Site icon Medplus.vn

Hưỡng dẫn mẹ cách vệ sinh máy hút sữa

Khi mẹ đang cho con bú và sử dụng máy hút sữa, mẹ sẽ cần vệ sinh tất cả các bộ phận của máy hút sữa sau đó. Dưới đây là những điều mẹ cần biết về cách vệ sinh máy hút sữa.

Việc hút sữa có thể tốn nhiều thời gian và việc dành nhiều thời gian hơn để vệ sinh máy hút sữa có vẻ quá sức. Nhưng một khi mẹ biết phải làm gì và việc quen thuộc thì việc vệ sinh máy bơm của mẹ không còn quá khó khắn.

Hơn nữa, việc vệ sinh máy hút sữa rất quan trọng khi muốn bảo vệ trẻ không bị ốm. Điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng đầu tiên khi hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hình thành đầy đủ, khiến trẻ dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

Dưới đây là một số điều cần biết về việc khử trùng máy hút sữa đúng cách để máy hút sữa sạch và an toàn cho em bé mỗi khi mẹ sử dụng.

Cách vệ sinh máy hút sữa

Cách vệ sinh máy hút sữa
  1. Rửa sạch sẽ mọi thứ tiếp xúc với máy hút sữa. Trước khi mẹ bắt đầu bơm hoặc vệ sinh máy, hãy đảm bảo rằng tay của mẹ sạch sẽ. Rửa tay bằng xà phòng ấm, chà ít nhất 20 giây trước khi rửa sạch. Làm điều này mỗi khi mẹ vệ sinh máy hút của mình. Sau đó, lau sạch mặt trên của quầy hoặc bất kỳ bề mặt nào khác tiếp xúc với nó, và sử dụng khăn mới hoặc khăn giấy mỗi lần mẹ lau khô
  2. Kiểm tra máy hút sữa mỗi khi sử dụng. Tháo máy hút sữa trước mỗi lần sử dụng để đảm bảo rằng không có nấm mốc hình thành trên bất kỳ các bộ phận nào. Nếu mẹ thấy có điều gì đó trục trặc, hãy thay thế nó càng sớm càng tốt trước khi sử dụng lại máy. Chuẩn bị sẵn một bộ ống và các bộ phận dự phòng trong trường hợp cần thay thế một bộ phận nào đó. Nấm mốc thực sự rất khó làm sạch và loại bỏ, vì vậy tốt nhất mẹ chỉ nên loại bỏ hoàn toàn những bộ phận bị mốc.
  3. Rửa máy hút sữa sau mỗi lần sử dụng. Rửa hoặc ngâm máy là chưa đủ, hãy đổ đầy xà phòng và nước nóng vào chậu rửa. Không sử dụng bồn rửa vì bồn rửa hoặc cống có thể bị nhiễm vi khuẩn có thể khiến máy tiếp xúc với vi trùng. Thay vào đó, hãy sử dụng một chậu rửa chuyên dùng để vệ sinh máy hút và làm sạch nó sau mỗi lần sử dụng. Chà từng bộ phận riêng biệt bằng xà phòng và nước nóng và để tất cả các bộ phận khô hoàn toàn trên một chiếc khăn mới hoặc khăn giấy trên quầy. Không lau khô các bộ phận của máy bơm bằng khăn lau bát đĩa đã sử dụng vì có thể mang vi trùng. Nhiễm trùng là cực kỳ hiếm, nhưng nó có thể xảy ra.
  4. Mẹ cũng có thể sử dụng máy rửa bát. Máy rửa bát là một cách hoàn toàn có thể chấp nhận để làm sạch máy hút sữa trừ khi nhà sản xuất sản phẩm cảnh báo làm điều đó. Đảm bảo rằng mẹ đã tháo máy ra để mỗi bộ phận đều được tiếp xúc để rửa. Chạy máy rửa bát ở chế độ nóng hoặc “chu trình khử trùng” để diệt vi trùng. Các bộ phận nhỏ có thể được đặt trong giá đựng dạng lưới của máy rửa bát. Khi mẹ hoàn tất, hãy để máy tự khô trong không khí hoặc sử dụng khăn giấy nếu chúng chưa khô hoàn toàn.
  5. Vệ sinh máy hút để thêm an toàn. Vệ sinh máy hút hàng ngày giúp máy thêm sạch sẽ và đặc biệt quan trọng trong những tháng đầu đời của trẻ khi mà hệ miễn dịch của trẻ dễ bị tổn thương hơn. Sau khi rửa máy, đã đến lúc tăng nhiệt độ! Khi máy đã được tháo rời, hãy đun sôi các miếng trong nước nóng ít nhất năm phút để tiêu diệt bất kỳ vi trùng gây khó chịu nào trong quá trình giặt. Tháo chúng bằng kẹp sạch và để các bộ phận khô thoáng trên khăn sạch. Mẹ cũng có thể sử dụng túi vi sóng làm sạch nhanh được thiết kế để vệ sinh các bộ phận của máy hút sữa. Những thứ này thực sự tiện lợi khi mẹ đang vội hoặc lúc đang ở văn phòng và không có không gian để vệ sinh.
  6. Bảo quản máy đúng cách. Sau khi mẹ hoàn thành việc lau chùi hoặc vệ sinh, hãy lắp ráp lại nó và cất vào một khu vực sạch sẽ như hộp nhựa đựng thực phẩm có nắp đậy an toàn, không được sử dụng cho bất cứ việc gì ngoại trừ nơi chứa máy. Đặt nó trong tủ hoặc ngăn kéo có nhiều bụi bẩn có thể khiến nó tiếp xúc với vi trùng.

Cách bảo quản sữa mẹ an toàn

Cách bảo quản sữa mẹ an toàn

Sau khi hút sữa, hãy bảo quản sữa của mẹ trong các bình sữa trẻ em đã mua riêng, bình sữa đi kèm với bộ dụng cụ bơm hoặc túi nhựa được sản xuất riêng để bảo quản sữa mẹ. Miếng lót bình sữa quá mỏng, vì vậy hãy tránh sử dụng chúng để đựng sữa. Tốt nhất nên chia sữa thành các lượng vừa ăn để tránh lãng phí khi mẹ rã đông sữa.

Thông tin thêm về sữa mẹ

Thông tin thêm về sữa mẹ

Mặc dù thoạt nghe có vẻ hơi nhiều, nhưng việc vệ sinh máy là một việc dễ dàng sau khi mẹ hiểu rõ về nó và điều này cực kỳ quan trọng vì nó giúp giữ cho em bé của mẹ khỏe mạnh và an toàn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to Expect

Exit mobile version