Site icon Medplus.vn

Kem protein là gì và nó có tốt cho bạn không?

Kem protein đã nhanh chóng trở thành món ăn lành mạnh được yêu thích của những người ăn kiêng. So với kem truyền thống, nó chứa ít calo hơn đáng kể và lượng protein cao hơn trong mỗi khẩu phần.

Tuy nhiên, liệu những lợi ích sức khỏe của sản phẩm phổ biến này có xứng đáng với sự cường điệu hay không. Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Kem protein là gì và nó có tốt cho bạn không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Kem protein là gì và nó có tốt cho bạn không?

1. Kem protein là gì?

Kem protein thường có hàm lượng protein cao hơn và ít calo hơn so với món ăn lạnh thông thường, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Chúng cũng thường chứa khoảng 8–20 gam protein trên mỗi panh (473 ml) từ các nguồn như đạm sữa cô đặc hoặc đạm váng sữa.

Hơn nữa, một số loại bổ sung chất xơ để thúc đẩy cảm giác no, hoặc prebiotic, là những hợp chất hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi.

2. Lợi ích của kem protein

2.1 Giàu chất đạm

Kem protein có hàm lượng protein tương đối cao. Hầu hết các nhãn hiệu đều chứa 8–22 gam chất dinh dưỡng này mỗi panh (473 ml) hoặc 2–6 gam mỗi khẩu phần.

Protein rất quan trọng đối với nhiều khía cạnh sức khỏe của bạn, bao gồm chức năng mạch máu, sức khỏe miễn dịch và sửa chữa mô.

Nó cũng đóng một vai trò trung tâm trong việc xây dựng cơ bắp, đó là lý do tại sao người ta thường khuyên nên tiêu thụ một nguồn protein tốt sau khi tập luyện sức đề kháng để tối ưu hóa kết quả.

Đặc biệt, whey protein là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm kem protein. Chúng có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, giảm cân và phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

2.2 Ít calo

Kem protein có lượng calo thấp hơn đáng kể so với các loại thông thường. Trong khi kem truyền thống có thể chứa khoảng 137 calo mỗi 1/2 cốc (66 gam), hầu hết các loại kem protein chứa ít hơn một nửa lượng đó.

Điều này có thể cực kỳ có lợi nếu bạn đang muốn giảm cân, vì cắt giảm lượng calo nạp vào có thể là một chiến lược hiệu quả để kiểm soát cân nặng.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm ít calo như kem protein nên được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ để giảm cân tối đa và duy trì kết quả lâu dài.

2.3 Dễ làm

Một trong những lợi ích lớn nhất của kem protein là rất dễ làm tại nhà. Hầu hết các công thức nấu ăn đều sử dụng bột protein cùng với chuối đông lạnh, hương liệu và loại sữa bạn chọn.

Làm nó ở nhà cũng giúp bạn kiểm soát các thành phần. Đây có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn nhạy cảm với thực phẩm hoặc khó dung nạp bất kỳ thành phần nào có trong các loại mua ở cửa hàng.

3. Nhược điểm tiềm năng

3.1 Có thể chứa thêm đường

Hầu hết các loại kem protein đều sử dụng rượu đường và chất làm ngọt tự nhiên như cỏ ngọt để giúp giảm hàm lượng calo. Tuy nhiên, nhiều nhãn hiệu vẫn chứa khoảng 1–8 gam đường bổ sung trong mỗi khẩu phần ăn.

Mặc dù lượng này ít hơn đáng kể so với kem thông thường, loại kem có thể chứa gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lượng này, nhưng đường bổ sung vẫn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Lượng đường bổ sung có thể góp phần gây ra một số bệnh mãn tính, bao gồm béo phì, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề về gan.

Ăn thậm chí một hoặc hai phần kem protein mỗi ngày có thể đóng góp một lượng đường bổ sung đáng kể vào chế độ ăn uống của bạn, đó là lý do tại sao việc kiểm duyệt lượng ăn vào của bạn là vô cùng cần thiết.

3.2 Ít chất dinh dưỡng

Mặc dù kem protein chứa một lượng protein tốt trong mỗi khẩu phần, nhưng nó thường thiếu nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngoài canxi, kem protein thường chứa một lượng tối thiểu hầu hết các loại vitamin và khoáng chất khác.

Trong hầu hết các trường hợp, điều này có thể không đáng lo ngại nếu bạn nhận được các chất dinh dưỡng này từ các loại thực phẩm khác như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn kem protein thay vì các món ăn nhẹ lành mạnh khác như trái cây hoặc rau củ, thì về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng.

3.3 Có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa

Nhiều loại kem protein có chứa các thành phần bổ sung có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa ở một số người.

Đặc biệt, một số loại bổ sung prebiotic, chất kích thích sự phát triển của vi khuẩn trong ruột của bạn và có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ về tiêu hóa như đầy hơi.

Rượu đường, cũng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm, có liên quan đến các triệu chứng bất lợi như buồn nôn, đầy hơi và chướng bụng.

Ngoại lệ là erythritol, một loại rượu đường phổ biến có trong kem protein không liên quan đến các vấn đề tiêu hóa giống như hầu hết các loại khác.

Tuy nhiên, với số lượng lớn, nó đã được chứng minh là gây ra các triệu chứng như cồn cào dạ dày và buồn nôn ở một số người.

3.4 Có thể thúc đẩy ăn quá nhiều

Kem protein như là một loại kem thay thế ít calo cho kem truyền thống và nhiều thương hiệu quảng cáo rằng chúng chứa một lượng calo tương đối thấp trên mỗi panh (437 ml) trên nhãn.

Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra rằng mỗi hộp chứa khoảng bốn khẩu phần 1/2 cốc (66 gam) trên mỗi hộp.

Điều này có thể thúc đẩy thói quen ăn uống không lành mạnh và ăn quá nhiều bằng cách khuyến khích bạn ăn hết hộp trong một lần ngồi.

Hơn nữa, nó có thể thay thế các loại thực phẩm khác giàu chất dinh dưỡng hơn, giàu vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần.

Nguồn tham khảo: Protein Ice Cream: Benefits, Downsides, and Recipe

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version