Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn cách cho trẻ tiền tiêu vặt

Gần như mọi bậc cha mẹ đều có một điểm cần lưu ý là đã đến lúc bắt đầu chu cấp tiền tiêu vặt cho con mình. Và mặc dù đó có vẻ là một nhiệm vụ tương đối đơn giản, nhưng nó có thể là một thách thức để tạo ra một hệ thống mà cả bạn và con bạn đều đồng ý, chưa kể một hệ thống cũng truyền đạt những bài học quý giá về tài chính (và cuộc sống). Dưới đây là những hướng dẫn cách cho trẻ tiền tiêu vặt mà ba mẹ cần biết.

Hướng dẫn cách cho trẻ tiền tiêu vặt

“Cho con bạn một khoản tiền tiêu vặt là một trong những vấn đề cơ bản nhất nhưng thường phức tạp đối với các bậc cha mẹ. Nó nhằm giúp con bạn học được những hành vi lành mạnh đối với tiền ngay từ khi còn nhỏ, nhưng đối với nhiều người, điều đó có thể cảm thấy quá sức”, Ksenia Yudina, người sáng lập và giám đốc điều hành của ứng dụng kiếm tiền UNest.

Để giúp thực hiện nhiệm vụ này, Yudina và các chuyên gia khác thảo luận về các cách tiếp cận khác nhau để cung cấp tiền tiêu vặt và cách làm cho trải nghiệm vừa mang tính giáo dục vừa dễ quản lý.

Cho trẻ một khoản tiền tiêu vặt dựa trên công việc nhà mà trẻ giúp bạn. Bạn cho sẽ cho một khoản tiền được chỉ định mỗi tháng hoặc mỗi tuần để hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định. Yudina nói: “Điều này có thể bao gồm những việc như giặt giũ, dọn giường hoặc dắt chó đi dạo.”

Bạn thậm chí có thể tiến thêm một bước nữa và khuyến khích con bạn thương lượng để có thêm tiền bằng cách đảm nhận thêm trách nhiệm. Lựa chọn này giúp trẻ có thêm động lực để làm việc chăm chỉ hơn để đạt được những gì trẻ muốn. “Điều này sẽ dạy cho con bạn giá trị của sự chăm chỉ,” Yudina nói thêm.

Khi thiết lập một hệ thống dựa trên việc vặt, bạn sẽ muốn suy nghĩ cẩn thận xem những công việc nào phù hợp với lứa tuổi của con bạn. Một đứa trẻ mới biết đi rõ ràng không thể cắt cỏ, nhưng chúng chắc chắn có thể lau sạch bàn, nhân viên xã hội của trường Nicole Nina, người sáng lập tổ chức Mindful Mountains chia sẻ.

Nina nói: “Sẽ rất hữu ích nếu giao cho đứa trẻ ít nhất một số công việc mà chúng có thể làm một cách độc lập, ngay cả khi chúng có thể không hoàn thành công việc theo tiêu chuẩn mà bạn thường hoàn thành, bởi vì nó thúc đẩy sự tự chủ và cảm giác hoàn thành,” Nina nói.

Hướng dẫn ba mẹ cho trẻ tiền tiêu vặt đúng cách

Hệ thống tiền tiêu vặt định kỳ

Hệ thống tiền tiêu vặt lặp đi lặp lại cung cấp một cách hoàn toàn khác về các phương pháp xung quanh việc cung cấp tiền cho trẻ em. Trong trường hợp này, đứa trẻ không phải làm bất cứ điều gì để nhận được tiền trợ cấp, Yudina nói.

“Trẻ chỉ đơn giản là nhận được một số tiền cụ thể vào cùng một thời điểm mỗi tháng,” cô giải thích. “Ý tưởng là làm cho một khoản tiền tiêu vặt trở thành một điều tích cực, xây dựng lòng tin và duy trì sự nhất quán.” Bà nói, phương pháp này dạy trẻ kỹ năng quản lý tiền và khuyến khích các thói quen tài chính thông minh. Yudina nói: “Trẻ học cách lập ngân sách, tiết kiệm và đặt mục tiêu dựa trên thu nhập cố định.

Phương pháp trợ cấp lặp đi lặp lại mà Yudina đang đề cập có thể có giá trị. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đưa ra phần thưởng để đổi lấy việc hoàn thành một nhiệm vụ hoặc công việc vặt không tạo ra động lực về lâu dài, đặc biệt là đối với trẻ em. “Phần thưởng không giúp ích nhiều trong việc nâng cao thành tích hơn là bồi đắp những giá trị tốt đẹp”, theo nghiên cứu. “Ít nhất hai chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mong đợi nhận được phần thưởng cho việc hoàn thành một nhiệm vụ chỉ đơn giản là không thực hiện tốt như mong đợi.”

Tương tự, trang web Positive Parenting Solutions gợi ý rằng khi cha mẹ trả tiền cho trẻ khi hoàn thành công việc nhà, một hệ thống được tạo ra trong đó đứa trẻ bắt đầu nghĩ “có lợi gì nếu làm nó”. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì ba mẹ đang cố gắng đạt được.

Hệ thống tiền tiêu vặt dựa trên số tuổi của trẻ

Hệ thống tiền tiêu vặt dựa trên số tuổi của trẻ

Điều này phụ thuộc vào sở thích cá nhân và khả năng chi trả, Yudina nói.

Yudina giải thích: “Một nguyên tắc đơn giản là cách tiếp cận dựa trên độ tuổi, có nghĩa là bạn cung cấp cùng một số tiền mỗi tuần dựa trên độ tuổi của trẻ. “Ví dụ, nếu con bạn 10 tuổi, bạn có thể muốn cho chúng 100 ngàn một tuần. Nhưng một lần nữa, bạn phải làm những gì có ý nghĩa nhất đối với gia đình mình. Bạn có thể quyết định chọn một con số khác cho con mình.”

Khi nào thì bắt đầu cho trẻ tiền tiêu vặt?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em bắt đầu nắm bắt các khái niệm về tiền bạc khi lên 3 tuổi và nhiều thói quen về tiền bạc của chúng được hình thành vào năm 7 tuổi.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu dạy con mình về tiền càng sớm càng tốt,” Yudina nói. “Hãy chú ý đến thời điểm chúng bắt đầu đặt câu hỏi về tiền bạc và phù hợp với số tiền và bài học với độ tuổi và mức độ trưởng thành của chúng. Nói chung, khoảng sáu tuổi là độ tuổi tuyệt vời để bắt đầu.”

Nhất quán là chìa khóa

Khi bạn đã có một hệ thống, cha mẹ cần phải tuân theo nó.

“Cha mẹ thường thấy mình phải làm rất nhiều, và việc theo dõi tiền tiêu vặt cho trẻ là một điều khác mà họ phải quan tâm. Tuy nhiên, cha mẹ bắt buộc phải tuân theo bất kỳ hệ thống nào mà họ tạo ra, hoặc nó chỉ cho đứa trẻ các nhiệm vụ mà chúng đã làm.

Bạn thậm chí có thể xem xét việc tạo một biểu đồ hoặc một hình ảnh trực quan khác để giúp cả gia đình có trách nhiệm giải trình những gì được yêu cầu ở trẻ.

Cuối cùng, điều quan trọng là cha mẹ phải chuyển hướng và nhắc nhở nếu trẻ không tự bắt đầu với các nhiệm vụ, Nina nói thêm.

“Hãy cân nhắc xem việc này có thể mất bao nhiêu thời gian và cam kết từ gia đình bạn trước khi khởi động hệ thống cho tiền tiêu vặt. ”

Hãy xem xét những bài học lớn hơn

Hãy xem xét những bài học lớn hơn

Khi bạn bắt tay vào việc tạo ra một hệ thống tiền tiêu vặt, hãy dành thời gian để suy nghĩ về các mục tiêu tổng thể và những gì bạn đang cố gắng hoàn thành. Nói cách khác, những bài học lớn hơn bạn đang cố gắng dạy con là gì? Bạn cũng sẽ muốn chuẩn bị để sắp xếp cuộc trò chuyện với con mình theo cách có thể nhấn mạnh mục tiêu của bạn một cách tốt nhất.

“Bạn có thể không đưa ra hệ thống trợ cấp vì bạn lo lắng, bạn làm điều đó vì bạn muốn dạy chúng giá trị của đồng tiền, yêu cầu chúng xem xét những công việc hàng ngày xảy ra trong nhà”, Nina nói.

Một số câu ba mẹ có thể dùng bao gồm:

Cuối cùng, bạn sẽ biết cách tốt nhất để diễn đạt mọi thứ và diễn đạt chúng với đứa con độc nhất của mình. Nhưng việc kích thích mua vào có thể rất hữu ích để đạt được các mục tiêu của hệ thống trợ cấp.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version