Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn mẹ cách điều trị cảm lạnh ở trẻ

Cảm lạnh có thể phổ biến nhưng không phải lúc nào cũng dễ điều trị. Dưới đây là cách điều trị cảm lạnh ở trẻ để khiến con bạn cảm thấy tốt hơn.

Nếu trẻ dường như không bao giờ ngừng sụt sịt và ho, bạn không hề đơn độc: Nhiều trẻ khỏe mạnh bị cảm lạnh hoặc nhiễm vi rút khác trong hai năm đầu đời và các triệu chứng của chúng có thể kéo dài đến 10 ngày hoặc lâu hơn , theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP).

Thêm vào đó, nếu con bạn đến nhà trẻ, trẻ có thể bị ốm thậm chí thường xuyên hơn vì tiếp xúc gần với những đứa trẻ khác. Những trẻ nhỏ đi nhà trẻ có thể bị cảm lạnh từ sáu đến tám lần mỗi năm.

Tin tốt là hầu hết các trường hợp cảm lạnh và sốt nhẹ ở trẻ đều tự biến mất và việc bị ốm thường xây dựng hệ thống miễn dịch, giúp trẻ chống lại các loại virus tiếp theo tấn công.

Mặc dù không có cách nào chữa khỏi cảm lạnh thông thường, nhưng hãy đến gặp bác sĩ nếu trẻ bị đau tai hoặc sốt hơn 38 độ C.

Cũng nên gọi cho bác sĩ nếu các triệu chứng cảm lạnh của trẻ có vẻ nghiêm trọng hơn bình thường hoặc nếu bạn lo lắng vì bất kỳ lý do nào khác.

Điều gì gây ra cảm lạnh ở trẻ?

Cảm lạnh thông thường ở trẻ em là một bệnh nhiễm vi rút ở đường hô hấp trên. Trong khi cảm lạnh ở trẻ mới biết đi có thể do hơn 200 loại vi-rút truyền nhiễm gây ra, nhưng nguyên nhân thường gặp nhất của cảm lạnh thông thường là virus Rhinovirus.

Các vi rút gây cảm lạnh ở trẻ mới biết đi sống trong không khí và trên các bề mặt, có nghĩa là nếu ai đó bị cảm lạnh hít thở hoặc hắt hơi vào trẻ hoặc nếu trẻ nhặt một cái gì đó mà người bị nhiễm bệnh đã chạm vào, trẻ sẽ có khả năng tiếp xúc với vi rút cảm lạnh và có thể xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh.
Ngoài vi-rút, có những yếu tố khác có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của con bạn và dẫn đến cảm lạnh ở trẻ mới biết đi, bao gồm những yếu tố sau:

Các triệu chứng của cảm lạnh thông thường là gì?

Các triệu chứng của cảm lạnh

Các triệu chứng cảm lạnh thông thường ở trẻ mới biết đi thường bắt đầu bằng sổ mũi, hắt hơi và ngứa cổ họng và kết thúc bằng một cơn ho kéo dài thường bùng phát vào ban đêm. May mắn thay, hầu hết các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ mới biết đi, tương tự như ở người lớn, không quá nghiêm trọng. Dưới đây là tóm tắt về những cái phổ biến nhất:

Cảm lạnh ở trẻ mới biết đi kéo dài bao lâu?

Bạn có thể mong đợi cảm lạnh của trẻ mới biết đi kéo dài từ 7 đến 10 ngày, nhưng nó có thể tiếp tục kéo dài đến hai tuần. Và ho, một trong những triệu chứng cảm lạnh cuối cùng xuất hiện, có thể kéo dài thậm chí lâu hơn đôi khi lên đến một tháng.

Hãy nhớ rằng cảm lạnh thông thường khá dễ lây lan, truyền từ người này sang người khác khi chạm vào các hạt trong không khí, vì vậy nó có thể lây lan trong vài tuần sau khi con bạn bị ốm.

Làm cách nào để biết con tôi bị cảm lạnh hoặc cúm?

Cảm lạnh thông thường và cảm cúm theo mùa có vẻ giống nhau, vì chúng đều là bệnh đường hô hấp và có nhiều triệu chứng giống nhau. Sự khác biệt lớn giữa cảm lạnh và cúm là tốc độ xuất hiện các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Các triệu chứng cảm lạnh thông thường thường ở mức độ nhẹ, xuất hiện dần dần và có thể bao gồm sốt nhẹ, trong khi bệnh cúm kèm theo các triệu chứng đột ngột và nhiệt độ tăng đột ngột, thường trên 38 độ C. Nói chung, bệnh cúm tấn công trẻ em nhiều hơn cảm lạnh thông thường, khiến trẻ cảm thấy ốm hơn và khó chịu hơn.

Cách điều trị cảm lạnh ở trẻ

Cách điều trị cảm lạnh ở trẻ

Mặc dù không có cách nào chữa khỏi cảm lạnh thông thường, nhưng bạn có thể tạo cảm giác thoải mái cho trẻ bằng thuốc mỡ quanh mũi để ngăn nứt nẻ, máy tạo độ ẩm phun sương lạnh để giảm nghẹt mũi và cung cấp cho trẻ nhiều chất lỏng, bao gồm nước, Pedialyte và Popsicles.

Một chất lỏng ấm như nước ấm với chanh cung cấp nước và làm dịu cơn đau họng, ngoài ra nó có thể làm dịu sưng ở đường hô hấp trên.

Xin lưu ý rằng thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng đối với cảm lạnh thông thường, vì chúng được sản xuất để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và chúng có thể gây hại nếu lạm dụng quá mức, giết chết vi khuẩn tốt trong hệ thống của con bạn. Hầu hết các cơn sốt cũng không cần dùng thuốc, vì chúng chỉ là cách của cơ thể để chống lại nhiễm trùng, mặc dù bạn có thể hạ nhiệt cho trẻ bằng một miếng gạc trên trán và mặc quần áo bằng vải nhẹ cho trẻ.

Hỏi bác sĩ của bạn về acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm nhiệt độ của con bạn và nếu được dùng theo chỉ dẫn, cả hai đều an toàn cho trẻ mới biết đi.

Dưới đây là thêm về cách điều trị cảm lạnh ở trẻ mới biết đi theo độ tuổi:

Cách điều trị khi trẻ 1 tuổi bị cảm

Vì trẻ mới biết đi ở độ tuổi này chưa biết cách xì mũi nên bạn có thể nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ 1 tuổi để làm lỏng chất nhầy bị tắc và sử dụng bầu hút hoặc NoseFrida để nhẹ nhàng hút chất nhầy dư thừa. Bạn cũng có thể nâng cao đầu cũi của trẻ mới biết đi bằng cách kê một vài chiếc gối bên dưới nệm.

Cách điều trị khi trẻ 2 tuổi bị cảm

Giữ sẵn khăn giấy và dạy con bạn cách xì mũi. Nước muối nhỏ mũi cũng có thể giúp làm lỏng chất nhầy đóng vảy có thể làm tắc nghẽn lỗ mũi của trẻ. Nếu trẻ đang ngủ trên giường, hãy cho trẻ thêm gối để giữ cho đầu trẻ ngẩng cao hơn. Nếu không, hãy nâng đỡ nệm cũi như đã mô tả ở trên.

Cách điều trị khi trẻ 2 tuổi bị cảm

Các chuyên gia đặc biệt khuyên cha mẹ không bao giờ cho trẻ dưới 4 tuổi dùng thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn.

Trên thực tế, AAP khuyến cáo cha mẹ luôn kiểm tra với bác sĩ nhi khoa trước khi cho trẻ dưới 6 tuổi dùng thuốc ho hoặc cảm lạnh cho trẻ dưới 6 tuổi để tránh những sai sót về liều lượng nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi nào nên đưa trẻ đến bác sĩ?

Khi nào nên đưa trẻ đến bác sĩ

Gọi cho bác sĩ của bạn nếu trẻ mới biết đi của bạn có nhiệt độ hơn 38 độ C vì trẻ có thể sẽ cần phải làm xét nghiệm COVID-19, đặc biệt nếu trẻ đang ở nhà trẻ.

Cũng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa nếu con bạn kéo tai nhiều hoặc có các triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày.

Dị ứng có thể là nguyên nhân nếu trẻ mới biết đi của bạn dường như bị cảm lạnh thường xuyên liên tục và sổ mũi mãn tính, đặc biệt là khi đi kèm với quầng thâm dưới mắt. Nếu con bạn gặp phải những triệu chứng này, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Bạn cũng nên đến cho bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Làm thế nào để ngăn ngừa cảm lạnh ở trẻ

Tất nhiêm là cha mẹ muốn bảo vệ trẻ khỏi cảm lạnh thông thường, và cách tốt nhất để giúp con bạn là rửa tay thường xuyên và dạy cho con bạn những điều cơ bản về rửa tay. Cha mẹ cũng nên tránh xa bất kỳ ai bị cảm lạnh và tránh dùng chung cốc, đồ dùng và khăn tắm.

Thật không dễ dàng khi con bạn đang chống chọi với cảm lạnh, nhưng hãy biết rằng với thời gian, các triệu chứng của trẻ sẽ thuyên giảm và trẻ sẽ trở lại khỏe mạnh sớm thôi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version