Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn trị mụn với Benzoyl Peroxide

trị mụn với benzoyl peroxide

trị mụn với benzoyl peroxide

Trong bài viết này, hãy cùng Medplus tìm hiểu về thành phần Benzoyl peroxide – một hoạt chất cực kỳ phổ biến giúp điều trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá và mụn nang nhé.

Benzoyl peroxide là gì?

Benzoyl peroxide là một thành phần nổi tiếng để chống lại mụn trứng cá. Có sẵn ở dạng gel, sữa rửa mặt và phương pháp điều trị tại chỗ không kê đơn (OTC), thành phần này có các nồng độ khác nhau dành cho các nốt mụn từ nhẹ đến trung bình.

Mặc dù benzoyl peroxide có thể loại bỏ vi khuẩn và tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn một cách hiệu quả, nhưng nó cũng có những hạn chế. Hãy đề cập đến những ưu và nhược điểm và khi nào nên nói chuyện với bác sĩ da liễu (chuyên gia chăm sóc da) nếu các sản phẩm OTC không hoạt động.

Benzoyl peroxide có tốt cho mụn trứng cá không?

Benzoyl peroxide có tác dụng điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá bằng cách tiêu diệt vi khuẩn bên dưới da, cũng như giúp lỗ chân lông loại bỏ các tế bào da chết và bã nhờn (dầu) dư thừa.

Benzoyl peroxide trị mụn

Benzoyl peroxide đặc biệt hiệu quả đối với mụn viêm, đặc trưng bởi các vết sưng đỏ có mủ – mụn mủ, sẩn, u nang và nốt sần – thay vì mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Benzoyl peroxide dùng để mụn nang

Mụn nang được xem là dạng mụn nghiêm trọng nhất và cũng khó điều trị nhất.

Nó được đặc trưng bởi những vết sưng cứng bên dưới bề mặt da của bạn. Mặc dù những nốt mụn này có thể có mủ nằm sâu bên trong nhưng rất khó để xác định bất kỳ “đầu” nổi bật nào.

Vi khuẩn P. acnes là một trong những tác nhân gây ra mụn nang, mà benzoyl peroxide có thể giúp điều trị kết hợp với thuốc theo toa.

Nếu bạn bị loại mụn này, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để có những lựa chọn điều trị tốt nhất.

Benzoyl peroxide trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng vẫn được coi là mụn trứng cá. Tuy nhiên, chúng được phân loại là không viêm vì chúng không gây ra vết sưng đỏ có liên quan đến các loại mụn trứng cá khác.

Bạn có thể đang đối phó với cả hai loại mụn này và có thể tự hỏi liệu bạn có thể sử dụng benzoyl peroxide cho các nốt mụn không viêm hay không.

Mặc dù benzoyl peroxide có thể giúp điều trị dầu và tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, nhưng đây có thể không phải là lựa chọn điều trị tốt nhất dành cho mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Benzoyl peroxide trị sẹo mụn

Sẹo mụn đôi khi là kết quả của sự bùng phát mụn trứng cá. Điều này đặc biệt xảy ra với mụn viêm, ngay cả khi bạn đã thành công trong việc chống lại sự thôi thúc nặn mụn.

Sẹo mụn có thể trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy điều quan trọng là phải thoa kem chống nắng mỗi ngày. Về lý thuyết, benzoyl peroxide cũng có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết và làm cho các vết sẹo bớt nổi hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu không hỗ trợ việc sử dụng này.

Cách sử dụng benzoyl peroxide trong điều trị mụn

Benzoyl peroxide có trong nhiều sản phẩm điều trị mụn trứng cá. Điều quan trọng là chọn đúng loại phù hợp với mối quan tâm cũng như sở thích chăm sóc da của bạn.

Một chìa khóa khác là chọn nồng độ thích hợp. Nồng độ mà bạn chọn sử dụng có thể phụ thuộc vào làn da của bạn.

Một số người có thể chịu được các sản phẩm có tỷ lệ benzoyl peroxide cao (lên đến 10%) trên da. Những người khác có thể thích tỷ lệ phần trăm thấp hơn.

Nồng độ sử dụng cũng phụ thuộc vào nơi bạn bôi benzoyl peroxide.

Khuôn mặt khá nhạy cảm, vì vậy nhiều người chọn sử dụng nồng độ thấp hơn (khoảng 4%) ở khu vực đó, trong khi ngực và lưng đàn hồi hơn và có thể chịu được nồng độ cao hơn.

Benzoyl peroxide có thể được tìm thấy trong các sản phẩm điều trị mụn sau đây:

Tác dụng phụ của việc sử dụng benzoyl peroxide trên da

Mặc dù được coi là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng benzoyl peroxide có thể gây ra tác dụng phụ. Điều này đặc biệt đúng khi bạn mới bắt đầu sử dụng sản phẩm.

Có thể hữu ích khi sử dụng nó mỗi ngày một lần, sau đó tăng dần tần suất sử dụng theo thời gian nếu da bạn có thể chịu đựng được. Bạn cũng có thể giảm thiểu tác dụng phụ bằng cách bắt đầu với nồng độ thấp hơn.

Một số tác dụng phụ và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng benzoyl peroxide để trị mụn.

Tác dụng phụ ngoài da

Benzoyl peroxide hoạt động bằng cách lột da để loại bỏ các tế bào da chết, dầu thừa và vi khuẩn có thể bị mắc kẹt bên dưới.

Những tác động như vậy có thể dẫn đến khô, cũng như mẩn đỏ và bong tróc quá mức. Bạn cũng có thể thấy ngứa và kích ứng chung tại vị trí bôi thuốc.

Không sử dụng benzoyl peroxide nếu bạn bị cháy nắng.

Có thể làm ố quần áo hoặc tóc

Benzoyl peroxide được biết đến để nhuộm quần áo và tóc. Hãy chắc chắn rằng bạn rửa tay kỹ sau mỗi lần sử dụng.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc bỏ qua ứng dụng ngay trước khi tập luyện để sản phẩm không thấm vào tóc và quần áo qua mồ hôi.

Có thể gây dị ứng

Mặc dù các phản ứng dị ứng từ benzoyl peroxide được coi là hiếm gặp, nhưng chúng vẫn có thể xảy ra. Ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức nếu vùng điều trị bị mẩn đỏ và kích ứng.

Bạn nên đến phòng cấp cứu ngay nếu bị sưng tấy nghiêm trọng và khó thở, vì đây có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng.

Benzoyl peroxide và tình trạng da

Bác sĩ da liễu có thể không khuyên dùng benzoyl peroxide nếu bạn có làn da nhạy cảm, vì loại da này dễ bị tác dụng phụ như phát ban và kích ứng.

Benzoyl peroxide cũng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn bị chàm hoặc viêm da tiết bã.

Các hoạt chất điều trị mụn khác có thể thay thế

Benzoyl peroxide không phải là lựa chọn duy nhất để điều trị mụn trứng cá và sẹo mụn. Các sản phẩm chuyên dành cho da mụn khác cũng có thể giúp điều trị vi khuẩn, dầu thừa và tế bào da chết. Trong đó, chúng sẽ gồm những hoạt chất sau:

Nên tìm gặp bác sĩ khi nào?

Không có sản phẩm trị mụn nào có thể làm sạch vết thâm và sẹo của bạn chỉ sau một đêm. Đó là trường hợp với benzoyl peroxide. Có thể mất đến sáu tuần để các sản phẩm mới có hiệu lực đầy đủ.

Nếu bạn không thấy bất kỳ sự cải thiện nào sau 6 tuần, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ da liễu. Họ có thể đề xuất một công thức có độ mạnh theo toa, đặc biệt nếu tình trạng mụn trứng cá của bạn nghiêm trọng. Họ cũng có thể đề xuất một lựa chọn điều trị hoàn toàn khác.

Hãy chuẩn bị để trả lời các câu hỏi về mụn trứng cá của bạn và mức độ nghiêm trọng của nó để bác sĩ da liễu của bạn có thể xác định lựa chọn điều trị tốt nhất có thể. Họ cũng sẽ tiến hành kiểm tra da để xem loại mụn mà bạn mắc phải.

Tổng kết

Benzoyl peroxide là một trong nhiều lựa chọn có sẵn để điều trị mụn trứng cá.

Nó có thể giúp điều trị các tổn thương do mụn viêm và các vết sẹo liên quan. Và nó hữu ích nhất khi được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như retinoids tại chỗ.

Tuy nhiên, làn da của mỗi người là khác nhau và benzoyl peroxide có thể không hiệu quả với tất cả. Vì thế bất kỳ sản phẩm trị mụn mới nào cũng cần ít nhất vài tuần để phát huy tác dụng trước khi chuyển sang sản phẩm tiếp theo.

Gặp bác sĩ da liễu nếu các sản phẩm chứa chất này không có tác dụng hoặc nếu bạn có phản ứng tiêu cực với benzoyl peroxide.

Nguồn: How to Treat Acne with Benzoyl Peroxide

Exit mobile version