Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị khó thở về đêm phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không

bà bầu bị khó thở về đêm phải làm sao?

bà bầu bị khó thở về đêm phải làm sao?

Bà bầu bị khó thở về đêm phải làm sao?

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều sự thay đổi đáng kể. Không chỉ nặng nề hơn trước mà còn xuất hiện nhiều triệu chứng không mấy dễ chịu. Trong đó, chứng khó thở về đêm là một trong những hiện tượng dễ khiến mẹ bầu rơi vào tình trạng stress kéo dài vì mất ngủ thường xuyên lại không đuợc thoải mái trong mọi hoạt động thường ngày. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé. Vậy bà bầu bị khó thở về đêm phải làm sao?

Bà bầu bị khó thở về đêm được khuyên nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị khó thở về đêm

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng khó thở về đêm ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ

Trong giai đoạn đầu khi mang thai, lượng hormone progesterone trong cơ thể người mẹ gia tăng rất mạnh. Sự gia tăng này được cho là hoàn toàn bình thường, không làm ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng nó lại có thể chính là nguyên nhân khiến bà bầu khó thở về đêm trong suốt thai kỳ. Lúc này, mẹ bầu sẽ cảm thấy mình phải cố gắng rất nhiều mới có thể thở sâu và thở thoải mái được.

2. Do tử cung phát triển

Tử cung của mẹ bầu sẽ dần phát triển trong suốt thời gian mang bầu để có thể thích nghi được với sự phát triển của em bé. Tử cung lớn dẫn sẽ gây sức ép ngược với phía dưới cơ hoành của mẹ. Cơ hoành chính là một cơ quan của cơ thể hoạt động cùng với phổi, giúp cho không khí đưa vào bên trong phổi. Khi tử cung bị ép, khả năng mở rộng của cơ hoành sẽ hạn chế, khiến mẹ bầu cảm thấy khó thở. Với những trường hợp thai nhi mạnh khỏe, đạp nhiều khiến cho tử cung ép chặt lấy cơ hoàng, khiến cho thai phụ có thể bị ngất do không khí không thể vào phổi kịp. Do đó, bà bầu khó thở về đêm nhiều hơn.

3. Khó thở do cơ thể mệt mỏi vì thiếu máu

Khi mang thai, bà bầu sẽ dễ bị thiếu máu do thiếu sắt. Nếu điều trị không kịp thời sẽ khiến chị em cảm thấy khó thở. Triệu chứng của thiếu máu thường do cơ thể mệt mỏi, hay chóng mặt, da xanh xao, móng tay giòn hơn. Nếu phát hiện ra những triệu chứng này, mẹ bầu nên thông báo với bác sĩ điều trị để nhận được sự hướng dẫn bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cũng như được bổ sung thêm viên sắt, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị khó thở về đêm

Khi mẹ bầu khó thở về đêm, thông thường cơn khó thở diễn ra đột ngột hoặc thoáng qua trong vòng vài phút. Tuy nhiên, những trường hợp nguy hiểm, khó thở có thể đi kèm với:

Da chân chuyển màu đỏ hoặc sưng.

Sốt.

Ho có đờm xanh hoặc vàng.

Cách điều trị khó thở về đêm cho mẹ bầu

Khó thở về đêm tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh tình trạng khó chịu và những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị khó thở về đêm.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị khó thở về đêm, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là cần thiết. Từ đó sẽ được hướng dẫn điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi tình trạng khó thở về đêm diễn ra thường xuyên, kéo dài không thuyên giảm.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị khó thở về đêm tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Bà bầu bị khó thở về đêm có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Bà bầu khó thở về đêm có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến thai nhi hay không còn phụ thuộc vào mức độ cũng như biểu hiện của việc khó thở. Hầu hết những trường hợp khó thở đơn thuần đều vô hại đối với sự phát triển của thai nhi. Chỉ khiến mẹ bầu mất ngủ và mệt mỏi. Lúc này, mẹ không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần đến bác sĩ kiểm tra tình trạng và thực hiện các biện pháp hỗ trợ điều trị sẽ không sao. Trái lại, việc lo lắng quá mức cần thiết và những bất tiện khi bị khó thở về đêm có thể khiến mẹ bầu sa sút tinh thần, chán ăn, cơ thể suy yếu. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Tuy nhiên, nếu khó thở kèm theo các dấu hiệu bất ổn khác như: ho dai dẳng, dồn dập, cảm sốt kéo dài, nhịp tim tăng nhanh, cảm giác suy kiệt, mệt mỏi, khó thở kèm theo đau ngực, da xanh xao hoặc chuyển sang màu đỏ hoặc sưng phù nhiều,… Lúc này, có khả năng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Những tình trạng khó thở về đêm thường gặp ở bà bầu

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị khó thở về đêm phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị khó thở về đêm trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

 

Exit mobile version