Site icon Medplus.vn

Hướng Dẫn Cho Cha Mẹ Điều Trị Dị Ứng Ở Trẻ Em

Hướng dẫn cho cha mẹ về dị ứng ở trẻ em về dị ứng thường gặp ở trẻ em và người lớn. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy từ 36% đến 44% trẻ em có thể bị ít nhất một lần dị ứng. Nhiều tác nhân gây bệnh chẳng hạn như thức ăn, phấn hoa, lông thú cưng, nấm mốc hoặc côn trùng, có thể gây ra các triệu chứng dị ứng. May mắn thay, ngoài việc tránh các tác nhân cụ thể, có một số biện pháp khắc phục hiệu quả có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng.

Hiểu thêm về các bệnh dị ứng có thể giúp các bậc cha mẹ giúp con giảm bớt những cơn đau cần thiết. Bước đầu tiên trong việc điều trị dị ứng là xác nhận rằng con bạn thực sự bị dị ứng vì các triệu chứng dị ứng thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng cảm lạnh. Tìm hiểu thêm về các bệnh dị ứng phổ biến ở trẻ em, nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân dị ứng

Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận ra một chất lạ (chẳng hạn như thức ăn, nọc ong hoặc phấn hoa) là mầm bệnh mà nó cần chiến đấu. Mặc dù những tác nhân gây dị ứng này không thực sự có hại, nhưng cơ thể phản ứng với chúng như thể chúng đang phản ứng với histamine nhanh chóng, có mức độ khác nhau ở mỗi người và dẫn đến các triệu chứng nhằm loại bỏ mối đe dọa được nhận thức này.

Không rõ tại sao mọi người phát triển dị ứng, tuy nhiên, tỷ lệ xảy ra trong dân số nói chung là cao và tỷ lệ lưu hành ổn định trên toàn quốc, ngay cả khi các chất gây dị ứng cụ thể gây ra phản ứng dị ứng khác nhau. Có một số yếu tố nguy cơ bao gồm tiền sử gia đình, chủng tộc (trẻ em da đen có tỷ lệ cao hơn), giới tính (trẻ em trai có nguy cơ cao hơn) và tiếp xúc với chất gây dị ứng. Điều thú vị là, việc trì hoãn giới thiệu một số chất gây dị ứng tiềm ẩn (chẳng hạn như đậu phộng) có liên quan đến nguy cơ phát triển dị ứng cao hơn.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) loại dị ứng phổ biến nhất ở trẻ em là viêm mũi dị ứng, còn được gọi là sốt cỏ khô. Loại dị ứng này được kích hoạt bằng cách hít thở các hạt nhỏ, chẳng hạn như mạt bụi hoặc phấn hoa nở theo mùa. Nó thường dẫn đến các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, ngứa mắt.

Các triệu chứng dị ứng

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ đến trẻ bị sổ mũi hoặc ngứa, chảy nước mắt khi nghĩ đến dị ứng, nhưng có nhiều triệu chứng khác có thể gây ra do dị ứng. Các triệu chứng của con bạn cũng sẽ phụ thuộc vào loại dị ứng và mức độ nghiêm trọng của phản ứng miễn dịch mà chúng có. Một số triệu chứng dị ứng phổ biến nhất bao gồm :

Dị ứng vs cảm lạnh

Nếu con bạn có các triệu chứng dị ứng thông thường, điều quan trọng cần lưu ý là chúng thực sự có thể bị cảm lạnh. Có thể khó phân biệt giữa hai loại bệnh này, đặc biệt nếu trước đây con bạn chưa được chẩn đoán mắc bệnh dị ứng. Nghi ngờ bị cảm lạnh nếu họ bị đau nhức cơ thể, sốt hoặc chảy nước mũi với chất nhầy màu xanh lá cây hoặc vàng. Cũng đáng xem xét bị cảm lạnh nếu họ ở gần bất kỳ ai khác bị cảm. Tương tự như vậy, có thể dễ bị dị ứng hơn nếu họ đã tiếp xúc với bất kỳ chất gây dị ứng tiềm ẩn nào.

Nếu bạn không chắc liệu con mình có bị cảm lạnh hay dị ứng hay không, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để được chẩn đoán và đưa ra các lựa chọn điều trị thích hợp.

Chẩn đoán dị ứng

Đôi khi, rất rõ ràng rằng một đứa trẻ bị dị ứng, các triệu chứng của chúng có thể tinh vi hơn. Dù bằng cách nào, nếu bạn nghi ngờ con mình bị dị ứng, tốt hơn hết là bạn nên nhờ bác sĩ đánh giá để đảm bảo rằng bạn đang điều trị vấn đề phù hợp. Bác sĩ có thể xem xét các triệu chứng của con bạn để xác định xem có khả năng bị dị ứng hay không và đưa ra hướng dẫn điều trị.

Bác sĩ cũng có thể giới thiệu con bạn đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng, người có thể tiến hành xét nghiệm dị ứng để xác định chính xác nguyên nhân gây dị ứng cho trẻ. Bạn cũng có thể được yêu cầu ghi nhật ký các triệu chứng để giúp tìm ra nguyên nhân gây ra dị ứng cho con bạn.

Ngoài ra, các tình trạng khác như hen suyễn và eczema thường cùng tồn tại với bệnh dị ứng và có thể trầm trọng hơn nếu các triệu chứng dị ứng không được kiểm soát tốt. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải đảm bảo rằng một kế hoạch chăm sóc hiệu quả được phát triển.

Các loại dị ứng phổ biến

Trẻ em có thể bị dị ứng với nhiều loại tác nhân gây bệnh. Cách điều trị dị ứng của họ sẽ phụ thuộc vào loại dị ứng mà họ mắc phải. Nói chung, tuyến phòng thủ đầu tiên là tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng được đề cập. Tuy nhiên, đặc biệt trong trường hợp các tác nhân kích thích trong không khí như phấn hoa, có thể khó ngăn chặn hoàn toàn việc tiếp xúc.

Dị ứng thực phẩm

Theo Viện Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), khoảng 5% trẻ em bị dị ứng thực phẩm. Mặc dù một người có thể bị dị ứng với hầu hết mọi loại thực phẩm, nhưng đại đa số trẻ em bị dị ứng thực phẩm đều bị dị ứng với một trong những loại thực phẩm này:

Nếu con bạn ăn một loại thực phẩm mà chúng bị dị ứng, chúng sẽ nhanh chóng (thường trong vòng vài phút) xuất hiện bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm nào. Những phản ứng này có thể bao gồm phát ban, đau bụng và nôn mửa, trong một số ít trường hợp, phản ứng phản vệ đe dọa tính mạng cần được điều trị y tế ngay lập tức.

Dị ứng theo mùa

Các tác nhân cổ điển của dị ứng theo mùa bao gồm:

Bạn thường có thể biết rằng con mình bị dị ứng theo mùa nếu các triệu chứng dị ứng của chúng bắt đầu hoặc trở nên tồi tệ hơn mỗi năm trong một mùa cụ thể, mặc dù điều này đôi khi khó theo dõi. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng các triệu chứng dị ứng theo mùa của con bạn tốt hơn vào những ngày trời mưa và tồi tệ hơn khi trời khô và có gió vì các chất gây dị ứng theo mùa dễ lây lan hơn trong những điều kiện đó.

Dị ứng trong nhà

Mặc dù hầu hết những thứ gây dị ứng theo mùa đều ở bên ngoài, nhưng trẻ bị dị ứng quanh năm hoặc lâu năm có thể dị ứng với những thứ bên trong nhà, chẳng hạn như lông động vật ( dị ứng chó mèo), gián, mạt bụi và nấm mốc trong nhà.

Học cách kiểm soát những tác nhân gây dị ứng này là điều quan trọng để giảm bớt tình trạng dị ứng trong nhà của con. Làm sạch và phủi bụi kỹ lưỡng, loại bỏ vật nuôi, loại bỏ nấm mốc và kiểm soát dịch hại là tất cả những cách có thể để giảm tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh này.

Các tác nhân gây dị ứng khác

Ngoài thực phẩm, bụi và phấn hoa, các tác nhân gây dị ứng phổ biến khác có thể bao gồm các chất phụ gia trong thực phẩm hoặc thuốc, chẳng hạn như thuốc nhuộm thực phẩm tartrazine , sulfit, chất kết dính và các thành phần trong thuốc bôi ngoài da, chẳng hạn như neomycin và bacitracin (thuốc kháng sinh), PABA (kem chống nắng) và lidocain (kem chống ngứa tại chỗ).

Vết côn trùng đốt chẳng hạn như từ ong là một nguyên nhân gây dị ứng phổ biến khác. Một số trẻ cũng bị dị ứng với nhựa mủ, một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh như penicillin và thuốc sulfa, và các loại cây như cây thường xuân .

Thuốc dị ứng

Vì việc tránh các tác nhân gây dị ứng có thể rất khó khăn, đặc biệt nếu con bạn bị dị ứng theo mùa, nhiều trẻ bị dị ứng cần dùng thuốc để giảm bớt. May mắn thay, có nhiều loại thuốc chữa dị ứng an toàn cho trẻ nhỏ. Thuốc dị ứng cho trẻ em bao gồm:

Dị ứng là tình trạng phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Một khi bạn biết loại dị ứng của con mình, bạn có thể giúp trẻ giảm bớt hiệu quả hơn. Liên hệ với bác sĩ khoa nhi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về bệnh dị ứng của con bạn. Ngoài ra, bác sĩ dị ứng nhi khoa có thể hữu ích để chẩn đoán và quản lý chứng dị ứng của con bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: A Parent’s Guide to Allergies in Children

 

Exit mobile version