Site icon Medplus.vn

Khác biệt giữa nam nữ khi mắc bệnh tự kỷ

Khác biệt giữa nam nữ khi mắc bệnh tự kỷ

Khác biệt giữa nam nữ khi mắc bệnh tự kỷ

Các nhà nghiên cứu đã vào cuộc để tìm hiểu vấn đề này. Mặc dù có một số đặc điểm chung về hành vi và giao tiếp xã hội nhưng những trẻ tự kỷ cũng có những biểu hiện rất khác nhau nữa. Không chỉ vậy, một nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) còn chỉ ra sự khác biệt đáng kể trong não của nam nữ khi mắc bệnh tự kỷ. Các trẻ tự kỷ có thể có những biểu hiện rất khác nhau. Tuy nhiên, dường như trẻ nam thể hiện những dấu hiệu của bệnh tự kỷ nhiều hơn và rõ hơn trẻ nữ.

Nghiên cứu về bệnh tự kỷ ở trẻ nam và trẻ nữ

Các nhà khoa học đã chia nghiên cứu ra làm hai phần. Đầu tiên, họ so sánh các triệu chứng của 128 trẻ nữ và 614 trẻ nam mắc bệnh tự kỷ. Các trẻ tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 7-13 và đều có chỉ số IQ trên 70.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu xem xét hình ảnh chụp não của 50 trẻ tự kỷ (25 nữ, 25 nam) và 38 trẻ bình thường (19 nữ, 19 nam), cộng với thông tin về triệu chứng của số trẻ tự kỷ. Tất cả đều cùng độ tuổi và chỉ số IQ.

Kết quả của hai lần so sánh cho thấy, trẻ nữ mắc bệnh tự kỷ thường có ít hành vi bất thường lặp đi lặp lại hơn so với trẻ nam. Trong hình ảnh chụp não, các nhà khoa học cũng thấy sự khác biệt (giữa trẻ nam và trẻ nữ) ở một số phần não liên quan đến vận động. Thậm chí, ở những trẻ tự kỷ có biểu hiện nghiêm trọng hơn, thì chất xám trong não trẻ nam và trẻ nữ cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, hình chụp não của trẻ nam và trẻ nữ bình thường thì không thể hiện sự khác biệt trên. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết rằng, mặc dù có sự khác biệt trong não bộ, nhưng trẻ tự kỷ cả nam và nữ đều gặp khó khăn tương tự nhau về giao tiếp xã hội.

Khác biệt giữa nam nữ khi mắc bệnh tự kỷ

Nhận định của các chuyên gia về khác biệt giữa nam nữ khi mắc bệnh tự kỷ

Theo Mayra Mendez, một chuyên gia nghiên cứu các khiếm khuyết trong phát triển và trí tuệ, thì phát hiện trên có ý nghĩa rất lớn trong việc lựa chọn cách thức điều trị cho trẻ tự kỷ tùy theo giới tính: “Việc điều trị cho trẻ nữ nên tập trung xây dựng các kỹ năng, hành vi liên quan đến giao tiếp, tương tác xã hội. Còn với trẻ nam thì chúng ta nên dùng các phương pháp can thiệp liên quan đến giác quan và vận động để ngăn chặn những mẫu hành vi giới hạn và lặp đi lặp lại”.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác cho rằng, vì nghiên cứu trên dựa trên số lượng ít trẻ, nên chưa thể rút ra kết luận rằng nên lựa chọn phương pháp điều trị bệnh tự kỷ dựa trên giới tính. Ngoài ra, chúng ta cần nhớ rằng, sự khác biệt trong não bộ và trong hành vi của trẻ tự kỷ có thể chỉ thể hiện một mối liên quan, chứ không phải là quan hệ nhân quả.

Dù sao, kết quả của nghiên cứu trên có thể vẫn cho thấy lý do tại sao số trẻ nữ bị chẩn đoán bệnh tự kỷ ít hơn số trẻ nam. Đó là bởi trẻ nữ ít thể hiện những dấu hiệu đặc trưng của bệnh như trẻ nam.

Khác biệt giữa nam nữ khi mắc bệnh tự kỷ

Việc chẩn đoán bệnh tự kỷ vốn không đơn giản, đặc biệt là ở trẻ nữ. vì vậy, bố mẹ nên để ý kỹ những hành vi, biểu hiện của con mình, dù là con trai hay con gái. Nếu bố mẹ có thắc mắc hay lo lắng gì thì đều nên hỏi ý kiến bác sĩ ngay nhé.

Mong rằng với bài viết này, bố mẹ sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về căn bệnh tự kỷ và có phương hướng hỗ trợ con trẻ phù hợp nếu con có không may mắc phải.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version