Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ngôi thai ngược phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị ngôi thai ngược phải làm sao?

bà bầu bị ngôi thai ngược phải làm sao?

Bà bầu bị ngôi thai ngược phải làm sao?

Ngôi thai ngược (hay còn gọi là thai ngôi mông) là tình trạng phần mông của thai nhi hướng xuống phía dưới cổ tử cung nên khi mẹ bầu “vượt cạn”, phần mông và chân của bé yêu sẽ ra trước, còn phần đầu ra sau. Mẹ bầu bị ngôi thai ngược có nguy cơ cao bị sa dây rốn và các cơn đau chuyển dạ có cường độ mạnh hơn, quá trình sinh nở kéo dài hơn. Đa phần những trường hợp này mẹ bầu phải sinh mổ. Vậy bà bầu bị ngôi thai ngược phải làm sao?

Bà bầu bị ngôi thai ngược được khuyên nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị ngôi thai ngược

Trong thời gian mang thai, phần lớn thời gian bé sẽ hướng mông mình về phía tử cung của mẹ. Tới tuần thai 28, chỉ có 15% thai nhi vẫn ở ngôi ngược. Trong những tuần thai tiếp theo, hầu hết thai nhi sẽ quay đầu để quá trình sinh của mẹ diễn ra được dễ dàng hơn. Tới tuần thứ 36, chỉ có 6% ngôi thai ngược và đến tuần 40, con số này chỉ còn khoảng 3%.

Một số nguyên nhân phổ biến của tình trạng ngôi thai ngược có thể kể đến như:

1. Nguyên nhân từ mẹ

2. Nguyên nhân từ thai nhi

Các dấu hiệu khi bà bầu bị ngôi thai ngược

Các triệu chứng của ngôi thai ngược điển hình như:

Sờ vùng bụng trên của bà bầu sẽ cảm nhận được đầu bé. Đó là khối tròn, cứng và di động qua lại được. Trong khi phần mông thường mềm, không rõ khối và không di động.

Bà bầu có thể than phiền là có gì cứng ngay dưới sườn và cảm giác khó chịu vì nó.

Nếu màng ối đã vỡ và thấy có phân su trào ra cũng là 1 dấu hiệu. Vì phân su sẽ xuất hiện ở lần đi cầu đầu tiên của bé. Nếu mông bé gần lối ra của âm đạo, bác sĩ sẽ dễ thấy phân su hơn.

Thấy chân hoặc mông ra trước.

Sa dây rốn.

Bất thường biểu đồ đo cơn gò – tim thai.

Ngôi ngược thường được chẩn đoán bởi siêu âm, thỉnh thoảng là X-quang.

Cách điều trị ngôi thai ngược cho mẹ bầu

Ngôi thai ngược là một tình trạng nguy hiểm vì những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị ngôi thai ngược.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị ngôi thai ngược, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ được hướng dẫn điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Dưới đây là một số phương pháp giúp xoay ngôi thai. Tuy nhiên mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để đảm bảo an toàn.

Bà bầu bị ngôi thai ngược có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Tình trạng ngôi thai ngược không ảnh hưởng gì tới sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ sẽ có nguy cơ gặp bất thường trong quá trình chuyển dạ. Khi ngôi thai ngược, áp lực của mông thai nhi tác động lên tử cung không nhiều bằng vùng đầu nên thời gian chuyển dạ thường kéo dài. Ngoài ra, khi sinh thường trong trường hợp thai ngôi mông, mẹ còn có nguy cơ bị sa dây rốn. Dây rốn trượt ra ngoài khi sinh sẽ làm ngưng trệ quá trình cung cấp oxy và dinh dưỡng cho thai, khiến thai dễ bị suy, thậm chí là tử vong.

Những tình trạng ngôi thai ngược thường gặp ở bà bầu

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị ngôi thai ngược phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị ngôi thai ngược trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version