Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị tay chân miệng hiệu quả tại nhà

Trẻ bị tay chân miệng có sao không? Nguyên nhân trẻ bị tay chân miệng

Trẻ bị tay chân miệng có sao không?

Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng luôn là nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh có con nhỏ. Bởi vì đây là bệnh rất phổ biến và thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi. Tay chân miệng cũng là bệnh nguy hiểm do có tỷ lệ gây tử vong cao.  Bệnh có khả năng truyền nhiễm qua đường tiếp xúc. Đặc điểm này làm dịch dễ bùng phát trong môi trường nhà trẻ. Dù phổ biến nhưng hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị virus. Nhưng may mắn là đa số các trường hợp đều nhẹ và có thể theo dõi tại nhà.

Nguyên nhân trẻ bị tay chân miệng

Để việc chăm sóc trẻ bị tay chân miệng được hiệu quả, bạn cần hiểu được nguyên nhân gây ra bệnh. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tay chân miệng là do virus coxsackie A16. Một số ít trường hợp là do virus Entero 71 hoặc một số loại virus khác. Các virus này có thể được tìm thấy trong ruột (phân) và chất dịch ở mũi và cổ họng. Chúng có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua sự tiếp xúc với chất dịch của người đã bị nhiễm bệnh.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ trẻ mắc bệnh gồm:

Các yếu tố có thể khiến bé tăng nguy cơ mắc bệnh tay chân miệng bao gồm:

Không có các yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bé không thể mắc bệnh. Những dấu hiệu trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị tay chân miệng hiệu quả tại nhà

Các loại thực phẩm hỗ trợ chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tốt nhất

Trứng

Trứng có chứa nhiều protein, sắt, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của bé. Không những vậy, các món ăn được chế biến từ trứng thường mềm nên không khiến bé cảm thấy đau đớn trong quá trình nhai nuốt.

Nước dừa

Mất nước là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh tay chân miệng. Để ngăn ngừa nguy cơ này, bạn nên cho bé uống nước thường xuyên. Ngoài nước lọc, bạn có thể cho bé uống thêm nước dừa bởi đây là một loại thức uống thơm, mát, mùi vị dễ uống, có thể làm dịu các vết loét. Ngoài ra, nước dừa còn cung cấp thêm các chất điện giải rất hữu ích trong việc ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đừng quên cháo loãng hoặc súp

Khi bị tay chân miệng, mỗi ngày, bé cần được cung cấp một lượng tinh bột nhất định để có đủ sức khỏe chống lại các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, các món ăn như cơm, cháo đặc có thể làm cho bé khó ăn vì gây ra đau đớn khi nhai nuốt. Để giúp bé, bạn có thể cho bé ăn cháo loãng hoặc súp để thay thế.

Đu đủ

Đu đủ là loại quả có vị ngọt, mềm, mát, khi ăn sẽ giúp làm dịu các cơn đau trong khoang miệng. Không những vậy, trong đu đủ còn có chứa rất nhiều vitamin, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, giảm căng thẳng. Từ đó, bé sẽ đủ sức để vượt qua các triệu chứng của bệnh dễ dàng hơn.

Dưa hấu hỗ trợ rất tốt khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Vitamin C giúp ngăn các vết loét lan rộng. Tuy nhiên, bạn không nên cho bé ăn những trái cây thuộc họ cam chanh, kiwi hay cà chua. Bởi vị chua của những loại trái cây này sẽ khiến bé cảm thấy vô cùng xót và đau đớn. Thay vào đó, dưa hấu sẽ là sự lựa chọn tốt hơn rất nhiều. Bởi loại trái cây này không chỉ có vị ngọt, mềm, mát mà còn chứa một lượng lớn vitamin C, giúp nâng cao hệ miễn dịch của trẻ và ngăn không cho các vết loét trở nên nghiêm trọng.

Phòng ngừa trẻ bị tay chân miệng

Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên các biện pháp phòng ngừa bệnh như:

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng quan trọng nhất cần giữ cơ thể bé luôn sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật hơn. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version