Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chồng [Cập nhật 2021]

Bên cạnh lao động nữ thì lao động nam – người chồng, cũng có quyền hưởng chế độ thai sản. Cụ thể người chồng sẽ được nghỉ để chăm sóc vợ trong thời gian sinh nở và hưởng tiền lương cơ sở theo quy định.

Vậy điều kiện để người chồng hưởng chế độ thai sản là gì? Thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chồng ra sao? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp:

Như vậy, khi vợ sinh con thì chỉ cần đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) thì lao động nam sẽ được hưởng chế độ thai sản.

Lưu ý

Theo điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, để được hưởng trợ cấp 1 lần trong trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH (mẹ không tham gia BHXH) thì người cha còn phải đáp ứng thêm điều kiện:

2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản của chồng

Thủ tục hưởng chế độ thai sản của chồng

2.1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chồng gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 9 Quyết định 166/QĐ-BHXH, lao động nam làm hồ sơ hưởng thai sản bao gồm các giấy tờ sau:

a. Hồ sơ hưởng chế độ đối với lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con

b. Hồ sơ lao động nam hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con

2.2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chồng

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chồng

a. Người lao động nam cần chuẩn bị

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về hồ sơ chế độ thai sản đối với lao động nam có vợ sinh con như sau:

Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Như vậy, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con cần phải chuẩn bị:

Trong trường hợp con chết sau khi sinh thì thủ tục nghỉ thai sản cho chồng bao gồm một trong các giấy tờ như:

b. Đơn vị sử dụng lao động cần chuẩn bị

Căn cứ tại Khoản 5 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người sử dụng lao động cần chuẩn bị:

Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

c. Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chồng

Theo quy định của pháp luật hiện hành về thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản cho chồng thì người lao động sẽ nộp hồ sơ hưởng thai sản tại cơ quan, đơn vị nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội.

Thời hạn nộp hồ sơ cho đơn vị theo thủ tục lãnh tiền thai sản của chồng là trong thời gian 45 ngày kể từ ngày vợ sinh con.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ người lao động cung cấp kèm theo mẫu 01B HSB gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động theo thủ tục hưởng chế độ thai sản cho nam.

d. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem xét, giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động theo thủ tục hưởng bảo hiểm khi vợ sinh con trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động.

Như vậy, theo quy định về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con thì thời hạn giải quyết chế độ thai sản tối đa là 20 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nộp đủ hồ sơ cho người sử dụng dụng lao động, trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Kết luận

Trên đây là thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chồng mới nhất 2020. Bạn cần biết điều kiện quy định về thời gian và đối tượng quy định hưởng chế độ thai sản. Những giấy tờ yêu cầu của hồ sơ hưởng chế độ thai sản cũng như thủ tục làm đơn như thế nào? Những thông tin Medplus sẽ hữu ích và giúp bạn hưởng trọn quyền lợi thai sản của mình đấy.

Exit mobile version