Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị nổi mụn cóc phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị nổi mụn cóc phải làm sao?

bà bầu bị nổi mụn cóc phải làm sao?

Bà bầu bị nổi mụn cóc phải làm sao?

Mụn cóc là một khối u sần sùi, trắng, nhỏ, thường mọc trên da bàn tay hay bàn chân, trông giống một chùm súp lơ nhỏ. Mụn cóc rất phổ biến, do siêu vi trùng, thông thường nhất là loại virus papilloma ở người (HPV) gây ra. Gọi là “mụn cóc” vì chúng có thể “nhảy’, tức là dễ lây, có thể tái phát. Chúng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, qua quần áo, khăn, giày dép, đi đến hồ bơi, phòng tậm gym,… Thông thường, mụn cóc không gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi trừ trường hợp mụn cóc ở cơ quan sinh dục. Vậy bà bầu bị nổi mụn cóc phải làm sao?

Bà bầu bị nổi mụn cóc được khuyên nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nổi mụn cóc khi mang thai

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị nổi mụn cóc

Nguyên nhân chính cho sự xuất hiện của mụn cóc trong thai kỳ là  do papillomavirus trong cơ thể. Nhiễm trùng xảy ra do sự suy yếu của hệ thống miễn dịch và thay đổi nội tiết tố ở bà bầu xảy ra trong thai kỳ. Tại thời điểm này, sự hình thành da mở rộng đáng kể.

Mụn cóc có nhiều loại. Hầu hết các mụn cóc sẽ không nguy hiểm và xuất hiện trên cơ thể. Tuy nhiên, trường hợp nổi mụn cóc trên bộ phận sinh dục sẽ rất nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị nổi mụn cóc

Tùy vào từng loại, mụn cóc sẽ có các dấu hiệu khác nhau:

Mụn cóc ở chân:

Những cục sẩn cứng sần sùi, có hình tròn, màu xám, kích thước từ 2 đến vài chục mm. Có thể mọc ở một số vị trí như dưới lòng bàn chân, dưới móng chân, thường gây đau nhói khi chạm vào.

Mụn cóc ở tay:

Là những sẩn nhỏ nhô hơi cao hơn bề mặt da, phải quan sát kỹ mới phát hiện được. Mụn cóc có kích thước khoảng 1– 5mm, bề mặt trơn, màu vàng nâu. Loại mụn cóc này có khả năng lây lan khá nhanh, thường có vài chục đến vài trăm cái mọc trên da, thậm chí còn có thể mọc thành vệt dài gọi là hiện tượng Koebner. Mụn cóc phẳng chủ yếu khu trú ở cẳng tay, lưng bàn tay, mặt và cổ. Nếu để mụn lây lan nhiều sẽ rất khó điều trị.

Mụn cóc ở cơ quan sinh dục:

Mụn có sinh dục thường có hình dạng phẳng và khó quan sát. Loại mụn cóc này thường mọc ở bộ phận sinh dục, chung quanh hậu môn và có triệu chứng gần giống sùi mào gà khi mang thai.

Những tình trạng nổi mụn cóc thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị nổi mụn cóc cho mẹ bầu

Cách điều trị nổi mụn cóc cho mẹ bầu

Nổi mụn cóc tuy thông thường không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh tình trạng khó chịu và những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị nổi mụn cóc.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị nổi mụn cóc, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là cần thiết. Từ đó sẽ được tư vấn và điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao. Mẹ bầu không nên tự ý loại bỏ mụn cóc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên môn

Đặc biệt là khi bị nổi mụn cóc ở cơ quan sinh dục, lúc này mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ ngay để kịp thời điều trị.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Một trong những cách hỗ trợ trị nổi mụn cóc hiệu quả hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học kết hợp với chú ý giữ vệ sinh và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

Bà bầu bị nổi mụn cóc có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Nổi mụn cóc không phải là một tình trạng quá nguy hiểm, chỉ làm mất thẩm mỹ chứ không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Thông thường sau khi em bé được sinh ra, mụn cóc trên cơ thể người mẹ có thể tự biến mất trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, khi bà bầu bị mụn cóc sinh dục, việc tăng lượng estrogen có thể làm tình trạng mụn lan rộng hơn, lây lan nhanh chóng, chảy máu. Những trường hợp nhiễm mụn cóc sinh dục có nguy cơ truyền virus HPV sang cho thai nhi khá cao. Trẻ bị nhiễm HPV thanh quản có thể gây ảnh hưởng đến khả năng thở sau này. Mặt khác, mụn cóc sinh dục cũng có khả năng lan rộng làm tắc nghẽn đường dẫn sinh.

Những lưu ý khi bà bầu bị nổi mụn cóc

Bà bầu bị nổi mụn cóc nên ăn gì?

Bà bầu bị nổi mụn cóc nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu nổi mụn cóc:

Bà bầu bị nổi mụn cóc không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị nổi mụn cóc không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị nổi mụn cóc phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị nổi mụn cóc trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

 

Exit mobile version