Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa tại nhà

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có sao không? Nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có sao không?

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa luôn là vấn để của không ít phụ huynh. Rối loạn tiêu hóa là hiện tượng cơ vòng trong hệ tiêu hóa bị co thắt bất thường, gây đau bụng và những thay đổi trong vấn đề tiêu hóa thức ăn. Do các bộ phận của của trẻ chưa hoàn thiện, đặc biệt là những trẻ dưới 3 tuổi, nên dễ bị rối loạn tiêu hóa hơn người lớn. Đây cũng là bệnh dễ được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm.

Nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Để giúp ích cho việc chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa, hiểu được nguyên nhân gây bệnh là điều cần thiết.

Trẻ trong độ tuổi từ 0 cho đến 6 tuổi, sức đề kháng lẫn hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu nên dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… Đây chính là nhân tố gây nên các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Kháng sinh có thể là nguyên nhân khiến cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Khi kháng sinh đi vào cơ thể không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại cả vi khuẩn có lợi. Điều này gây mất cân bằng sinh thái đường ruột, dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa.

Trẻ có thể bị rối loạn khi sống ở một môi trường có chất lượng vệ sinh kém từ nguồn nước ô nhiễm cho đến nguồn thực phẩm.

Các biến chứng từ các bệnh khác như: Viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản… có thể gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Một khi mắc những bệnh này, trẻ thường bị tiết ra đờm chứa vi khuẩn. Thay vì khạc nhổ ra ngoài, trẻ lại nuốt dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa còn xảy ra ở trẻ có chế độ ăn không hợp lý. Những thực phẩm nhiều dầu mỡ, bánh kẹo ngọt, lạp xưởng, xúc xích và những thích những đồ uống có ga, nước ngọt. Đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể của trẻ đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa.

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa tại nhà

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa bằng cách chú ý chế độ dinh dưỡng

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa bằng việc chú ý giữ vệ sinh

Bố mẹ cần đảm bảo vệ sinh không chỉ thực phẩm mà cả môi trường sống

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa bằng cách khuyến khích trẻ vận động

Bố mẹ nên tìm cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Để tăng đề kháng, bố mẹ nên:

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa bằng cách bổ sung men vi sinh

Men vi sinh là các chế phẩm chứa vi sinh vật có ích. Khi bổ sung vào đường ruột sẽ giúp ức chế vi khuẩn có hại, cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột. Khi hệ vi sinh đường ruột được cân bằng, với tỉ lệ lợi khuẩn 85%, hại khuẩn 15%, các tình trạng rối loạn tiêu hóa sẽ chấm dứt.

Bổ sung men vi sinh không những ngăn ngừa được rối loạn tiêu hóa mà còn giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Nhờ đó sẽ tăng cân tốt hơn, hết biếng ăn, chậm lớn.

Khi bổ sung men vi sinh cho con, bố mẹ lưu ý chọn các sản phẩm có chứa bào tử lợi khuẩn. Bởi, lợi khuẩn ở dạng bào tử sẽ dễ dàng vượt qua dịch vị, acid dạ dày, không bị tiêu diệt như đa số các dạng lợi khuẩn bình thường khác. Sau khi vượt qua “hàng rào” bảo vệ của dạ dày, bào tử sẽ vào đến ruột non và nảy mầm thành những vi khuẩn có lợi, phát huy công dụng của mình.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám?

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa ngoài các biện pháp trên, bạn cần chú ý diễn biến của bệnh. Ở mức độ nhẹ, trẻ vẫn có thể ăn, ngủ và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, bạn nên đưa trẻ đi khám nếu nhận thấy trẻ có những triệu chứng như:

Phòng ngừa trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa đúng cách là điều rất quan trọng. Tuy việc, việc để phòng bệnh vẫn nên được ưu tiên lên hàng đầu. Cụ thể:

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa nếu nhẹ có thể không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, để xác định đúng tình trạng bệnh, bạn nên đưa bé đi khám khi có biểu hiện đầu. Từ đó, bạn cũng sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc phù hợp nhất. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version