Site icon Medplus.vn

Kẹo hồ lô (冰 糖葫蘆) vị ngọt vẹn nguyên qua hàng ngàn năm

keo ho lo - Medplus

Tôi cực kỳ hào hứng vì những xiên kẹo hồ lô này! Trải qua ngàn năm, ở bất cứ góc phố nào ở Trung Quốc cũng có thể bắt gặp một người bán hàng rong cầm cây sào gỗ cắm những xiên kẹo hoa quả truyền thống dành cho trẻ em.

Kẹo hồ lô (冰 糖葫蘆) vị ngọt vẹn nguyên qua hàng ngàn năm

Tên gọi và ý nghĩa

Và vì kẹo hồ lô có một màu đỏ may mắn, gợi cảm giác viên mãn, hạnh phúc và đoàn tụ gia đình, chúng đặc biệt phổ biến trong các lễ kỷ niệm năm mới của Trung Quốc. Lúc đó, tất cả trẻ em đều nhận được các xiên như một trong những món quà đặc biệt!

Bên cạnh hương vị siêu hấp dẫn và thú vị lúc ăn, những xiên trái cây phủ caramel cứng truyền thống của Trung Quốc đáng yêu này còn có cái tên thú vị nhất: Bing Tanghulu Candied Hawthorn Stick hoặc 冰 糖葫蘆.

Chính sách cấm bán hàng rong

Rất nhiều món ăn vặt đường phố truyền thống ngày càng khó tìm thấy ở Hồng Kông, một phần nhờ vào những nỗ lực của chính quyền Hồng Kông trong việc xóa bỏ mọi dấu hiệu của cuộc sống đường phố. Thật xấu hổ lúc mọi người hỏi tôi các món ăn đường phố ở Hồng Kông và tôi gần như chỉ biết lầm bầm và quay mặt đi.

Vậy thật tốt nếu biết được năm nay rất nhiều quầy hàng thực phẩm Bing Tanghulu Candied Hawthorn Stick được mở tại Chợ Hoa Tết của Trung Quốc! Chợ thường niên này được tổ chức trong tuần trước Tết Nguyên Đán và tràn ngập các gian hàng bày bán mọi thứ bạn chưa bao giờ nghĩ mình cần để đón mừng năm mới. Và rất nhiều thức ăn, một lễ hội ẩm thực thực sự của Trung Quốc.

Dù sao đây cũng là lần đầu tiên tôi thấy những xiên Bing Tanghulu này được bán ở Hồng Kông! Tôi vô cùng phấn khích vì chúng tôi cũng đang làm nó ở nhà. Và tin tuyệt vời là rất nhiều người tại Chợ Hoa đã mua và thưởng thức kẹo hồ lô. Đó là bởi vì chúng rất ngon và được làm bằng trái cây!

Kẹo hồ lô dâu tây

Nguyên liệu cần có

Kẹo hồ lô truyền thống được làm bằng táo gai Trung Quốc, hoặc 山楂, giống như táo cua, bánh tart, nhỏ và ngọt. Để biết thêm về táo gai, hãy xem bài đăng Táo gai Trung Quốc. Những loại trái cây nhỏ này thực sự khó tìm thấy ở Hồng Kông, thường tôi chỉ mua được táo gai khô, loại ngon trong tất cả các loại quả tốt cho sức khỏe. Vì vậy, đó là lý do tại sao lúc tôi tìm thấy lô táo gai tươi này, tôi biết ngay tôi phải cố gắng làm Bing Tanghulu.

Nhưng đừng lo lắng nếu bạn không thể tìm thấy táo gai, tôi đã tìm được một cách hay để giải quyết vấn đề này.

Kỹ thuật thú vị

Bí quyết cho món kẹo hồ lô này là phủ một lớp caramel. Lớp áo caramel phải mỏng, cứng và bao phủ hoàn toàn trái cây. Nếu bạn không thể làm đúng, bạn có một mớ hỗn độn rất, rất dính. Tình cờ, đó là những gì đã xảy ra với xiên kẹo hồ lô đầu tiên của tôi. Tôi sợ vì tôi đã làm hỏng những que kẹo trái cây xinh xắn của mình. Và sau đó tôi không thể tìm thấy bất kỳ quả táo gai nào nữa vì chúng đã được sử dụng hết.

Nhưng trước tiên hãy để tôi điểm qua những gì đã xảy ra. Trước hết là đường. Gần đây, tôi đã phải kiêng đường, và thất bại thảm hại. Tôi quyết tâm chinh phục lĩnh vực kinh doanh đường theo nhiều cách thú vị này. Đối với Bing Tanghulu, đường phải được chuyển sang giai đoạn đường ‘cứng’.

Đây là giai đoạn đường được caramel hóa và làm nóng đến mức nó cứng ngay lập tức lúc ở trong nhiệt độ thấp hơn. Đối với Bing Tanghulu, điều đó có nghĩa, một lớp vỏ caramel cứng, không dính hình thành xung quanh quả. Trong lần thử đầu tiên, tôi đã không đun đến nhiệt độ thích hợp và do đó caramel của tôi không cứng. Vì vậy, tôi thất bại.

Kẹo hồ lô táo gai

Tôi sử dụng một nhiệt kế thực phẩm. (Tôi mua cho mình một chiếc nhiệt kế mới và tôi có thể sử dụng để đo nhiệt độ thấp nhất đến cao nhất.)

Điều thứ hai là tôi khá ngu ngốc, tôi phải thừa nhận. Tôi đã đổ caramel vào xiên trái cây của mình. Làm điều này mất quá nhiều thời gian và tôi đã nấu một số xiên quá lâu và kết quả nước ép của chúng mất hết. Chảy nước và nhớp nháp, nhớp nháp.

Tôi nghĩ bài học ở đây là phủ caramel nóng sao cho các loại trái cây của bạn có thể được nhúng vào sốt caramel nhanh nhất. Và bạn hãy cẩn thận, tôi đã học được một cách khó khăn là mặc dù caramel rất đẹp, nhìn nó thực sự rất nóng lúc chạm vào. (Bạn có biết nước tương giúp làm dịu vết bỏng không?)

Điểm mấu chốt

Và bởi vì tôi không thể tìm thấy những quả táo gai nữa, tôi quyết định sử dụng dâu tây để thay thế. Thực sự, rất nhiều người bán hàng rong ngày nay đã chọn loại quả này. Và tôi rất vui vì tôi đã làm được điều này nhưng kẹo hồ lô táo gai vẫn ngon hơn dâu tây! Và bạn không cần phải bỏ hạt giống như quả táo gai, kẹo hồ lô dâu tây đã thắng.

Tôi đã mua những quả dâu tây trông có vẻ chín nhưng có vị hơi ‘meh’ một cách đáng thất vọng. Nhưng bạn có biết không, lúc dâu tây được nhúng vào và nhiệt độ nóng của caramel nấu chín chỉ một chút. Và điều đó, cùng với lớp vỏ mỏng giòn caramel (vâng, tôi đã làm được!) Hương vị như thế nào, tôi không biết, dâu tây chín tới vỡ trên cánh đồng vẫn còn ấm nắng chiều. Xiên kẹo hồ lô dâu tây đã đạt chuẩn.

Lần này tôi làm những xiên kẹo hoa quả ngắn hơn và tôi có thể nhúng vào và lấy khỏi caramel khá nhanh. Tôi đã sử dụng một nhiệt kế để đo giai đoạn ‘cứng’ của đường caramel. Caramel tạo thành một lớp vỏ cứng rõ ràng không dính xung quanh quả táo gai. Một lớp vỏ xinh xắn nứt và tạo nên một tiếng giòn thú vị lúc cắn, tiết nước ngọt và một chút kẹo bơ cứng giòn tan trong miệng tôi.

Bing Tanghulu thực sự là một món ăn nhẹ truyền thống đáng chú ý của Trung Quốc, tuyệt vời và độc đáo hơn bao giờ hết. Và thậm chí nó còn ngon hơn, hơn rất nhiều món ăn vặt của ngày nay. Hy vọng, tất cả các bạn thích kẹo hồ lô!

Phủ đường

Công thức kẹo hồ lô 冰 糖葫蘆

Danh sách các nguyên liệu khá ngắn gọn. Hầu hết các siêu thị đều có bán đủ. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng có xâu kẹo hồ lô ngon đúng ý.

Thời gian chuẩn bị: 10 phút. Thời gian nấu: 20 phút (phỏng theo công thức truyền thống ở đây)

Thành phần

30 quả táo gai hoặc dâu tây
10 xiên tre
4 1/2 cup đường 1 cup nước 1/3 cup xi-rô ngô hoặc xi-rô vàng

Hướng dẫn

  1. Chuẩn bị 2 tấm nướng lót kín giấy da hoặc tấm lót silicone.
  2. Nếu sử dụng dâu tây, hãy dùng một con dao sắc để gọt vỏ trước. Rửa trái cây và lau thật khô cho đến lúc khô hoàn toàn. Xiên ba quả trên mỗi xiên, chú ý không xoắn hoặc di chuyển quá nhiều để không làm lỏng xiên. Nếu nới lỏng, hoa quả xoay tròn và rơi rớt lúc nhúng vào sốt caramel, các mặt của quả cũng khó phủ đều.
  3. Đun nóng đườngnước trong một cái chảo cơc vừa. Khuấy đều cho đến lúc đường tan hết và cho xi – rô ngô vào. Đun sôi, không khuấy nữa. Giữ lửa ở mức sôi nhỏ, thỉnh thoảng xoay nồi cho đến lúc nhiệt độ đạt 340 ° F (171 ° C) và có màu vàng hổ phách, khoảng 15-20 phút. Tắt bếp.
  4. Đặt nghiêng chảo của bạn để caramel bám dính nhiều hơn và sau đó nhúng xiên kẹo của bạn nhanh chóng vào, xoay để lớp phủ bao phủ hoàn toàn các quả trên xiên. Cẩn thận lúc chạm vào caramel, nó rất nóng! Đặt xiên đã nhúng vào giấy da để làm nguội. Nếu caramel nguội, chỉ cần hâm nóng ở nhiệt độ thấp cho đến độ nóng thích hợp, tắt bếp và tiếp tục.
  5. Ăn kẹo hồ lô ngay lập tức để có kết quả ngon nhất. Có thể giữ kẹo hồ lô ở nhiệt độ phòng trong khoảng 6 giờ.
Để ráo

Mẹo: Bạn cũng có thể sử dụng các loại trái cây khác: quả nam việt quất, quả cam (có vỏ), nho, cà chua bi, v.v. để chuẩn bị kẹo hồ lô.

Nếu bạn thích kẹo hồ lô hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version