Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị tăng cân quá mức phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị tăng cân quá mức phải làm sao?

bà bầu bị tăng cân quá mức phải làm sao?

Bà bầu bị tăng cân quá mức phải làm sao?

Nhiều mẹ bầu cứ đinh ninh rằng khi mang thai phải tăng cân càng nhiều càng tốt, như vậy em bé mới có nhiều dưỡng chất và khoẻ mạnh. Tăng cân là tốt nhưng nếu tăng nhanh và nhiều quá lại là lợi bất cập hại. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, có hơn 30% phụ nữ tăng cân quá mức trong thời gian mang thai. Việc mẹ bầu tăng cân khi mang thai quá nhanh ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của mẹ mà còn đến sự phát triển của bé. Vậy bà bầu bị tăng cân quá mức phải làm sao?

Bà bầu bị tăng cân quá mức được khuyên nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị tăng cân quá mức

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng tăng cân quá mức ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Chế độ ăn uống hàng ngày

Nhiệt lượng thai phụ hấp thụ chủ yếu tới từ 3 loại dưỡng chất chính: Chất đạm, chất béo và gluxit. Trong đó 1 gram chất béo có thể tạo ra 9000kcal, cao hơn nhiều lần 1g chất đạm và gluxit chỉ tạo ra 4000kcal. Cách chế biến dùng dầu rán trong bữa ăn hàng ngày sẽ khiến thai phụ hấp thụ quá lượng chất béo cần thiết, khiến năng lượng dư thừa. Phần lớn các thai phụ đều ăn các loại hạt, tuy có vẻ không nhiều nhiệt lượng như đồ chiên rán, nhưng cũng sẽ chuyển hoá thành chất béo tích trữ trong cơ thể. Cân nặng sẽ tăng nhanh do hấp thụ quá nhiều.

2. Do bệnh lý

Việc bà bầu bị tăng cân quá nhanh, ngoài biểu hiện rõ ràng nhất là lượng mỡ tích trữ tăng lên, có những thai phụ là do ảnh hưởng của bệnh, bao gồm tăng tiết Aldosteron do trúng độc thai kỳ khiến cơ thể trữ nước. Biểu hiện chính của trúng độc thai kỳ có, sưng ngực, dư đạm trong nước tiểu, cao huyết áp. Có nghiên cứu đã chỉ ra, thai phụ bị cao huyết áp thường tăng cân nhiều hơn thai phụ bình thường.

3. Thói quen ít vận động

Ngoài việc nhiều mẹ bầu hay lo lắng thai nhi không đủ dinh dưỡng, tuỳ tiện tăng cường bổ sung dinh dưỡng, trong thai kỳ thai phụ thường ham ngủ, ít vận động. Từ đó không kiểm soát được cân nặng, mặc cho cân tăng tự do.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị tăng cân quá mức

Để tránh tình trạng tăng cân quá mức, các nhà khoa học đã khuyến nghị chị em phụ nữ mang thai nên tăng cân hợp lý theo chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) của mình trước lúc mang thai.

Cụ thể như sau:

Mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ được khuyến nghị tại Việt Nam là từ 10 – 12 kg.

Trong đó:

  • 3 tháng đầu không tăng cân hoặc tăng 1 kg.
  • 3 tháng giữa tăng 4 – 5 kg.
  • 3 tháng cuối tăng 5 – 6 kg.
  • Trong 6 tháng cuối mỗi tháng tăng ít hơn hoặc bằng 1 kg là tăng cân ít.

Những tình trạng tăng cân quá mức thường gặp ở bà bầu

Cách khắc phục tăng cân quá mức cho mẹ bầu

Tăng cân quá mức là một tình trạng nguy hiểm vì những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp khắc phục hiệu quả cho bà bầu bị tăng cân quá mức.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị tăng cân quá mức, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là cần thiết. Từ đó sẽ được chuẩn đoán chính xác nguyên nhân, điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị tăng cân quá mức tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ khác

Bà bầu bị tăng cân quá mức có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Việc tăng cân quá mức trong thai kỳ khiến mẹ bầu đối mặt với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp đôi phụ nữ tăng cân bình thường. Đồng thời, tình trạng này cũng khiến thai nhi có xu hướng to hơn. Từ đó dẫn đến việc mẹ bầu mệt mỏi hơn, việc sinh con sẽ khó khăn hơn, mất sức hơn, tỉ lệ mổ lấy thai tăng cao. Bên cạnh đó, mẹ cũng sẽ khó lấy lại vóc dáng sau sinh nếu tăng cân quá mức.

Đối với thai nhi, mẹ bầu tăng cân mức còn khiến thai nhi dễ mắc bất thường về tim. Điều này này sẽ khiến xác suất tử vong cao khi ở trong bụng mẹ. Việc thai nhi quá to cũng khiến bé dễ bị ngạt khi sinh hoặc dễ bị chấn thương khi chào đời bởi quá to dẫn đến sinh khó.

Những lưu ý tránh tình trạng bà bầu bị tăng cân quá mức

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị tăng cân quá mức phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị tăng cân quá mức trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

 

 

Exit mobile version