Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị cảm cúm hiệu quả tại nhà

Trẻ bị cảm cúm có sao không? Nguyên nhân trẻ bị cảm cúm

Trẻ bị cảm cúm có sao không?

Chăm sóc trẻ bị cảm cúm luôn là nỗi trăn trở của không ít phụ huynh. Trẻ nhỏ luôn là đối tượng dễ bị virus cúm tấn công nhất. Sức đề kháng của trẻ do còn non nớt nên khó tránh khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài. Là một dạng nhiễm trùng đường hô hấp, cúm đôi khi là tiền đề cho nhiều bệnh khác phát triển ở vùng phổi. Trẻ mắc cúm có mau khỏi hay không lệ thuộc khá nhiều vào sức đề kháng và sự chăm sóc của gia đình. Một trẻ khỏe mạnh có thể khỏi cúm trong vài ngày nếu được chăm sóc chu đáo.

Nguyên nhân trẻ bị cảm cúm

Chăm sóc trẻ bị cảm cúm tốt bạn cần biết được nguyên nhân gây bệnh. Bệnh cúm do các virus phân theo loại A, B, C  gây ra. Các loại cúm thường gặp như: A/H3N2, A/H1N1, A/H5N1 (rất nguy hiểm) và cúm B.

Bệnh lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi. Ngoài ra, một số chủng loại virus cúm có thể lây truyền từ các loài động vật như gia cầm, chim, heo…bị nhiễm bệnh.

Bệnh cúm tiến triển thường lành tính. Nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở trẻ em nhất là trẻ dưới 5 tuổi và những trường hợp khác như:

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị cảm cúm hiệu quả tại nhà

Thực đơn hỗ trợ chăm sóc trẻ bị cảm cúm thêm hiệu quả

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động. Vai trò của thực phẩm luôn quan trọng trong mọi trường hợp nhất là khi trẻ  bị cảm cúm.

Bạn hãy cùng tham khảo 4 món ăn tốt cho trẻ bị cảm cúm dưới đây:

Canh thịt hoặc rau củ hầm

Canh là món dễ ăn và dễ tiêu hóa. Do đó, đây chính là món ăn đứng đầu trong thực đơn dành cho người đang bị cảm cúm. Nguyên liệu dùng để nấu canh rất đa dạng. Bạn có thể lựa chọn từ thịt gà, thịt bò… cho đến rau xanh, củ, nấm…

Cháo hoặc súp gà

Súp gà là sự kết hợp hoàn hảo giữa canh và các thành phần nguyên liệu bổ sung. Thịt gà cung cấp cho bạn protein và chất sắt. Trong khi đó, những thực phẩm kèm theo như cà rốt, nấm, bắp… cũng đem lại không ít dinh dưỡng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, nhờ vào sự góp mặt của bột năng, kết cấu của súp cũng sẽ đặc hơn. Do đó, súp còn có thể khiến bạn no lâu hơn so với khi ăn canh.

Nếu không thích súp, bạn cũng có thể thay thế bằng cháo. Những ích lợi của cháo cũng tương tự như súp.

Chăm sóc trẻ bị cảm cúm đừng quên sữa chua

Sữa chua không chỉ có khả năng xoa dịu cơn đau họng mà còn đóng vai trò hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, sữa chua cũng chứa một lượng protein thiết yếu cho cơ thể. Bạn hãy lưu ý chọn những loại sữa chua không đường. Điều này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn hơn.

Trái cây giàu vitamin C hỗ trợ rất tốt chăm sóc trẻ bị cảm cúm

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể. Nó đóng vai trò tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Khi sức khỏe của trẻ không tốt, chẳng hạn như đang bị cảm cúm, bổ sung vitamin C luôn là điều cần thiết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin C được hấp thụ từ thực phẩm sẽ hiệu quả hơn so với lượng vitamin C đến từ chất bổ sung. Trái cây là nguồn thực phẩm giàu vitamin C nhất, bao gồm:

Phòng ngừa trẻ bị cảm cúm

Chăm sóc trẻ bị cảm cúm là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý phòng ngừa bệnh cho trẻ bằng cách:

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị cảm cúm quan trọng nhất cần tăng sức để kháng cho trẻ. Khi cơ thể khỏe mạnh, virus cúm sẽ nhanh chóng được đẩy lui. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version