Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn chi tiết cách làm trứng vịt bắc thảo ngay tại gia

Trứng vịt bắc thảo

Trứng vịt bắc thảo

Trứng vịt bắc thảo là món ăn bắt nguồn từ Trung Hoa bởi hương vị thơm ngon lạ miệng. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm sao cho trứng vừa ngon vừ hợp vệ sinh. Vậy nếu bạn chưa biết làm hãy để Medplus hướng dẫn bạn nhé

Cách chọn trứng vịt sao cho tươi ngon

Vỏ trứng

Bạn nên chọn những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải vì nó thường tươi hơn so với loại quả mỏng và to.

Không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt bởi chúng thường được bảo quản khá lâu trước khi đem bán.

Những quả có lớp vỏ ram ráp, cứng, nhìn kỹ có lớp phấn mỏng bao quanh mới là trứng loại ngon.

Lắc nhẹ trứng

Cầm chắc quả trứng nhưng không quá chặt bằng ngón cái và ngón trỏ rồi lắc nhẹ. Nếu là trứng còn mới khi lắc sẽ không có tiếng kêu.

Trứng đã cũ tạo ra tiếng kêu nhẹ, nếu để ý kỹ sẽ nghe thấy. Còn đối với trứng đã hỏng hay trứng thối âm thanh phát ra bên trong sẽ rất rõ rệt.

Ngâm trứng

Cách chọn trứng ngon

Dùng nước muối để kiểm tra trứng là cách làm đơn giản nhất.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một ly nước muối loãng khoảng 10% sau đó thả trứng vào. Trứng tươi sẽ chìm hẳn xuống đáy và nằm ngang. Trứng đã cũ sẽ lơ lửng giữa mặt nước còn trứng hỏng sẽ nổi lên hoàn toàn.

Có cần luộc trứng vịt bắc thảo không?

Như đã nói trứng được ủ và lên men nên có thể nói chúng đã chín.

Do đó không cần luộc hay chế biến mà vẫn có thể ăn ngay sau khi lột vỏ.

Để cắt trứng mà vẫn giữ được nguyên vẹn đẹp mắt, sau khi lột bỏ vỏ, bạn dùng chỉ nha khoa, cuộn trứng và kéo nhẹ theo chiều dọc.

Công dụng trứng vịt bắc thảo

Tốt cho hệ hô hấp

Hột vịt bắc thảo giàu Vitamin A, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ hô hấp, phòng ngừa các bệnh về phổi và viêm hô hấp.

Giúp cầm máu

Có khả năng kích thích sự sinh trưởng và tạo hồng cầu mới, có thể cầm máu. Rất bổ ích đối với những người bị bệnh xuất huyết hay phụ nữ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Giải rượu

Đẩy nhanh quá trình bài tiết chất cồn trong cơ thể, giúp giải độc rượu. Giảm đau đầu và bảo vệ bảo tử khỏi tác hại của rượu.

Công dụng trứng vịt bắc thảo

Thanh nhiệt – giải độc

Có tính hàn, vị đắng nhẹ do đó hột vịt bắc thảo giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt. Giúp giảm độc trong máu, làm sạch ruột, bảo vệ mạch máu, bảo vệ não và tăng trí thông minh.

Ăn bao nhiêu trứng vịt bắc thảo mới là tốt?

Theo Đông y, trứng vịt bắc thảo có vị hơi đắng, sáp, ngọt, mặn và tính hàn có tác dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên do ngâm ủ một thời gian dài, trứng bách thảo cũng bị biến chất, sinh tố bị giảm nhiều.

Không nên ăn quá nhiều trứng bắc thảo vì theo khuyến cáo khoa học thì trứng bắc thảo có chứa một lượng chì nhất định, ăn nhiều có nguy cơ nhiễm độc chì.

Vì vậy chỉ nên dùng để “ăn chơi” lấy hương vị, chứ không nên ăn thường xuyên số lượng lớn. Tốt nhất nên ăn khoảng 2 trứng/tuần.

Thời gian nào nên dùng trứng vịt bắc thảo?

Trứng vịt bắc thảo được ăn kèm với nhiều thực phẩm khác nhau như củ kiệu, cháo, súp…Mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe vì vậy bạn có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Cách bảo quản trứng vịt bắc thảo

Cách bảo quản trứng vịt bắc thảo

Trứng vịt bách thảo có thể để lâu trong quá trình ủ và sử dụng. Khi để lớp vỏ ủ bên ngoài bạn có thể để trứng trong khoảng 6 tháng tùy điều kiện bảo quản.

– Bôi lên trứng lớp dầu thực vật như dầu cải, dầu vừng…, trứng có thể để được đến 36 ngày. Cách này thích hợp với nhiệt độ 25-32 độ C.

– Rải một lớp trấu khô, sạch vào đáy thùng đựng, cứ một lớp trấu trải một lớp trứng cho đến khi đầy thùng, cuối cùng dùng bìa bịt kín thùng. Để thùng nơi râm mát, làm như vậy có thể bảo quản trứng được trong vài tháng. Trường hợp không có trấu ta có thể thay bằng mùn cưa gỗ hoặc tro để thay thế, cứ 20 ngày kiểm tra trứng một lần.

Những ai không nên ăn trứng vịt bắc thảo

Phụ nữ có thai, người già và trẻ em có tỳ dạ dày yếu được khuyên là không nên ăn ăn trứng bắc thảo. Vì loại trứng này sẽ gây ảnh hưởng đến hấp thu, tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

Trứng vịt bắc thảo là món ăn vừa ngon vừa đầy đủ dinh dưỡng. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình tốt nhất bạn nên tự làm trứng vịt bắc thảo. Còn chần chờ gì nữa mà cùng nhau bắt tay vào bếp để trổ tài cho cả nhà thưởng thức. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để được cập nhật những thông tin bổ ích cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Trứng vịt bắc thảo

Serves: 6
Cook time: 40 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Trứng vịt 30 quả
  • Diêm sinh 1/2 muỗng cà phê (Bột)
  • Bột quế 3 muỗng cà phê
  • Đinh hương 1 muỗng cà phê
  • Trà mạn 50 gr
  • Rau dền 1 bó (Rau dền gai)
  • Trắc bạch diệp 40 lá
  • Phèn chua 3 muỗng cà phê

Instructions

Bước 1:

Rửa sạch trứng vịt, lau khô. Đem ngâm trứng vịt với 1 lít nước đã hòa phèn chua trong 3 ngày mới được lấy ra. Trong 3 ngày này, là thời gian lòng trắng trứng sẽ biến đổi trong suốt như thạch rau câu đấy.

 *Nếu bạn muốn xác định đâu là loại trứng vịt tốt để làm trứng bắc thảo thì hãy thả trứng vào nước muối, nếu trứng chìm thì là loại trứng tốt, còn trứng không chìm xuống thì không thích hợp để làm trứng bắc thảo nhé.

Bước 2:

Tán nhỏ đinh hương, sao vàng. Nướng bồ kết cháy thành than rồi giã hoặc xay nhuyễn như bột. Pha trà mạn với khoảng 700ml nước sôi, vắt lấy nước còn bã bỏ đi. Phơi khô rau dền gai, đốt lấy tro (nếu không có rau dền có thể thay bằng vỏ trấu). Giã nhỏ lá trắc bạch diệp rồi trộn với bột quế và bột diêm sinh. Đem tất cả những thứ trên trộn đều ta sẽ được hỗn hợp bùn chuẩn bị cho bước làm trứng bắc thảo tiếp theo.

Bước 3:

Cách làm trứng bắc thảo: Quét bùn phủ kín toàn bộ từng quả trứng, lăn qua lớp vỏ trấu mỏng sao cho thật đều. Xếp đầu nhọn của trứng xuống dưới, đặt trong một cái hũ hoặc bình kín, chôn xuống đất khoảng 3 tháng (hoặc lâu hơn). Trong thời gian 3 tháng lớp bùn bên ngoài sẽ khô lại và chúng ta đã hoàn thành xong cách làm hột vịt bắc thảo rồi đấy.

Bước 4:

Trứng bắc thảo có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, thậm chí ăn sống. Đối với các bé bạn có thể dùng trứng bắc thảo để nấu cháo, nấu súp, rất ngon và bổ dưỡng đấy ạ.

 *Cách bảo quan hột vịt bắc thảo tốt nhất là giữ chúng nguyên trong lớp vỏ bùn khô ở nơi thoáng mát.

Exit mobile version