Site icon Medplus.vn

Trổ tài với nui phô mai đút lò với mực béo ngậy, thơm ngon hấp dẫn

Món phô mai đút lò với mực

Món phô mai đút lò với mực

Macaroni and cheese, mac and cheese hay nui phô mai là một món ăn đến từ xứ sở sương mù. Nui phô mai đút lò thoạt nhìn có vẻ “sang chảnh” nhưng ngược lại, nó lại là món ăn rất đơn giản và dễ làm. Với lớp sốt cheese béo ngậy bao bọc quanh từng hạt macaroni được luộc chín vừa tới ăn vẫn còn sần sật. Sốt phô mai truyền thống với phô mai cheddar có vị béo béo mà không bị ngán. Những miếng mực tươi ngon được tẩm ướp kỹ như khiến món ăn hoàn thiện hơn.

Cùng Medplus làm món nui phô mai đút lò thơm ngon và lạ miệng cho cả nhà nhé!

Bí quyết cho món nui phô mai đút lò khó cưỡng

1. Cách chọn nguyên liệu

Nguyên liệu chính của món ăn này là mực và nui macaroni. Đây là những nguyên liệu dễ tìm, thơm ngon và an toàn nếu bạn nắm rõ những bí quyết dưới đây.

Mực

Cách chọn mực

Nui macaroni

2. Mẹo để món nui phô mai đút lò lôi cuốn

Lưu ý khi ăn món nui phô mai đút lò

Mực vốn là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy vậy khi ăn chúng, bạn vẫn cần lưu ý những điều sau để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt là với nui phô mai đút lò, món ăn được kết hợp hai nguyên liệu là mực và nui thì thực khách cần lưu ý điều gì?

1. Thực phẩm nào nên kiêng ăn với món nui phô mai đút lò?

2. Những ai nên kiêng ăn mực

Người bị bệnh về dạ dày

Những người bị bệnh về dạ dày thường phải kiêng hay hạn chế các món ăn cứng, khó tiêu hóa hay thực phẩm có tính hàn. Mực là món ăn dễ tiêu hóa với người có sức khỏe tốt nhưng với nhóm người này, chúng có thể gây ra một số tác hại đối với dạ dày. Bên cạnh đó, món nui phô maui đút lò với phần phô mai béo ngậy cũng có thể gây nên những rối loạn về tiêu hóa. Các triệu chứng thường gặp là gây lạnh bụng, chướng hơi, đau bụng, tiêu chảy,…

Người bị bệnh tim mạch

Người bị bệnh tim mạch rất nhạy cảm với nhiều thành phần khác nhau như cholesterol và chất béo. Mực là một loại thực phẩm chứa cả hai chất này ở mức vừa phải và tốt cho người bình thường. Nhưng với người ở nhóm này thì đó dường như là một trở ngại với sức khỏe của họ. Lượng cholesterol có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Người bị dị ứng

Mực là một loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho người dùng. Nếu bạn thường bị ngứa, nổi mề đay, phát ban, nôn sau khi ăn mực thì bạn nên hạn chế hoặc kiêng hẳn món này.

3. Những ai nên hạn chế ăn nui?

Người mắc bệnh đái tháo đường

Người bị bệnh đái tháo đường cần đặc biệt chú ý đến lượng tinh bột trong chế độ ăn của mình như nui. Nguyên nhân là vì chất này ảnh hưởng đến mức đường huyết rất nhanh. Cơ thể người bệnh vẫn cần một lượng bột đường hàng ngày để duy trì sự hoạt động bình thường của cơ thể. Tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng dùng chất này hàng ngày trước khi ăn món ăn này nhé.

Người mắc bệnh béo phì

Theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia khắp nơi trên thế giới, chất bột đường có trong nui, mì không phải là nguyên nhân chính gây ra béo phì. Sở dĩ những món ăn này “tiếp tay” cho việc tăng cân là khi chúng được kết hợp với các món ăn chứa nhiều năng lượng khác. Tuy vậy bạn vẫn nên cẩn thận với chất bột đường và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng món nui phô mai đút lò.

Người mắc bệnh tim mạch

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhưng ăn quá nhiều tinh bột có thể gây nên rối loạn mỡ trong máu (tăng triglyceride). Trong cơ cấu khẩu phần nên có khoảng 55 – 65% năng lượng từ tinh bột.

Món mui phô mai đút lò với mực vừa được đưa ra khỏi lò là bạn có thể ngửi thấy mùi thơm đặc biệt của món ăn. Từng miếng nui cuộn tràn trong lớp mực áp chảo tươi ngon thật hấp dẫn. Phô mai và bông cải tiếp thêm hương vị beo béo và thanh đạm cùng lúc cho món ăn. Nui phô mai đút lò với mực là một món ăn ngon miệng, vừa cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Chúc bạn thành công với món nui phô mai đút lò với mực mà chúng tôi chia sẻ hôm nay. Và đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để cập nhật những công thức nấu ăn mới tốt cho sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm

Nguồn: Tổng hợp

Trổ tài với nui phô mai đút lò với mực béo ngậy, thơm ngon hấp dẫn

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 1

Ingredients

  • Nui macaroni 80 gr
  • Mực 200 gr
  • Bông cải xanh 50 gr
  • Dầu olive 30 ml
  • Muối 2 muỗng cà phê
  • Tiêu 2 muỗng cà phê
  • Sữa tươi không đường 300 ml
  • Phô mai cheddar 100 gr
  • Bơ lạt 1 muỗng canh
  • Bột mì 1 muỗng canh

Instructions

Sơ chế

  • Mực đem loại bỏ các phần thừa. Khử mùi tanh của mực với nước muối hay gừng. Rửa lại cho sạch, để ráo. Ướp mực với chút muối, tiêu và dầu ô liu.
  • Bông cải xanh cắt lấy phần bông. Rửa sạch, chẻ nhỏ.

Cách làm

  • Mực đem áp chảo cho đến khi mực chín và xém mặt.
  • Đun sôi 1 lít nước, cho vào 1 nhúm muối và nui macaroni vào luộc chín. Khi nui gần chín thì cho 50gr bông cải xanh vào luộc cùng.
  • Khi nui vừa chín tới thì tắt bếp, trút nui và bông cải ra rổ cho ráo nước.
  • Đun chảy bơ rồi cho bột mì vào đảo đều đến khi hỗn hợp giống cát ướt.
  • Cho tiếp 300ml sữa tươi vào khuấy đều đến khi hỗn hợp sệt lại.
  • Cho thêm 100gr phô mai bào sợi vào khuấy cho tan. Nêm nếm lại cho vừa miệng.
  • Cho nui, bông cải xanh và mực vào hỗn hợp cheese, trộn đều để lớp sốt phô mai bám đều lên từng hạt nui. Bày ra chén với chút ngò là bạn đã có ngay món nui phô mai đút lò với mực thơm ngon rồi.
Nui phô mai đút lò với mực
Exit mobile version