Site icon Medplus.vn

Huyết áp cao khi mang thai có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn ở trẻ

Theo một nghiên cứu mới đây, huyết áp cao khi mang thai có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn ở con cái. Hơn nữa, theo các nhà nghiên cứu, có vẻ như có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn liên quan đến dân số này. Hãy cùng Medplus tiếp tục tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết sau: 

Theo Medical Xpress, các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển đã phát hiện ra ” rối loạn tăng huyết áp khi mang thai có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ và tiềm ẩn bệnh tim ở con cái đến 41 tuổi” . Những nguy cơ gia tăng này cho thấy có thể cần phải can thiệp trong thai kỳ để ngăn trẻ đối phó với các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe khi chúng già đi.

huyết áp cao khi mang thai

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị trực tuyến của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu về Tim mạch & Đột quỵ năm 2021, tuyên bố rằng các nghiên cứu còn rất hạn chế về mối liên hệ giữa rối loạn tăng huyết áp với các nguy cơ tim mạch . Do đó, các nhà nghiên cứu tập trung vào việc xem liệu có tồn tại mối liên hệ giữa cả bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim và đột quỵ khi bị tăng huyết áp hay không.

Tìm ra nơi rủi ro nói dối vì bệnh tim và đột quỵ là rất quan trọng vì họ là hai trong số những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người lớn trong thập kỷ qua, theo American College of Cardiology . Do đó, tìm ra cách để ngăn ngừa những tình trạng này trước khi chúng có cơ hội gây ra thiệt hại là chìa khóa để giảm tỷ lệ người ta được chẩn đoán mắc bệnh đột quỵ và bệnh tim.

Để xác định những liên kết nào tồn tại, nếu có, việc xem xét các cơ quan đăng ký quốc gia từ Phần Lan và Thụy Điển đã được tiến hành. Cuộc đánh giá bao gồm hơn 5,8 triệu ca sinh sống và trẻ sơ sinh đã được theo dõi trong vài thập kỷ cho đến năm 2014 . Khi có thể áp dụng, anh chị em của các em bé cũng được theo dõi để xác định kết quả và nguy cơ tiềm ẩn của việc phát triển bệnh thiếu máu cơ tim và đột quỵ.

Hồ sơ cho thấy trong số 5,8 triệu trẻ sơ sinh, hơn 218.000 trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bị huyết áp cao trong thai kỳ, theo EurekAlert!

nguy cơ đột quỵ ở trẻ

Một số trẻ sơ sinh trong nghiên cứu đã được theo dõi trong hơn bốn thập kỷ. Trong thời gian đó, 2.340 người được phát hiện mắc bệnh thiếu máu cơ tim và 5.360 người được xác định là đã bị đột quỵ , theo nghiên cứu.

Khi xem xét lại anh chị em, nguy cơ vẫn cao về việc tăng khả năng đột quỵ. Tuy nhiên, khi nói đến bệnh thiếu máu cơ tim, các kết quả khác nhau.

Trong khi nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim ở mỗi người là khác nhau, ở anh chị em ruột, nguy cơ đột quỵ vẫn cao khi sinh ra từ người mẹ cao huyết áp. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể cho thấy “tác động trực tiếp trong tử cung” tồn tại khi nói đến đột quỵ. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, không có đủ nghiên cứu được thực hiện để nói điều này một cách chắc chắn 100%, theo EurekAlert !

Do đó, để đưa ra kết luận chắc chắn hơn và đưa ra khuyến nghị về các biện pháp can thiệp cần thiết trong thai kỳ, cần phải hoàn thành các nghiên cứu cụ thể về đột quỵ và thiếu máu cơ tim để xem chúng liên quan như thế nào đến thai kỳ. Và chúng xảy ra càng sớm, thì càng có nhiều người có khả năng được cứu.

Nguồn tham khảo: High Blood Pressure During Pregnancy Linked To Higher Risk Of Stroke In Offspring

 

Exit mobile version