Site icon Medplus.vn

Hummus có tốt cho sức khỏe không?

Hummus là một món nhúng và cực kỳ phổ biến ở Trung Đông. Nó thường được làm bằng cách trộn đậu xanh (đậu garbanzo), tahini (hạt mè xay), dầu ô liu, nước cốt chanh và tỏi trong máy xay thực phẩm.

Món khai vị không chỉ ngon mà còn rất đa năng, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có liên quan đến nhiều lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe ấn tượng.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Hummus có tốt cho sức khỏe không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Hummus có tốt cho sức khỏe không?

1. Hummus có nguồn dinh dưỡng cao

Hummus chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần 2 muỗng canh (tbsp) hoặc 30 gam (g) hummus chứa :

  • Calo: 71
  • Chất béo: 5g
  • Đạm: 2g
  • Tinh bột: 5g
  • Chất xơ: 2g
  • Mangan: 7% giá trị hàng ngày (DV)
  • Đồng: 7% DV
  • Magiê: 3% DV
  • Phốt pho: 2% DV
  • Folate: 2% DV
  • Sắt: 2% DV
  • Kẽm: 2% DV
  • Thiamine: 2% DV

Hummus chứa một lượng nhỏ protein từ thực vật, với khoảng 2 g trong mỗi khẩu phần 2 muỗng canh (30 g).

Ngoài ra, nó bao gồm sắt và folate, cả hai đều quan trọng đối với người ăn chay và thuần chay, vì họ có thể không nhận đủ từ chế độ ăn uống của mình.

2. Có thể giúp giảm viêm

Hummus chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe có thể giúp giảm viêm mãn tính. Dầu ô liu là một trong số đó. Nó rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ có lợi ích chống viêm.

Đặc biệt, dầu ô liu nguyên chất có chứa chất chống oxy hóa oleocanthal, được cho là có đặc tính chống viêm tương tự như các loại thuốc chống viêm thông thường.

Tương tự, hạt vừng, tạo nên tahini, có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm nhiễm trong cơ thể như interleukin-6 (IL-6), chất này tăng cao trong các tình trạng viêm nhiễm như viêm khớp.

Hơn nữa, tiêu thụ một chế độ ăn giàu các loại đậu như đậu xanh làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu.

3. Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Hummus là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Nó cung cấp gần 2 g chất xơ cho mỗi khẩu phần 2 muỗng canh (30 g), chiếm khoảng 6% DV đối với chất xơ.

Nhờ hàm lượng chất xơ, hummus có thể giúp bạn duy trì hoạt động thường xuyên. Điều này là do chất xơ giúp làm mềm và thêm khối lượng lớn vào phân để chúng dễ dàng đi ngoài hơn.

Hơn nữa, chất xơ cũng giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn lành mạnh sống trong ruột của bạn. Một số chất xơ trong hummus cũng có thể được vi khuẩn đường ruột chuyển đổi thành butyrate axit béo chuỗi ngắn. Axit béo này giúp nuôi dưỡng các tế bào ruột kết và mang lại nhiều lợi ích ấn tượng.

4. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Hummus có một số đặc tính có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.Đầu tiên, hummus được làm chủ yếu từ đậu xanh, loại đậu có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

Chỉ số đường huyết là thang đo khả năng làm tăng lượng đường trong máu của thực phẩm. Hummus cũng là một nguồn tuyệt vời của chất xơ hòa tan và chất béo lành mạnh.

Đậu gà rất giàu protein và tinh bột kháng, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carb. Chất béo cũng giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbs từ ruột, do đó, giúp giải phóng đường vào máu chậm hơn và ổn định hơn.

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, ảnh hưởng đến khoảng 17,9 triệu người mỗi năm.

Hummus chứa một số thành phần có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Chế độ ăn giàu các loại đậu như đậu xanh làm giảm cholesterol LDL trung bình 8 miligam mỗi decilit.Ngoài đậu xanh, hummus cũng là một nguồn cung cấp chất béo có lợi cho tim từ dầu ô liu.

6. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Hummus có khả năng giảm cân. Hummus cũng rất giàu chất xơ, có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân.

Chất xơ đã được chứng minh là làm tăng mức độ hormone sung mãn cholecystokinin, peptide YY và peptide-1 giống glucagon. Hơn nữa, chất xơ cũng làm giảm mức độ ghrelin, hormone gây đói.

Bằng cách kiềm chế sự thèm ăn, chất xơ có thể giúp giảm lượng calo của bạn, điều này có thể dẫn đến giảm cân.

7. Không chứa gluten, các loại hạt và sữa

Dị ứng và không dung nạp thực phẩm ảnh hưởng đến nhiều người trên thế giới. Những người bị dị ứng và không dung nạp thực phẩm có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những loại thực phẩm mà họ có thể ăn mà không gây ra các triệu chứng khó chịu.

Hummus tự nhiên không chứa gluten, các loại hạt và sữa, có nghĩa là nó phù hợp với những người bị ảnh hưởng bởi các tình trạng phổ biến như bệnh celiac, dị ứng hạt và không dung nạp đường sữa.

Mặc dù hummus tự nhiên không có các thành phần này, nhưng bạn vẫn nên đọc danh sách đầy đủ các thành phần vì một số nhãn hiệu có thể thêm chất bảo quản hoặc các thành phần khác.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng đậu xanh có nhiều raffinose, một loại carbohydrate được gọi là FODMAP. Những người nhạy cảm với FODMAP, chẳng hạn như những người mắc hội chứng ruột kích thích, nên cẩn thận để không ăn quá nhiều món khai vị.

Nguồn tham khảo: Is Hummus Healthy? Top 8 Benefits of Hummus

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version