Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc

Ở mọi lứa tuổi, một số trẻ bú mẹ hoặc uống nhiều hơn những trẻ khác mỗi ngày. Hãy nhớ rằng lượng cho trẻ ăn được khuyến nghị chỉ là mức trung bình. Tuy nhiên, có thể hữu ích nếu biết đại khái khi nào nên bắt đầu để ý các dấu hiệu sẵn sàng cho thức ăn đặc và thời điểm chuyển tiếp.

Quy tắc cho trẻ ăn 

Bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn rắn khi trẻ có thể ngồi với ít hoặc không có chỗ dựa, kiểm soát tốt đầu và mở miệng và cúi người về phía trước khi thức ăn được đưa ra. Những điều này thường xảy ra trong khoảng thời gian từ bốn đến sáu tháng tuổi.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đồng ý rằng đối với hầu hết trẻ em, bạn không cần bắt đầu với một loại thực phẩm cụ thể hoặc cho ăn theo một thứ tự nhất định. Thức ăn được cung cấp phải phù hợp với sự phát triển của trẻ để không gây nguy cơ nghẹt thở. Khi trẻ được bảy đến tám tháng tuổi, trẻ có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau từ nhiều nhóm thực phẩm khác nhau.

Tuy nhiên, thực sự không có bất kỳ quy tắc nào khó và nhanh cho việc cho trẻ ăn thức ăn. Ngay cả những hướng dẫn về loại thực phẩm nào nên bắt đầu và loại thực phẩm nào cần tránh cũng đã thay đổi khá nhiều.

Mặc dù người ta từng nghĩ rằng bạn phải bắt đầu với ngũ cốc và nên tránh những thứ như lòng trắng trứng và các loại “thực phẩm gây dị ứng” khác , thì giờ đây bạn có thể bắt đầu với bất cứ thứ gì bạn thích.

Tránh các loại thực phẩm cụ thể sẽ không giúp em bé của bạn bị dị ứng thực phẩm. Mặc dù ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh thường được dùng làm thức ăn đầu tiên, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Nếu bạn chọn sử dụng ngũ cốc cho trẻ sơ sinh. Hãy chắc chắn bao gồm ngũ cốc được làm từ nhiều loại ngũ cốc thay vì chỉ sử dụng ngũ cốc gạo.

Hướng dẫn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh

Khi nào bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc hơn và ít sữa công thức hoặc sữa mẹ hơn? Thức ăn đặc sẽ dần dần chiếm một phần lớn hơn trong chế độ ăn của trẻ trong nửa cuối năm đầu tiên của trẻ. Nhưng sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé trong cả năm nay. Bạn có thể mong đợi bé ăn nhiều thức ăn đặc hơn khi bé đã quen và hào hứng muốn thử nhiều hơn. Nhưng chúng sẽ không thay thế sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Đối với việc cho bé ăn bao nhiêu thức ăn đặc, không có hướng dẫn cụ thể nào. Thay vào đó, hãy để ý các dấu hiệu cho thấy bé vẫn đói hoặc chưa no, sau đó bắt đầu cho bé ăn nhiều hơn. Nếu cô ấy ngấu nghiến muỗng canh cà rốt đó và có vẻ muốn ăn thêm, thì có thể cho thêm một hoặc hai muỗng canh nữa. Nếu sau một thìa, cô ấy đã mất hứng thú và quay lưng lại với chiếc thìa trẻ em, thì có thể là cô ấy chưa sẵn sàng để ăn thêm. Tiếp tục cung cấp nhiều loại hương vị và kết cấu.

Hướng dẫn bắt đầu thực phẩm đặc

Để giúp bé dễ dàng chuyển sang thức ăn đặc, hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau:

Và mặc dù các quy tắc về những gì bạn có thể cho trẻ ăn đã thay đổi rất nhiều, nhưng vẫn không an toàn khi cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn đồ ngọt.

Xem thêm bài viết: 5 điều cần biết khi cho trẻ làm quen với thức ăn đặc

Nguồn: Infant Feeding Guidelines

Exit mobile version