Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị cholesterol cao phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị cholesterol cao phải làm sao?

bà bầu bị cholesterol cao phải làm sao?

Bà bầu bị cholesterol cao phải làm sao?

Cholesterol là một hợp chất thiết yếu được tìm thấy ở hầu hết các mô cơ thể. Cholesterol có vai trò quan trọng cho sự hình thành màng tế bào, vitamin D cũng như một vài loại hormone. Khi ở mức nồng độ cao, cholesterol có thể hình thành các mảng bám trong thành động mạch của tim, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Vậy bà bầu bị cholesterol cao phải làm sao?

Bà bầu bị cholesterol cao được khuyên nên tuân thủ theo lộ trình điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị cholesterol cao

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng cholesterol cao ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Nguyên nhân sinh lý

Trong tam cá nguyệt thứ 3, có xu hướng tăng tổng chỉ số cholesterol (lên đến 6 – 6,2 mmol / l) do thay đổi sinh lý. Thực tế là tại thời điểm này, mạch máu của thai nhi và nhau thai đang tích cực được hình thành, trong quá trình xây dựng có liên quan đến cholesterol. Gan của người mẹ, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của em bé tương lai, tăng cường sản xuất chất này, tất nhiên, được phản ánh trong phân tích dữ liệu.

2. Nguyên nhân bệnh lý

Ngoài nguyên nhân tự nhiên hoặc sinh lý, cholesterol cao có thể biểu hiện ở các bệnh về gan, tuyến tụy, một số bệnh di truyền, cũng như đái tháo đường (SD), chức năng tuyến giáp không đủ, bệnh lý thận và tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa (động vật).

Các dấu hiệu khi bà bầu bị cholesterol cao

Tình trạng cholesterol cao diễn ra khá âm thầm, ban đầu gần như không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều người chỉ phát hiện ra bệnh khi thực hiện các xét nghiệm hoặc khi đã gặp các biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ,…. Theo các chuyên gia y tế, các mẹ bầu nên đi thăm khám định kỳ để có thể sớm phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Những tình trạng cholesterol cao thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị cholesterol cao cho mẹ bầu

Cholesterol cao tuy không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh tình trạng khó chịu và những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị cholesterol cao.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị cholesterol cao, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Chứng cholesterol cao không có các triệu chứng rõ ràng từ đầu nên mẹ bầu cần thường xuyên thăm khám để sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị cholesterol cao tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Bà bầu bị cholesterol cao có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Nếu được điều trị kịp thời, đúng cách, mẹ bầu bị cholesterol cao vẫn có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác. Tuy nhiên, những trường hợp nặng, không được kiểm soát tốt, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thai nhi.

Nhiều biến chứng có thể kể đến nếu mẹ bầu có nồng độ cholesterol cao khi mang thai như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận, viêm gan, xơ gan, ung thư gan, sỏi mật,…

Không chỉ vậy, tình trạng máu nhiễm mỡ (cholesterol cao) có tính di truyền. Thế nên, khi phụ nữ mang thai mắc bệnh này trong thời kỳ mang thai thì tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh cũng rất lớn.

Những lưu ý khi bà bầu bị cholesterol cao

Bà bầu bị cholesterol cao nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu cholesterol cao:

Bà bầu bị cholesterol cao không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị cholesterol cao không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị cholesterol cao phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị cholesterol cao trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

 

Exit mobile version