Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ngứa nổi mụn nước phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị ngứa nổi mụn nước phải làm sao?

bà bầu bị ngứa nổi mụn nước phải làm sao?

Bà bầu bị ngứa nổi mụn nước phải làm sao?

Các mụn nước xuất hiện chủ yếu do tăng thân nhiệt của cơ thể, cùng với sự tăng bã nhờn do sự thay đổi nội tiết tố khiến làn da mẹ bầu luôn ẩm ướt. Đây là nguyên nhân chính khiến làn da chị em bị kích ứng. Lúc này, lưng, ngực, tay, chân… của mẹ bầu sẽ xuất hiện nhiều mụn nước li ti. Mụn thường làm bà bầu bị ngứa gây cảm giác khó chịu dai dẳng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Vậy bà bầu bị ngứa nổi mụn nước phải làm sao?

Bà bầu bị ngứa nổi mụn nước được khuyên nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Ngứa nổi mụn nước khi mang thai

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị ngứa nổi mụn nước

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng ngứa nổi mụn nước ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Thay đổi nội tiết trong thai kỳ

Do sự thay đổi nội tiết tố cơ thể, nhiệt độ thân nhiệt tăng cao mà quá trình tăng tiết nhờn, khiến làn da bị ẩm ướt do toát mồ hôi và không kịp thoát ra ngoài. Chính vì vậy mà các khuẩn hại có điều kiện phát triển và gây nên hiện tượng ngứa ngáy khó chịu và nổi mụn nước.

2. Da bị ma sát thường xuyên

Do sự ma sát của các vùng da khác nhau, đặc biệt là phần gấp hoặc do cọ sát thường xuyên với quần áo cũng tạo điều kiện cho mụn nước xuất hiện và gây ngứa nhiều hơn.

3. Dị ứng với các yếu tố kích thích

Hiện tượng bà bầu bị ngứa nổi mụn nước cũng có thể do da bị kích ứng bởi mỹ phẩm hay đồ ăn và các yếu tố thời tiết bên ngoài.

4. Do các bệnh lý khác

Tình trạng bị ngứa nổi mụn nước khi mang thai rất có thể do mẹ bầu đang bị mắc các bệnh như rôm sảy, viêm nang lông hay viêm da bọng nước,…

Các dấu hiệu khi bà bầu bị ngứa nổi mụn nước

Ngoài các dấu hiệu xuất hiện mụn nước và cảm giác ngứa thông thường thì tính trạng này rất có thể do các bệnh lý khác gây ra. Lúc này, các dấu hiệu sẽ cụ thể hơn, điển hình như:

Do Rôm sảy:Triệu chứng đặc trưng là một số vùng da trên cơ thể nổi những nốt mụn nước li ti kèm theo tình trạng ngứa ngáy và khó chịu.

Do viêm nang lông: Dấu hiệu thường gặp là mụn nước kèm theo mủ ở nang lông, mụn mọc nhiều ở vai, nửa lưng trên, cánh tay, ngực, bụng… 3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm dễ xuất chứng viêm nang lông.

Do viêm da bọng nước: Khoảng tuần thứ 20-21 của thai kỳ mẹ bầu sẽ thấy xuất hiện những mảng mề đay, mụn nước mọc quanh rốn, đùi. Sau đó, những mụn nước này lan sang bụng, lưng, bàn tay, bàn chân… gây ngứa và khó chịu.

Những tình trạng ngứa nổi mụn nước thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị ngứa nổi mụn nước cho mẹ bầu

Cách điều trị ngứa nổi mụn nước cho mẹ bầu

Ngứa nổi mụn nước tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh tình trạng khó chịu và những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị ngứa nổi mụn nước.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị ngứa nổi mụn nước, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là cần thiết. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi các mụn nước và tình trạng ngứa ngáy xuất hiện ngày càng nhiều, kéo dài nhiều ngày không thuyên giảm.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Một trong những cách hỗ trợ trị ngứa nổi mụn nước hiệu quả hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học theo kết hợp với giữ vệ sinh thật tốt và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Bà bầu bị ngứa nổi mụn nước có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Nếu được điều trị kịp thời, đúng cách, mẹ bầu bị ngứa nổi mụn nước vẫn có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác. Tuy nhiên, những trường hợp nặng, không được kiểm soát tốt, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thai. Ngoài ra, việc lo lắng quá mức cần thiết và những bất tiện khi bị ngứa nổi mụn nước có thể khiến mẹ bầu sa sút tinh thần, chán ăn, cơ thể suy yếu. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Những lưu ý khi bà bầu bị ngứa nổi mụn nước

Mẹ bầu bị ngứa nổi mụn nước nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh ngứa nổi mụn nước:

Mẹ bầu bị ngứa nổi mụn nước không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị ngứa nổi mụn nước không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị ngứa nổi mụn nước phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị ngứa nổi mụn nước trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version