Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn cách làm mứt cà chua ngon tuyệt ai cũng ghiền

Mứt cà chua

Mứt cà chua

Mứt cà chua là thức ăn vặt được các chị em rất ưa thích, có vị ngọt nhẹ, chua dịu và hơi dẻo dẻo, rất dễ ăn. Tham khảo ngay công thức chế biến từ Medplus để tự tay làm mà không cần ra hàng quán nữa bạn nhé!

 

Làm mứt cà chua cho cả nhà lai rai

1. Nguyên liệu làm mứt cà chua

2. Mẹo chọn mua cà chua ngon

2.1 Chọn qua màu sắc

Những quả cà chua chín mọng tự nhiên không bị giấm thuốc và không có thuốc kích thích thường có vỏ căng mọng và màu đỏ. Nếu như bạn để ý chút thì có thể lấy những lấm tấm màu trắng ở thịt quả qua vỏ.

2.2 Chọn qua chất lượng

Khi sờ vào quả cà chua chín cây sẽ có cảm giác hơi mềm chứ không như những quả bị giấm thuốc, chúng sẽ cứng hơn chín cây đó. Khi mà cắt đôi ra thì quả cà chua chín cây có hạt màu trắng vàng, ruột chín đỏ, chín mềm và hơi bột. Còn quả bị giấm thuốc thì có hạt màu xanh, chứ không có màu trắng vàng như cà chua chín cây và ruột cứng.

2.3 Chọn qua cuống quả

Nếu cuống cà chua còn tươi, xanh và khi dùng tay kéo nhẹ cuống ra thì cuống vẫn còn dính chặt vào quả, mà quả đã chín thì đó là quả chín cây. Tuy nhiên với mẹo này thì bạn chỉ có thể áp dụng với những quả nào còn cuống thôi.

3. Các bước làm mứt cà chua

Cách làm mứt cà chua

Trước hết, bạn hãy thả 1 viên vôi sống nhỏ vào nước sạch, sau đó hơi vôi tản ra rồi khuấy đều, để lắng khoảng 2-3 tiếng cho vôi đọng xuống đáy chậu, nước vôi phía trên trong vắt thì hớt lấy phần nước này để ngâm mứt nhé!

Nước vôi trong giúp mứt không bị nát khi sên mứt, vì vậy bạn tuyệt đối không thể bỏ qua bước quan trọng này nhé!

Cà chua sau khi mua về bạn hãy rửa sạch cà chua, rồi lột vỏ chỉ để lại lớp thịt cà chua bên trong.

Mách bạn một mẹo nhỏ cách lột vỏ cà chua cực nhanh đó là đun một nồi nước sôi rồi thả tất cả cà chua vào. Tắt lửa ngay sau đó thả cả chua vào chậu nước lạnh để sẵn. Sự thay đổi nhiệt độ của nước sẽ giúp vỏ cà chua nứt ra dễ dàng.

Sau khi cà chua đã được lột bỏ hoàn toàn phần vỏ, bạn đặt chúng vào một cái thớt, dùng dao khía thành các múi cạnh đều nhau xung quanh như mứt quất, sau đó đem cà chua đã khía múi ngâm với nước vôi trong vài giờ.

Khéo léo lấy bỏ hạt cà chua ra bằng cách dùng tay ép quả cà chua.

Sau khi cà chua đã được ép, tiếp tục ngâm với nước vôi trong khoảng 3-4 giờ nữa cho bên trong cũng cứng như bên ngoài. Sau đó đem xả thật sạch với nước. Ta tiến hành sên mứt.

Sên mứt với đường theo tỷ lệ 50 / 50. Cho mứt với đường vào nồi hoặc chảo rồi xóc đều, không cho thêm nước , một chốc thì đường quyện vào những trái cà chua và từ từ chảy thành nước. Đường sôi lên chừng 5 phút thì hạ lửa nhỏ.

Khi sên mứt cà chua bạn nên đứng trông bên nồi mứt để chăm không cho đường cháy xém. Lấy đũa gắp các miếng cà chua lên cao, để lại nước đường.

Dùng thìa múc nước đường (đang sôi bọt) tưới lên các miếng cà chua. Tưới đều liên tục hết lớp này đến lớp khác cho đến khi nước đường đã cạn, trở thành mầu trắng sền sệt, rồi cho nhỏ lửa bớt.

Thấy đường ráo và bám vào cà chua là mứt cà chua lớn đã hoàn thành rồi đấy!

6. Những ai nên hạn chế ăn cà chua?

6.1 Những người bị dạ dày

Cà chua rất chua và có thể gây ợ nóng ở những người có vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Ngay cả khi bạn khỏe mạnh thì việc ăn quá nhiều cà chua sẽ dẫn đến các vấn đề về dạ dày.

6.2 Người bị bệnh dạ dày

Cà chua không chỉ gây hiện tượng tích tụ canxi trong cơ thể mà còn giàu chất oxalate – một chất không được chuyển hóa dễ dàng khi tiêu thụ quá mức và nó có thể dẫn đến sỏi thận. Cà chua cũng rất giàu kali, có thể làm suy giảm chức năng thận. Nếu bạn đã bị các vấn đề về thận, hãy chú ý khi ăn cà chua.

6.3 Những người hay bị dị ứng

Cà chua chứa một hợp chất gọi là histamine giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại vi khuẩn, vi rút. Điều mày thường xuất hiện dưới dạng các phản ứng dị ứng như phát ban và sưng lưỡi. Đối với những người đã được chẩn đoán là dị ứng với cà chua, những triệu chứng đó có thể còn nghiêm trọng hơn.

Những ngày cuối tuần rảnh rỗi, bạn có thể làm sẵn và hũ mứt cà chua để mọi người cùng lai rai. Với vị chua ngọt lạ miệng, ăn bao nhiêu cũng không lo ngán.

Ngoài ra, còn nhiều tips nấu ăn hay ho cho mọi người khám phá, đừng quên cập nhật Medplus  thường xuyên nhé!

Xem thêm công thức nấu ăn từ cà chua:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

Hướng dẫn cách làm mứt cà chua ngon tuyệt ai cũng ghiền

Serves: 4 người
Level: 2
Exit mobile version