Site icon Medplus.vn

Jhinga Biryani: cách dùng cơm trắng tiêu biểu của người Ấn

dung ngay - Medplus

Bạn hãy làm cho bất kỳ dịp nào trở nên đặc biệt hơn bằng cách phục vụ bữa ăn một món ngon như Jhinga Biryani. Nó được tạo nên từ các lớp gạo Basmati hạt dài thơm. Và tôm được nấu chín, thấm đẫm tinh chất của các loại gia vị nguyên hạt và bột.

Jhinga Biryani: cách dùng cơm trắng tiêu biểu của người Ấn

Jhinga Biryani được nấu chín tới hoàn hảo. Bạn có thể mất thời gian để chuẩn bị và danh sách các thành phần có vẻ dài vô tận. Nhưng Jhinga Biryani hoàn toàn xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.

Bên cạnh đó, tất cả các nguyên liệu đều là những nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong gian bếp của người Ấn Độ. Vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong siêu thị địa phương hoặc cửa hàng thực phẩm Ấn Độ.

Jhinga Biryani có thể không đông lạnh tốt, nhưng nó sẽ giữ được trong 1 hoặc 2 ngày trong tủ lạnh và thậm chí còn ngon hơn trong ngày hôm sau khi nó được nấu chín. Jhinga Biryani rất hợp với món salad rau xanh raita do bạn lựa chọn.

Cực ngon

Công thức Jhinga Biryani

Thành phần

2 chén (500 gram) gạo basmati
1 pound (500 gram) tôm lớn, bỏ vỏ

Sốt

1 cup sữa chua nguyên chất
1 quả chanh, nước cốt
1/2 thìa bột nghệ
2 thìa bột tỏi
1 muỗng canh gừng
1 chút muối, hoặc để nêm nếm

Để chiên

4 đến 5 muỗng canh dầu thực vật, hoặc dầu hướng dương hoặc dầu hạt cải
4 củ hành tây lớn, thái lát mỏng, chia thành 3 phần bằng nhau
3 quả cà chua lớn, cắt nhuyễn

Masala khô

4 thìa hạt rau mùi
2 thìa hạt thì là
1 thìa hạt thì là (saunf), hoặc hạt hồi
1 thìa hạt anh túc (khus khus)
1 thanh quế mảnh (2 inch)
5 tép đinh hương
5 vỏ thảo quả xanh
10 đến 12 hạt tiêu đen
2 trái ớt đỏ khô

Masala ướt

2 ớt xanh
1/2 chén lá ngò tươi
1/2 chén lá bạc hà tươi

Để trang trí

1 thìa sợi nghệ tây
3 thìa sữa, ấm

Jhinga Biryani

Các bước cần thực hiện

  1. Cho dồi vào một cái rây mịn và rửa dưới vòi nước cho đến khi nước trong. Bây giờ bạn hãy cho gạo vào một cái chao sâu và đổ nước ấm vừa đủ ngập mặt bát. Ngâm trong 30 phút.
  2. Sau khi ngâm, bạn cho gạo vào một cái thau sâu và thêm nước vừa đủ ngập mặt gạo và 2 gang tay. Nấu cơm ở mức lửa vừa cho đến khi gần chín — để kiểm tra, hãy bóp một vài hạt giữa ngón tay cái và ngón trỏ. Chúng sẽ sệt lại nhưng không hoàn toàn nhuyễn. Xả gạo gần chín qua rây và để sang một bên.
  3. Ướp tôm trong bát sâu lòng, phi kim loại, thêm sữa chua, nước cốt chanh, bột nghệ, gừng, tỏimuối cho vừa ăn. Trộn đều và để riêng trong ít nhất 1 giờ.
  4. Làm nóng vỉ nướng hoặc chảo đáy phẳng trên mức lửa vừa và nướng nhẹ tất cả các nguyên liệu được đề cập trong phần “Đối với hỗn hợp gia vị / masala khô” cho đến khi chúng bắt đầu hơi sẫm màu và tỏa mùi thơm thoang thoảng.
  5. Gọt vỏ thảo quả và bỏ hạt. Bỏ da đi. Bây giờ xay tất cả các nguyên liệu đã rang thành bột mịn trong một máy xay cà phê sạch và khô.
  6. Xay các thành phần được đề cập trong “Đối với masala ướt” thành bột nhão mịn trong máy xay thực phẩm.
  7. Đun nóng dầu ăn trong chảo cho nóng rồi phi thơm 1 trong 3 phần hành đã thái cho đến khi vàng giòn. Sau khi hoàn thành, để ráo và loại bỏ dầu và để sang một bên trên khăn giấy để trang trí Jhinga Biryani sau này.
  8. Trong cùng chảo dầu, thêm phần hành tây thái mỏng còn lại và chiên cho đến khi mềm. Bây giờ, thêm cà chua và xào cho đến khi mềm.
  9. Thêm tất cả các thành phần masala khô và masala ướt đã chuẩn bị trước đó và chiên cho đến khi dầu bắt đầu tách khỏi toàn bộ hỗn hợp.
  10. Bây giờ, thêm tôm và tất cả nước sốt vào hỗn hợp gia vị này. Đảo đều và để cho đến khi tôm chín. Không nấu quá chín vì tôm sẽ bị nhão. Nêm muối nếu cần. Tắt bếp.
  11. Ngâm các sợi nghệ tây trong 2 đến 3 thìa sữa ấm.
  12. Lấy một cái đĩa nướng lớn, sâu lòng, không cần lò nướng (PHẢI có nắp rời dùng được trong lò nướng) và thoa nhẹ đĩa nướng bằng dầu ăn. Xếp lớp gạo tôm như sau: gạo, tôm, gạo. Kết thúc bằng một lớp gạo. Để một vài con tôm sang một bên để trang trí ở phần cuối.
  13. Đổ sữa đã ngấm nghệ tây lên trên lớp gạo cuối cùng.
  14. Trang trí với hành tây chiên giòn, lá ngò gai cắt nhỏ. Dùng một chiếc đĩa đậy kín và cho vào lò.
  15. Nướng trong lò 350 độ F trong 30 phút.
  16. Dùng Jhinga Biryani ngay lúc còn nóng với raitasalad rau xanh tùy thích.
Mời bạn

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 4 đến 6
Mỗi phần Jhinga Biryani chứa
Lượng calo 442
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 19 g 24%
Chất béo bão hòa 2 g 12%
Cholesterol 162 mg 54%
Natri 962 mg 42%
Tổng Carbohydrate 47 g 17%
Chất xơ 8 g 27%
Tổng lượng đường 13 g
Protein 26 g
Vitamin C 121 mg 604%
Canxi 299 mg 23%
Sắt 5 mg 28%
Kali 961 mg 20%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Nếu bạn thích Jhinga Biryani hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version