Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn lỏng là gì? Hướng dẫn chi tiết 2023

Menu Eat clean 10 2 - Medplus

Một số người trưởng thành mắc bệnh Crohn có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn lỏng. Vậy chế độ ăn này hoạt động như thế nào? Đây là những gì bạn nên biết.

Chế độ ăn lỏng là gì?

Chế độ ăn lỏng cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn lỏng trong giới hạn bạn trong các lựa chọn như nước, nước dùng và gelatin nguyên chất. Đây là những thứ dễ tiêu hóa và chúng không để lại các mẩu thức ăn trong đường tiêu hóa của bạn. Một chế độ ăn lỏng trong suốt không thể cung cấp cho bạn tất cả lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, nó thường không nên được tiếp tục trong hơn một vài ngày.

Chất lỏng trong suốt có thể có một số màu. Chất lỏng có một số màu được cho phép nếu bạn có thể nhìn xuyên qua chúng. Thực phẩm có thể được coi là chất lỏng nếu chúng tan chảy một phần hoặc hoàn toàn thành chất lỏng trong suốt ở nhiệt độ phòng. Bạn không thể ăn thức ăn đặc khi đang ăn kiêng lỏng.

Chỉ định cho một chế độ ăn chất lỏng đúng chuẩn

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê toa một chế độ ăn toàn chất lỏng nếu bạn mắc một số bệnh trạng nhất định hoặc đang hồi phục sau một số chấn thương hoặc thủ thuật y tế.

Chỉ định cho một chế độ ăn chất lỏng bao gồm:

Những điều cần cân nhắc trước khi dùng thử chế độ ăn lỏng

Một số bệnh nhân của Crohn có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn lỏng.

EEN được coi là liệu pháp đầu tay để điều trị bệnh Crohn. Đây là một chương trình điều trị ngắn hạn liên quan đến chế độ ăn uống hoàn toàn bằng chất lỏng nhằm  làm thuyên giảm bệnh. Khi được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, EEN thường có rủi ro thấp.

Trong suốt quá trình điều trị, nên theo dõi khả năng dung nạp công thức, tình trạng cân nặng và các dấu hiệu hoạt động của bệnh. Bất kỳ dị ứng thực phẩm nào cũng nên được thảo luận trước khi bắt đầu trị liệu để có thể xem xét các thành phần của công thức.

Một điều khác cần xem xét là sự ngon miệng và sự mệt mỏi của vị giác. Việc chọn một loại sữa công thức mà bạn không ngại uống ngay từ đầu là vô cùng quan trọng. Gợi ý: trộn các hương vị trong cùng một công thức cho một số loại.

Bạn có thể ngừng muốn ra ngoài ăn hoặc ngồi với bạn bè và gia đình khi họ ăn cùng nhau, điều này có thể làm tổn thương sức khỏe tinh thần của một người. Và lời khuyên dành cho bạn là hãy nên trò chuyện thẳng thắn với bạn bè và gia đình về lý do tại sao bạn lại ăn kiêng bằng chất lỏng. Quan trọng là hãy nhớ rằng, nó chỉ là tạm thời.

Xem thêm

Exit mobile version