein trong máu liên kết với phospholipid, một loại chất béo được tìm thấy trong các tế bào máu và trong niêm mạc của mạch máu. Hai loại protein phổ biến nhất bị ảnh hưởng được gọi là beta-2-glycoprotein I và prothrombin, nhưng người ta không hiểu chính xác quá trình này dẫn đến sự phát triển của cục máu đông như thế nào.

Không có nguyên nhân nào được biết đến của Hội chứng kháng phospholipid nguyên phát, mặc dù các nhà nghiên cứu tin rằng các yếu tố di truyền và môi trường đóng một vai trò nào đó. Trong một số trường hợp hiếm hoi, Hội chứng kháng phospholipid đã được tìm thấy là xảy ra trong các gia đình, cho thấy có khuynh hướng di truyền. Một số nhà nghiên cứu cũng đã liên kết một số loại virus nhất định với Hội chứng kháng phospholipid, nhưng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận mối liên hệ này.

Nhiễm trùng, chấn thương hoặc phẫu thuật đôi khi xuất hiện để kích hoạt Hội chứng kháng phospholipid nguy hiểm.

Các yếu tố rủi ro

Nói chung, bạn có nguy cơ bị đông máu cao hơn nếu bạn bị tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì, hút thuốc hoặc dùng thuốc ngừa thai hoặc liệu pháp thay thế hormone có chứa estrogen.

Các yếu tố nguy cơ của bản thân Hội chứng kháng phospholipid bao gồm phụ nữ hoặc có một tình trạng tự miễn dịch khác. Một số loại thuốc có liên quan đến Hội chứng kháng phospholipid, bao gồm hydralazine cho bệnh cao huyết áp, quinidine (cho loạn nhịp tim), thuốc chống động kinh phenytoin (Dilantin) và amoxicillin, một loại thuốc kháng sinh.

5. Đương đầu với bệnh

Sống chung với Hội chứng kháng phospholipid hầu như luôn phải dùng thuốc làm loãng máu vô thời hạn để ngăn ngừa cục máu đông. Để giảm thiểu nguy cơ chảy máu quá nhiều do các loại thuốc này, bạn sẽ cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhất định, chẳng hạn như:

Lời kết

Không có cách chữa khỏi Hội chứng kháng phospholipid, nhưng với việc theo dõi cẩn thận các loại thuốc làm loãng máu cũng như điều chỉnh lối sống, hầu hết những người bị Hội chứng kháng phospholipid nguyên phát có thể có cuộc sống bình thường và khỏe mạnh. Đối với những người bị Hội chứng kháng phospholipid thứ phát, tuân thủ kế hoạch điều trị bệnh tự miễn dịch đồng thời xảy ra sẽ giúp họ khỏe mạnh nhất có thể.

Xem thêm: Hội chứng Sjogren và 3 điều cần biết

Nguồn: What is Antiphospholipid Syndrome?

Exit mobile version