Site icon Medplus.vn

6 Nguyên nhân chính của bệnh áp xe não

- Medplus

Áp xe não do vi khuẩn

Nguyên nhân áp xe não do vi khuẩn hoặc nấm hoặc ký sinh trùng. Khi vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng lây nhiễm một phần của não, viêm và sưng sẽ xảy ra. Tạo ra khối áp xe trong não gồm các thành phần như các tế bào não bị nhiễm bệnh. Các tế bào bạch cầu còn sống và đã chết, các sinh vật viêm.

Khi ổ áp xe được hình thành được bao bọc xung quanh một lớp màng giúp cách ly nhiễm trùng và giữ cho nó không lây lan sang các mô khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu ổ áp xe to lên, sẽ đè áp vào các vùng não xung quanh. Do hộp sọ không giãn nở. Do đó áp lực từ áp xe có thể chặn các mạch máu, ngăn oxy và máu đến cung cấp năng lượng cho não và điều này dẫn đến tổn thương hoặc phá hủy các mô não khác.

Nhiễm khuẩn theo đường máu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến áp xe vùng não

Hệ miễn dịch yếu

Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nói chung và áp xe não nói riêng. Hệ miễn dịch yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại virus, nấm gây bệnh phát triển. Nếu cảm thấy cơ thể có sức đề kháng yếu. Cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cũng như chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao. Tăng cường sức khỏe, đề kháng để có thể chống lại mọi loại bệnh.

Viêm nhiễm vùng lân cận não

Những tổn thương hoạc viêm nhiễm ở vùng lân cận sẽ tạo điều kiện rất lớn cho vi khuẩn có thể tấn công não. Có thể kể đến như các bệnh như: viêm tai xương chũn, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm nhiễm vùng mặt hoặc da đầu, áp xe răng hay các bệnh lý về tim mạch. Cần đi đến cơ sở y tế gần nhất nếu như cảm thấy có bất kì dấu hiệu đau nhức trên vùng mặt hay vùng đầu. Tránh chủ quan hoặc sử dụng các loại thuốc không có sự chỉ định của bác sĩ.

Viễm nhức vùng đầu, mặt, răng quá lâu cũng có thể dẫn đến bệnh.

Áp xe não là biến chứng của bệnh tim bẩm sinh

Đây là bệnh lý có thể coi là một trong những biến chứng của những người có bệnh tim bẩm sinh. Nhất là trong những trường hợp bệnh tim cần mổ nhưng bệnh nhân lại không đồng ý mổ. Khi trưởng thành, rất dễ bị mệt, suy dinh dưỡng, thiếu oxy cung cấp cho não. Từ đó, rất dễ mắc phải những viêm nhiễm có cho cơ thể nói chung và vùng não nói riêng. Dẫn đến áp xe não.

Ung thư, AIDS cũng có thể gây áp xe não

Người mắc phải ung thư hay bệnh AIDS, thường có rất nhiều những tổn thương ngoài da. Những viêm nhiễm, tổn thương này là môi trường “màu mỡ” cho các loại vi khuẩn theo đó vào đường máu, dần đi lên tới não.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến căn bệnh này là do vi khuẩn. Vì thế, nếu để vi khuẩn đi đến được não, dần sẽ tạo thành nhiều ỗ áp xe chèn ép lên não.  Khi phát hiện mình có những viêm nhiễm, lở loét ngoài da quá nhiều cần phải lập tức đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

AIDS làm yếu hệ miễn dịch và dễ nhiễm trùng máu.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể coi là một món quà tuyệt vời cứu sông hàng triệu người. Tuy nhiên, với tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh. Không ít trường hơp dính phải tác dụng phụ gây hại cho não như : sưng màng óc, viêm não, áp xe tai, áp xe não ….

Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi có sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc. Hoặc sử dụng quá nhiều khi thấy bệnh có vẻ thuyên giảm. Bất kì loại thuốc nào cũng phải được sử dụng đúng liều lượng và có sự cho phép từ bác sĩ.

Xem thêm bài viết : Rối loạn tiền đình: Dấu hiệu, nguyên nhân, biện pháp phòng tránh

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé

 

 

Exit mobile version