Site icon Medplus.vn

Rau thơm marjoram là gì và công dụng mang đến cho con người?

lợi ích của rau thơm marjoram

lợi ích của rau thơm marjoram

Có nhiều loại nguyên liệu không chỉ góp phần tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn mà bản thân nó còn mang đến những giá trị dinh dưỡng cho con người. Và hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá về rau thơm marjoram loại thực phẩm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về rau thơm marjoram là gì và nó có công dụng tuyệt vời gì nhé! 

Thông tin chung về rau thơm marjoram

Rau thơm marjoram là gì?

Rau thơm marjoram là một loại thảo mộc độc đáo phổ biến trong nhiều món ăn ở Địa Trung Hải. Nó từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc thảo dược và có chứa một số hợp chất có thể mang lại lợi ích sức khỏe.

Đây là một loại thảo mộc thơm trong họ bạc hà được trồng ở Địa Trung Hải, Bắc Phi và Tây Á trong hàng ngàn năm. Mặc dù tương tự như oregano, nhưng nó có hương vị nhẹ hơn và thường được sử dụng để trang trí món salad, súp và các món thịt. Nó đặc biệt phát huy tính năng tốt nhất khi được sấy khô hoặc cũng có thể được sử dụng tươi.

Lá tươi hoặc khô có thể được pha thành trà hoặc chiết xuất. Cả hai hình thức có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc trực tuyến.

 

lợi ích của rau thơm marjoram

Lợi ích của rau thơm marjoram đối với sức khoẻ

1. Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm

Một số hợp chất trong marjoram như carvacrol, đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa.

Đặc biệt, chúng có thể giúp giảm viêm trong cơ thể bạn.

Mặc dù viêm là một phản ứng cơ thể bình thường, viêm mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm tiểu đường, ung thư và rối loạn tự miễn dịch. Do đó, giảm viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc những bệnh này của bạn.

2. Có hoạt tính kháng khuẩn

Sử dụng phổ biến bao gồm bôi tinh dầu pha loãng của nó lên da để điều trị nhiễm nấm, cũng như uống bổ sung để giúp điều trị sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về những điều trị cụ thể này.

Hơn nữa, loại thảo mộc này được sử dụng làm thuốc trừ sâu tự nhiên cho các loại cây lương thực khác nhau.

3. Làm giảm bớt các vấn đề tiêu hóa

Marjoram trong lịch sử đã được sử dụng để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như loét dạ dày và một số bệnh do thực phẩm.

Một nghiên cứu về sáu loại thảo mộc tiết lộ rằng rau thơm marjoram đã chiến đấu chống lại clostridium perfringens, một mầm bệnh thực phẩm phổ biến.

4. Giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và hormone của bạn

Marjoram đã được chứng minh là kích thích dòng chảy kinh nguyệt.

Chiết xuất từ trà của nó có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn cũng như khôi phục sự cân bằng hormone ở phụ nữ với một chu kỳ không đều.

Nó cũng có thể giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một rối loạn nội tiết tố với các triệu chứng như chu kỳ không đều và mụn trứng cá. Một nghiên cứu ở 25 phụ nữ mắc PCOS cho thấy trà làm từ rau thơm marjoram đã cải thiện nội tiết tố và độ nhạy insulin.

Lưu ý khi sử dụng rau thơm marjoram

Loại rau thơm marjoram có một số tác dụng phụ cần lưu ý nên bạn cần thận trọng khi dùng:

Biến chứng thai kỳ

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú nên tránh bổ sung loại rau này.

Do ảnh hưởng của nó đối với các hormone sinh sản và kinh nguyệt khác nhau, loại thảo dược này có thể gây ra tác dụng phụ tiêu cực trong thai kỳ.

Có thể ảnh hưởng đến đông máu

Bổ sung marjoram có thể ức chế đông máu.

Một nghiên cứu phân tích 20 loại thảo mộc đã xác định rằng marjoram cản trở sự hình thành tiểu cầu, là yếu tố chính trong quá trình đông máu. Điều này có thể đặc biệt liên quan đến bất cứ ai dùng thuốc làm loãng máu.

Có thể tác dụng với một số loại thuốc

Marjoram có thể tương tác với một số loại thuốc, như chất làm loãng máu và thuốc chống đông máu, để tăng nguy cơ chảy máu.

Nó cũng có thể tương tác với một số loại thuốc trị tiểu đường bằng cách hạ thấp lượng đường trong máu, có khả năng dẫn đến mức thấp nguy hiểm. Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng chúng.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version