Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp hiệu quả tại nhà

Trẻ bị huyết áp thấp có sao không? Nguyên nhân trẻ bị huyết áp thấp

Trẻ bị huyết áp thấp có sao không?

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp thường không đơn giản. Bệnh này ở trẻ nhỏ thường nguy hiểm hơn so với người lớn. Các  triệu chứng huyết áp thấp thấp thường không rõ ràng, gây khó khăn cho chẩn đoán. Nhiều người vẫn quan niệm rằng đây là bệnh của người lớn, trẻ con khó có thể mắc. Điều này dẫn đến việc lơ là, không đề phòng khi trẻ có những dấu hiệu bệnh đầu tiên. Bệnh để càng lâu sẽ càng nguy hiểm và khó chữa hơn.

Nguyên nhân trẻ bị huyết áp thấp

M chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp tốt trước tiên bạn cần biết nguyên nhân gây bệnh là gì. Các nghiên cứu đã chỉ ra một số nguyên nhân thường gặp nhất bao gồm:

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp hiệu quả tại nhà

Trẻ bị huyết áp thấp sẽ có những biểu hiện như:

Trẻ có những biểu hiện này kéo dài cần được đến bệnh viện để chẩn đoán. Việc điều trị sẽ bao gồm thuốc và chăm sóc tại nhà. Và những gì bố mẹ có thể làm cho bé là:

Tập cho bé ngủ đủ giấc

Trẻ bị huyết áp thấp cần phải ngủ đẫy giấc, khoảng 9 – 11 tiếng/ngày. Đây cũng là điều mà những người thân trong gia đình có bé bị huyết áp thấp cần lưu ý. Ngoài ra, cần tránh kìm hãm giấc ngủ của trẻ.

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp bằng cách tập cho bé thức dậy đúng cách

Khi ngủ, máu sẽ tập trung vào khu vực dạ dày, xuất hiện tình trạng thiếu máu não tạm thời. Nếu trẻ bị huyết áp thấp dậy đột ngột có thể  sẽ bị ngất đi. vì vậy, việc thức dậy đúng cách rất quan trọng. Muốn vậy, trẻ khi thức dậy cần nằm thêm một lúc, tập một vài động tác đơn giản. Sau đó ngồi dậy từ từ, để chân tay trên giường, rồi từ từ cho chân ra khỏi giường và vẫn tiếp tục ngồi. Khi đứng dậy nên vịn vào ghế, cứ đứng như thế một lúc.

Tăng cường tập thể dục

Các môn thể dục rất có lợi cho trẻ bị huyết áp thấp như đi bộ, bơi, các trò chơi thể thao. Tuy nhiên không nên để trẻ chơi các môn thể thao vận động quá mạnh. Nhiều trường hợp bệnh lý đã biến mất sau thời gian luyện tập.

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Duy trì chế độ ăn hợp lý 3-4 bữa/ngày. Giảm khối lượng thức ăn mỗi bữa, chia thành nhiều bữa ăn trong ngày.

Thức ăn nêm thêm ít muối có thể tăng huyết áp.

Nên ăn hơi mặn một chút để gây giữ nước trong cơ thể, tăng lượng máu lưu thông trong lòng mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp.

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt đơn thuốc của bác sĩ

Tùy vào tình trạng của bé mà bác sĩ sẽ đơn đơn thuốc hợp. Thuốc có thể là thuốc Tây hoặc Đông y đều có tác dụng như nhau.

Bố mẹ đặc biệt chú ý không tự ý mua thuốc cho trẻ uống. Nếu uống phải thuốc của người lớn, liều lượng quá cao có thể gây tác dụng ngược.

Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp cần tránh những loại thực phẩm nào?

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp bạn nên ưu tiên những thực phẩm nào?

Phòng ngừa trẻ bị huyết áp thấp

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp đúng cách là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, việc tích cực phòng ngừa cũng nên được thực hiện tích cực. Qua đó, bạn nên tập cho trẻ có những thói quen có lợi cho huyết áp như:

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị huyết áp thấp quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng và cách nghỉ ngơi hợp lý. Trong quá trình chăm sóc, nếu trẻ có biểu hiện lạ thì bạn cần đưa trẻ đi khám ngay. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

 

Exit mobile version