Site icon Medplus.vn

Hội Chứng Thị Giác Máy Tính (CVS) Không Nên Lơ Là

Hội Chứng Thị Giác Máy Tính (CVS) Không Nên Lơ Là

Làm bất cứ điều gì quá lâu và quá mạnh, bạn sẽ cảm thấy bỏng rát. Hãy làm điều đó với mắt của bạn trong khi sử dụng màn hình điện tử và vết bỏng đó có thể sẽ phát triển thành cái mà Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ gọi là “vấn đề mắt ghép liên quan đến công việc gần” – tức là hội chứng thị lực máy tính (CVS).

Viola Kanevsky, OD , chủ tịch Hiệp hội đo thị lực bang New York và một bác sĩ đo thị lực hành nghề tư nhân ở New cho biết: “Hãy thử đọc một trang trong cuốn sách trên đùi và sau đó nâng cuốn sách đó lên ngang tầm mắt và đọc thêm một trang nữa. “Bạn sẽ cảm thấy mắt mình bắt đầu bỏng rát trong một khoảng thời gian ngắn. Bây giờ, hãy nhân con số đó với tám giờ một ngày trong khi bổ sung thêm kính áp tròng, kính áp tròng ngậm nước kém và có thể là mặt nạ khiến bạn không uống đủ nước và khiến bạn khó thở vào mắt.”

Còn được gọi là mỏi mắt kỹ thuật số, CVS ở một mức độ nào đó được chia sẻ bởi khoảng 3/4 tổng số người dùng máy tính và điện thoại thông minh, những người dành bốn giờ hoặc hơn mỗi ngày trên thiết bị của họ. Theo DataReportal, với số lượng người dùng Internet thường xuyên đạt năm tỷ trên toàn thế giới vào giữa năm nay và “người dùng điển hình” dành bảy giờ mỗi ngày cho thói quen (theo GWI ), có lẽ bạn đang trải nghiệm CVS từ những giờ trực tuyến của mình. Thêm các tác vụ dựa trên màn hình điện tử khác của bạn và CVS hầu như không thể tránh khỏi.

May mắn thay, có một mặt trái của cảm giác khó chịu mà CVS có thể gây ra: Tình trạng này không gây hại nghiêm trọng cho mắt và hầu như hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Nguyên nhân gây ra CVS?

Tiến sĩ Kaiser nói: “Đầu tiên, khi bạn nhìn chằm chằm vào màn hình, quá trình nhấp nháy của bạn sẽ chậm lại, điều này làm mệt mỏi và kích ứng mắt của bạn. “Thứ hai, phổ màu của hầu hết các màn hình chuyển sang màu xanh lam, điều này ảnh hưởng đến các bộ phận của não kiểm soát sự tỉnh táo và giấc ngủ, cũng như mức melatonin .” Ông giải thích, bằng cách can thiệp vào quá trình sản xuất melatonin, ánh sáng xanh có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Thiếu ngủ có thể làm giảm sản xuất nước mắt, do đó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự thoải mái của mắt.

Và đó chỉ là sự khởi đầu.

Tiến sĩ Rosenfield cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện các nghiên cứu cho thấy với những công việc đòi hỏi sự khắt khe, mí mắt của bạn sẽ không khớp hoàn toàn với nhau khi bạn chớp mắt. “Điều đó khiến bề mặt của mắt tiếp xúc với không khí đủ để gây khô.”

Thời lượng sử dụng màn hình dường như gây kích ứng mắt. Một báo cáo được công bố vào tháng 9 năm 2021 trên Tạp chí Giáo dục Sức khỏe về CVS giữa các học giả đã tiết lộ, ví dụ: trong số những người đã sử dụng máy tính trong 5 năm, nguy cơ CVS lớn hơn 18 lần so với những người đồng nghiệp của họ với ít hơn hơn 5 năm sử dụng nhiều thiết bị điện tử.

Điều này phức tạp hơn là những tác động khó chịu do ánh sáng kém, định vị máy tính không đúng cách, không khí trong nhà khô, đeo kính thuốc sai cách, lạm dụng kính áp tròng và tư thế không đúng.

Các triệu chứng của CVS

Ngày nay, các triệu chứng của CVS được chia thành bốn loại chính:

Các triệu chứng về mắt: Cảm giác như cát, chảy nước mắt quá mức, cảm giác có dị vật trong mắt, cảm giác nóng rát và khô mắt đau nhức là một trong những dấu hiệu của CVS. Không đảm bảo đủ độ ẩm, ánh sáng và đủ thời gian nghỉ ngơi làm trầm trọng thêm vấn đề.

Ảnh hưởng đến thị giác: Mờ mắt, chậm chạp khi thay đổi tiêu điểm, nhìn đôi và lão thị tăng cao là những tác động thoáng qua của việc lạm dụng điện tử. Tuy nhiên, những hậu quả đáng lo ngại hơn có thể nhắm vào trẻ em dưới 2 tuổi.

Kaiser cho biết: “Đối với trẻ em, sử dụng đồ điện tử quá mức có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh cận thị, vốn gần như đã đến mức dịch bệnh ở hầu hết các quốc gia.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã đổ lỗi cho sự gia tăng liên quan đến COVID trong các hoạt động gần tay và giảm tập thể dục và các hoạt động ngoài trời khác là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đáng kể của bệnh cận thị ở trẻ em.

Các vấn đề ngoài mắt: Ngồi trước màn hình máy tính hoặc khom lưng trước điện thoại thông minh hoặc iPad có thể dẫn đến đau đầu, đau cổđau lưng và đau vai. Tư thế không tốt, cơ bắp bị siết chặt và không hoạt động đều góp phần gây ra các vấn đề liên quan đến CVS này.

Những gì bạn có thể làm ngay bây giờ để dễ dàng hoặc tránh CVS

Tuy nhiên, đám mây CVS có lớp lót bạc riêng của nó. Nếu có sự chuẩn bị phù hợp, một số chiến lược dễ đạt được và cam kết về sức khỏe của mắt, ngay cả những người nghiện máy tính cũng có thể chống lại CVS.

Màn hình điện tử ngấm ngầm đánh mắt người xem theo một số cách, một số có thể được giải quyết bằng cách thay đổi cài đặt hoặc trong môi trường làm việc. Lóa mắt, độ sáng của ánh sáng phát ra từ màn hình – hoặc cạnh tranh với ánh sáng từ nguồn sáng gần đó – có thể làm mỏi mắt. Vì vậy, cũng có thể phân giải kém; có nghĩa là, sự thiếu rõ ràng hoặc mờ của hình ảnh trên màn hình. Độ tương phản kém – cách mà các hình ảnh riêng lẻ trong màn hình được phân biệt rõ ràng với nhau và với nền – có thể buộc mắt phải làm việc nhiều hơn.

Thêm vào những nguồn gây mỏi mắt này là ánh sáng xanh do chính máy tính phát ra. Nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng trong thời gian dài, sự chiếu sáng năng lượng cao này có thể góp phần gây mỏi mắt kỹ thuật số. Khi nó được phép làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức của cơ thể và do đó việc sản xuất nước mắt diễn ra bình thường, ánh sáng xanh cũng có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực khác.

Điều chỉnh thiết bị điện tử: Giữ màn hình thấp hơn tầm mắt

Đặt màn hình quá cao là một cờ đỏ CVS, cũng như việc đặt màn hình quá gần. Cách tiếp cận quá gần để tạo sự thoải mái buộc mắt phải mở rộng hơn so với tư thế “nửa cột buồm” tự nhiên được giả định khi đọc sách. Tiến sĩ Kanevsky nói: “Vị trí của màn hình là một yếu tố rất quan trọng”.

Cô ấy đề nghị đảm bảo rằng cạnh trên của màn hình thấp hơn đường ngắm ngang ít nhất từ ​​15 đến 30 độ, với tâm màn hình nằm trong khoảng từ 4 đến 6 inch – 10 đến 15 cm (cm) và 15 đến 20 độ – bên dưới cái nhìn thẳng về phía trước. Nếu cạnh trên của màn hình vượt quá chiều cao mắt ít nhất là 10 cm hoặc gần 4 inch, thì có nhiều khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng CVS.

Kanevsky nói: “Trong điều kiện bình thường, như khi bạn đang đọc sách trên đùi, bạn đang nhìn xuống với mí mắt che phủ 3/4 bề mặt mắt. “Vì vậy, ngay cả khi bạn không chớp mắt thường xuyên để làm sạch lại mắt, chỉ có một vùng nhỏ tiếp xúc của mắt, hạn chế lượng phim nước mắt có thể bay hơi.”

Ngược lại, khi màn hình được đưa lên cao hơn và mắt mở rộng hơn, nhiều bề mặt của màn hình tiếp xúc với quá trình bay hơi. “Điều đó quan trọng,” cô ấy nói, “bởi vì chớp mắt hoàn toàn không chỉ làm cho giác mạc trở lại mà còn ép các tuyến bên trong mi mắt, tiết ra chất dầu giữ cho những giọt nước mắt đó không bay hơi”.

Ngoài ra, nếu người đang đeo kính hai tròng hoặc kính đa tròng, họ phải ngửa đầu ra sau để đưa tài liệu đọc vào nửa dưới của kính. Điều này có thể gây bong gân cổ hoặc chuột rút.

Duy trì khoảng cách lành mạnh

Các nghiên cứu xác nhận rằng việc thay đổi khoảng cách từ màn hình đến mắt có thể làm cho việc chiếu sáng của màn hình trở nên dễ chịu hơn. So sánh đèn pin cầm cách mắt bạn vài inch với đèn pin cầm cách mắt 5 feet. Ánh sáng đi qua khoảng cách xen kẽ, có nhiều thời gian hơn để tán xạ và suy giảm khi sự phân tách càng lớn. Điều đó cũng đúng với màn hình điện tử.

Một số nhà nghiên cứu, chẳng hạn như trong một bài báo được xuất bản vào tháng 1 năm 2018 trên Tạp chí Mắt và Thị giác  (PDF), kêu gọi đặt màn hình cách xa người dùng từ 1,31 đến 2,46 feet (40 và 75 cm). Những người khác, chẳng hạn như trong một bài báo được xuất bản vào tháng 10 năm 2020 trên Tạp chí Nhãn khoa Nepal , đặt khoảng cách mong muốn là 20 đến 25 inch (50,8 đến 63,5 cm). Dù bằng cách nào, khoảng cách cũng giúp tăng cường sức khỏe của mắt, trong khi các màn hình gần hơn làm tăng mỏi mắt.

Xem lại độ phân giải và kích thước phông chữ

Cải thiện độ phân giải màn hình để làm sắc nét màn hình là điều hữu ích và dễ dàng thực hiện được.

Trên Windows 10 và 11, đóng tất cả các chương trình, khởi động lại máy tính, nhấp vào Bảng điều khiển, sau đó là Hệ thống và Hiển thị. Chọn độ phân giải cao hơn từ menu thả xuống. Nhấp vào “Áp dụng” và “Giữ các thay đổi” để lưu cài đặt mới.

Đối với thiết bị Apple, hãy chọn Tùy chọn hệ thống, Hiển thị, sau đó chọn độ phân giải mong muốn trong số các tùy chọn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc thay đổi độ phân giải có thể thu nhỏ kích thước phông chữ, kích thước của các chữ cái riêng lẻ. Đó là lý do tại sao bạn có thể cần phải thay đổi kích thước văn bản lớn hơn khi thay đổi độ phân giải.

Cân nhắc điều chỉnh độ phân giải và cài đặt phông chữ trên điện thoại di động của bạn.

Giảm độ sáng và độ chói

Ánh sáng chói rõ ràng là khó chịu và mệt mỏi khi nheo mắt. Một số loại ánh sáng xanh năng lượng cao (HEV) cũng vậy. Bước sóng ánh sáng nhìn thấy ngắn nhất phát ra từ máy tính, HEV có thể tác động lên các cơ thể mi kiểm soát hình dạng của thấu kính của mắt, cũng như các tế bào thụ cảm quang của mắt.

Chuyển sang màu nâu đỏ hoặc màu hơi vàng thân thiện hơn có thể giúp giảm mức độ chói đến từ ánh sáng nền của thiết bị. Hầu hết các máy tính đều được trang bị sẵn sàng để điều chỉnh.

Trên các thiết bị của Apple, nhấp chuột phải vào màn hình, chọn tùy chọn “Cài đặt hiển thị” và bật công tắc “Ánh sáng ban đêm”.

Tương tự, trên máy tính Windows, mở Cài đặt Hệ thống (Hiển thị, Thông báo và Nguồn), chọn “Hiển thị” và chuyển “Đèn ngủ” sang vị trí “Bật”.

Cân nhắc sử dụng bộ lọc màn hình

Mặc dù việc sử dụng màn hình lọc ánh sáng xanh để giảm lượng ánh sáng năng lượng cao đang gây tranh cãi, nhiều chuyên gia y tế thấy giá trị thực sự trong việc bổ sung một bộ lọc chống chói.

Theo  lời khuyên của Trung tâm Y tế Đại học Rochester  ở Rochester, New York, những bộ lọc này có thể nâng cao độ tương phản của màn hình và giúp các ký tự dễ đọc hơn, đồng thời thường đóng vai trò là màn hình riêng tư. Các bộ lọc được bán rộng rãi với giá dưới 100 đô la và phù hợp với nhiều kích thước màn hình.

Giữ lại nhận thức chớp mắt

Khi bạn thực sự chú tâm vào một công việc, bạn sẽ dễ dàng nhìn chằm chằm, dẫn đến phản xạ chớp mắt kém hơn. Khi công việc liên quan đến máy tính, chớp mắt cũng có xu hướng trở nên kém hoàn thiện hơn, khiến bề mặt của mắt có nhiều nguy cơ bị khô hơn.

Rosenfield cho biết: “Thông thường, khi nắp trên lau phần trước mắt khi nó đi hết cỡ xuống để gặp nắp dưới, nó có chức năng giống như một cái gạt nước kính chắn gió thẳng đứng để trải đều một lớp nước mắt trên khắp mắt,” Rosenfield nói.

Các nhà nghiên cứu không rõ tại sao thời gian sử dụng máy tính lại làm gián đoạn chức năng chớp mắt bình thường này, nhưng Rosenfield suy đoán rằng bộ não, buộc phải làm việc nhiều hơn với máy tính, đã giảm thiểu thời gian nhắm mắt một cách vô thức. Khoảng thời gian bổ sung đó cho phép não bộ thu thập nhiều thông tin nhất có thể mà không bị gián đoạn.

Rosenfield cho biết: “Khi chúng tôi nghiên cứu về báo thức nháy mắt, chúng tôi thấy rằng mọi người bị phân tâm khi chờ âm báo hoặc báo thức trên điện thoại thông minh của họ đến mức họ không thể hoàn thành công việc đang làm và trở nên khó chịu” Rosenfield nói.

Kaiser đồng ý. “Bạn không cần một chuông báo đặc biệt, bạn chỉ cần thường xuyên đứng dậy và chớp mắt.”

Kiểm tra việc điều chỉnh thị lực của bạn thường xuyên

Cái gọi là kính máy tính có thể giảm bớt sự khó chịu của CVS. Chúng không giống như kính ngăn ánh sáng xanh, mà là kính thuốc được hiệu chỉnh để mang lại tiêu điểm tối ưu ở khoảng cách tối ưu (20 đến 25 inch) từ thiết bị điện tử của bạn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về thị lực cho biết nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng mệt mỏi khi điều chỉnh thị lực – đeo sai đơn thuốc – chỉ có thể được giải quyết bằng cách lên lịch khám mắt đầy đủ.

Rosenfield nói: “Bạn không nhất thiết cần phải đeo kính đặc biệt để làm việc với máy tính, nhưng bạn cần thảo luận về loại thấu kính tốt nhất với bác sĩ của mình.

Một số bác sĩ cho rằng những chiếc kính này cũng vô hại, nhưng không cần thiết đối với bệnh nhân CVS, là những chiếc kính ngăn màu xanh đang thu hút thị trường thị lực.

Kanevsky cho biết: “Một quan niệm sai lầm rất phổ biến cho rằng kính ngăn màu xanh lam là một cách dễ dàng sửa chữa, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy chúng giúp ích được nhiều hơn cho những người bị chứng đau nửa đầu mãn tính hoặc những bệnh nhân bị hội chứng sau chấn động.

Và trong khi Kaiser cho phép một số thông số kỹ thuật ngăn chặn màu xanh lam có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể một chút đối với một số bệnh nhân, ông nói rằng “kính dường như không có tác dụng gì khác”.

Thật vậy, các nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng mặc dù kính ánh sáng xanh có thể giúp ngăn chặn giấc ngủ bị gián đoạn, nhưng chúng không trực tiếp bảo vệ khỏi bất kỳ loại tổn thương mắt nào.

Điều đó nói rằng, Kaiser và các chuyên gia y tế khác khuyên bạn nên bỏ qua việc sử dụng kính áp tròng khi bạn có một ngày nghiêm túc với các thiết bị điện tử của mình. Kính áp tròng có xu hướng làm khô da (vốn đã là một nguy cơ CVS), trong khi kính đeo mắt có ít nguy cơ như vậy.

Cải thiện môi trường làm việc của bạn

Ánh sáng xung quanh trong văn phòng hoặc nhà của bạn phải xấp xỉ độ sáng của màn hình (nghĩa là, một cái không được sáng hơn cái kia), vì tốc độ nhấp nháy chậm lại trong cài đặt tối.

Đèn chiếu sáng trên cao tốt nhất nên được giữ ở mức tối thiểu và ánh sáng bàn làm việc nên hướng ra xa người sử dụng. Nó cũng hữu ích để đảm bảo rằng ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài bắt nguồn từ bên cạnh, thay vì phía trước hoặc phía sau người dùng máy tính.

Tất nhiên, tư thế tốt là điều cần thiết. Ngồi thẳng, không khom vai hoặc cong cổ, giúp giảm đau đầu và chuột rút cơ CVS.

Hạn chế trẻ em tiếp xúc với màn hình

Thật khó để xác định rõ ràng mối liên hệ giữa máy tính với chứng cận thị ở trẻ em, nhưng có bằng chứng hoàn cảnh mạnh mẽ, bao gồm một báo cáo được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Nhãn khoa Anh cho thấy sự gia tăng có thể có tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở thanh thiếu niên với đại dịch. Các tác giả của báo cáo cho rằng nguyên nhân là do thời gian trực tuyến tăng vọt trong khi thời gian hoạt động ngoài trời giảm mạnh trong thời gian bùng phát .

Phát hiện đó là một trong số những quan sát đã thúc đẩy JAMA Ophthalmology, trong một bài xã luận vào tháng 3 năm 2021, dán nhãn năm 2020 là “năm của bệnh cận thị cách ly”.

Máy tính có đủ rủi ro, nhưng điện thoại thông minh có thể là mối đe dọa lớn hơn đối với trẻ em. Khoảng cách giữa màn hình và mắt bị rút ngắn, độ phân giải màn hình tương đối kém hơn và văn bản khó đọc hơn trên các thiết bị cầm tay đều làm tăng nguy cơ mỏi mắt.

Giữ đủ nước

Các yếu tố môi trường – không khí khô, quạt thông gió, tích tụ tĩnh điện, môi trường bụi và thời tiết gió khi ở ngoài trời – làm khô nhanh hơn, một quá trình gây kích ứng mắt. Đảm bảo luôn có sẵn chất lỏng và ngậm nước thường xuyên. Nếu có thể, hãy đặt máy tạo độ ẩm gần nơi bạn làm việc. Đừng ngần ngại nhỏ thuốc không kê đơn, không chất bảo quản ngay khi có dấu hiệu bỏng rát hoặc khó chịu sớm nhất.

Kaiser nói: “Những giọt này có thể được sử dụng thường xuyên khi bạn cần mà không gặp bất kỳ vấn đề gì”.

Đối với những người bị khô mắt đã tiến triển thành bệnh khô mắt, nên tiến hành đánh giá nhãn khoa, sau đó có thể khuyến nghị dùng thuốc nhỏ mắt theo toa hoặc thuốc xịt mũi.

Nghỉ ngơi và di chuyển xung quanh

Đối với trẻ em và người lớn như nhau, quy tắc 20-20-20 vẫn là phúc âm.

Kanevsky giải thích: “Cứ sau 20 phút, hãy nghỉ 20 giây để nhìn thứ gì đó cách xa 20 feet và chớp mắt. “Tốt hơn nữa, hãy dành 20 phút đứng và sau đó 20 phút ngồi trong khi để màn hình thấp và chếch lên về phía mắt bạn, giống như một cuốn sách.”

Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ cũng khuyến cáo những người sử dụng máy tính lâu dài nên đặt lịch cách xa màn hình 15 phút sau mỗi hai giờ sử dụng liên tục.

Cũng nên cân nhắc việc đập mặt đường trong thời gian gián đoạn ngắn của bạn. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2022 trên tạp chí  BMC Ophthalmology về bệnh khô mắt đã kết nối mạnh mẽ việc tập thể dục nhịp điệu với việc cải thiện độ ổn định của màng nước mắt. Báo cáo hình dung tập thể dục nhịp điệu như một ” phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh khô mắt .”

Rosenfield nói rằng anh ấy tin rằng thời gian không sử dụng màn hình, không phải tập thể dục, có sức mạnh chữa bệnh lớn hơn.

Kết thúc việc sử dụng màn hình sớm

Bạn không nên mang điện thoại thông minh lên giường, vì nó có thể dẫn đến tình trạng trằn trọc cả đêm. Thay vào đó, hãy tuân thủ các quy tắc tiêu chuẩn về vệ sinh giấc ngủ bằng cách tránh tất cả các màn hình trong phòng ngủ và giữ cho không gian tối, yên tĩnh và yên bình hàng đêm của bạn.

Tin tốt: Không có thiệt hại lâu dài

Với các biện pháp phòng ngừa phù hợp và giới hạn thông minh, các triệu chứng của CVS thường giải quyết nhanh chóng. Và, như Kaiser đã chỉ ra, không có sinh mạng nào bị thiệt hại vì tình trạng ngày càng phổ biến này.

Kaiser nói: “Hội chứng thị giác máy tính không phải dẫn đến bất kỳ vấn đề lâu dài nào ngoài sự kích thích. “Điều duy nhất sẽ xảy ra, ngay cả khi bạn bỏ bê CVS của mình, là đôi mắt của bạn sẽ bị tổn thương. Nhưng điều đó có thể đủ làm trầm trọng thêm. ”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: That Burning Sensation in Your Eyes? It May Be CVS, Computer Vision Syndrome

Exit mobile version