Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn cai sữa cho bé từ A đến Z

Hướng dẫn cai sữa cho bé từ A đến Z

Ăn dặm là sự thay đổi từ loại thức ăn này sang loại thức ăn khác. Nó cũng là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả cách một đứa trẻ chuyển từ bú mẹ sang  bình, cốc hoặc thức ăn đặc.

Hướng dẫn cho cha mẹ cách cai sữa

Khi nào bắt đầu cai sữa

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu tiên và tiếp tục cho trẻ bú mẹ cùng với việc cho trẻ ăn dặm cho đến sinh nhật đầu tiên của con bạn và hơn thế nữa. 1  Tuy nhiên, quyết định về thời điểm cai sữa cho con bạn là quyết định cá nhân và nó thực sự phụ thuộc vào bạn.

Trong khi một số phụ nữ bắt đầu cai sữa ngay để chuẩn bị đi làm trở lại, những người khác có thể đợi cho đến khi con họ chập chững biết đi rồi mới cai sữa hoàn toàn .

Đôi khi chính mẹ là người chọn thời điểm bắt đầu cai sữa, và đôi khi chính em bé là người dẫn dắt quá trình này.

Trẻ em đều khác nhau, và mỗi trẻ có thể cai sữa theo cách riêng của mình. Một số trẻ sơ sinh chấp nhận việc cai sữa một cách dễ dàng. Chúng có thể thích thử thức ăn mới từ thìa và học cách sử dụng cốc. Những người khác rất miễn cưỡng ngừng cho con bú và từ chối bú bình hoặc bất kỳ hình thức bú nào khác. Nó có thể là một quá trình chuyển đổi dễ dàng hoặc một trải nghiệm rất căng thẳng.

Bạn thậm chí có thể quyết định bắt đầu cai sữa chỉ khi thấy rằng bạn hoặc con bạn chưa thực sự sẵn sàng. Vậy là được rồi. Bạn luôn có thể thay đổi quyết định và thử lại vào lúc khác hoặc thử cai sữa một phần. Ăn dặm, cũng giống như cho con bú, không nhất thiết phải là tất cả hoặc không có gì cả.

Các hình thức cai sữa

Có nhiều phương pháp và kiểu ăn dặm, hãy chọn phương pháp phù hợp nhất cho bạn và con bạn:

Chuyển sang Chai hoặc Cốc

Khi bạn đã sẵn sàng cai sữa cho con, tốt nhất là bạn có thể làm điều đó một cách từ từ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách cho trẻ bú bình mỗi ngày thay cho một lần bú mẹ. Càng ngày, bạn có thể từ từ cho bú bình nhiều hơn và cho con bú ít thường xuyên hơn.

Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn thay thế các cữ bú ban ngày, sau đó thay đổi giờ ngủ trưa và sáng sớm. Việc cho trẻ bú mẹ trước khi đi ngủ thường là khó bỏ bú nhất đối với trẻ sơ sinh, vì vậy đây thường là lần bỏ bú cuối cùng.

Nếu bé trên 6 tháng tuổi, bạn có thể quyết định cai sữa trực tiếp bằng cốc và bỏ bú bình hoàn toàn.

Trẻ sơ sinh có thể uống bằng cốc khi được khoảng 6 tháng tuổi. Bạn có thể cai sữa bằng cốc giống như cách bạn cai sữa bằng bình.

Hướng dẫn cho cha mẹ cách cai sữa

Ăn dặm và tuổi của con bạn

Nếu bạn quyết định cai sữa cho con trước sinh nhật đầu tiên của nó, bạn sẽ cần cho con bạn bú sữa mẹ hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Bác sĩ của con bạn sẽ giúp bạn quyết định loại sữa công thức nào là sự lựa chọn tốt nhất cho con bạn. Sau một tuổi, con bạn có thể tiêu hóa sữa nguyên kem. 4  Một lần nữa, hãy nói chuyện với bác sĩ của bé khi bạn đang chọn một nguồn dinh dưỡng thay thế phù hợp với lứa tuổi.

Khi nào giới thiệu chất rắn

Khi con bạn được khoảng sáu tháng tuổi, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên bắt đầu cho trẻ làm quen với thức ăn đặc. Việc đưa thức ăn rắn vào chế độ ăn của trẻ có thể hỗ trợ quá trình cai sữa một cách tự nhiên.

Ngũ cốc cho trẻ sơ sinh bổ sung sắt thường được giới thiệu đầu tiên. Ngũ cốc gạo là lựa chọn phổ biến nhất vì nó dễ tiêu hóa và ít gây dị ứng nhất

Nếu trẻ dung nạp ngũ cốc tốt, bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn trái cây và rau củ. Thêm lần lượt các loại thức ăn mới, đợi một vài ngày giữa mỗi loại thức ăn mới và để ý dị ứng thức ăn mỗi khi bạn bắt đầu một món mới.

Đến bảy hoặc tám tháng, em bé của bạn có thể bắt đầu thử các loại thức ăn có kết cấu mới, các loại thịt, thức ăn trên bàn nghiền và thức ăn cầm tay. 5  Tuy nhiên, bạn nên tránh các loại hạt, nho và đồ ăn nhỏ có thể khiến bé bị sặc. Và, bạn không muốn cho trẻ sơ sinh uống mật ong hoặc sữa nguyên chất cho đến sau sinh nhật đầu tiên của trẻ.

Giới thiệu các chất gây dị ứng tiềm ẩn

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc không cho ăn cá, trứng hoặc các sản phẩm từ đậu phộng sẽ ngăn ngừa dị ứng. 6  Vì vậy, nếu bạn không có tiền sử gia đình bị dị ứng với những thực phẩm này, bạn có thể bắt đầu bổ sung chúng khi trẻ đã dung nạp được thức ăn đặc sau 6 tháng tuổi. 

Làm thế nào để cai sữa dễ dàng hơn

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để cai sữa cho con mình, đây là một số lời khuyên:

  • Hãy kiên nhẫn và thực hiện một cách tiếp cận dần dần nếu có thể.
  • Cho phép bạn đời của bạn hoặc một người chăm sóc khác cho trẻ bú bình. Trẻ có thể dễ dàng lấy bình từ người khác không phải bạn.
  • Cho trẻ ăn thức ăn đặc khi trẻ được 6 đến 9 tháng tuổi, khi đó một số trẻ sẽ trở nên mất tập trung hơn và sẵn sàng cai sữa.
  • Giới thiệu một đồ vật thoải mái (một chiếc chăn êm dịu hoặc đồ chơi nhồi bông) cho bé trong thời gian chuyển tiếp này.
  • Dành thời gian đung đưa, ôm ấp và chơi với con để thay thế khoảng thời gian đặc biệt mà hai bạn chia sẻ cùng nhau.
  • Hãy nhớ rằng khi trẻ lớn hơn, việc cai sữa có thể trở nên khó khăn hơn. Trẻ mới biết đi có thể ngại bỏ bú mẹ hơn nhiều.

Một số phương pháp cai sữa là giảm thời gian cho con bú sau mỗi hai đến năm ngày, rút ​​ngắn thời gian của mỗi lần cho con bú hoặc tăng thời gian giữa các lần cho con bú. Thông thường, các cữ bú buổi chiều là lý tưởng để loại bỏ trước – trẻ thường hiếu động trong thời gian này và có thể không nhận thấy việc bỏ bú.

Hướng dẫn cho cha mẹ cách cai sữa

Sự phát triển của con bạn

Ăn dặm là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của bé. 7  Trẻ sơ sinh sẽ tự nhiên với lấy bình sữa hoặc thìa và cố gắng khám phá thức ăn bằng tay và miệng. Bạn nên khuyến khích bé cầm thìa hoặc cố gắng gắp thức ăn bằng ngón tay. Đó có thể là một trải nghiệm lộn xộn, nhưng bằng cách hỗ trợ quá trình học hỏi tự nhiên này, bạn đang giúp bé thành thạo các kỹ năng vận động tinh sớm .

3 lý do nên bỏ cai sữa

Có một số tình huống, nếu có thể, bạn nên đợi để cai sữa cho con mình. 

  1. Nếu bạn có tiền sử gia đình bị dị ứng thực phẩm, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn.
  2. Nếu đó là khoảng thời gian rất căng thẳng đối với gia đình bạn, chẳng hạn như khi bạn đi làm trở lại hoặc bạn đang chuyển nhà.
  3. Nếu con bạn bị ốm, tốt hơn là nên đợi cho đến khi trẻ cảm thấy khỏe hơn.

Tiếp tục cho con bú

Việc cho trẻ ăn dặm là bắt đầu cho trẻ ăn dặm, nhưng chỉ vì đã đến lúc phải thêm các loại thực phẩm khác vào chế độ ăn của trẻ, không có nghĩa là việc cho trẻ bú mẹ phải chấm dứt. Nên cho trẻ bú sữa mẹ cùng với việc bổ sung các thực phẩm khác trong ít nhất một năm. 

Sau đó, miễn là con bạn được cung cấp đủ dinh dưỡng từ nhiều loại thức ăn khác nhau, bạn có thể cho con bú sữa mẹ miễn là bạn và con bạn muốn tiếp tục.

Kết thúc thời kỳ cho con bú 

Cai sữa là một thay đổi lớn và nó có thể là một nguồn lo lắng lớn cho em bé của bạn và cho cả bạn nữa. Bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi việc cho con bú đã kết thúc, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng việc cai sữa có thể khiến bạn rất xúc động, buồn bã hoặc thậm chí là chán nản.

Kết luận

Phạm vi cảm giác đi cùng với việc kết thúc thời kỳ cho con bú là bình thường. Và, đừng cảm thấy xấu hổ nếu bạn cần một số hỗ trợ. Nếu bạn không có ai để nói về cảm xúc của mình, hãy gọi cho văn phòng bác sĩ hoặc đến thăm nhóm cho con bú tại địa phương của bạn .

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Guide to Weaning Your Baby From Breastfeeding

Exit mobile version