Site icon Medplus.vn

[2021] Mức khấu trừ bảo hiểm là gì? Khái niệm là 3 nội dung quan trọng

Mức khấu trừ bảo hiểm là phần trách nhiệm chi trả của đối tượng tham gia bảo hiểm khi công ty bảo hiểm thanh toán một yêu cầu bồi thường nào đó. Nói một cách dễ hiểu thì trước khi công ty bảo hiểm thanh toán phí tổn thất thì người tham gia bảo hiểm phải trả một khoản tiền cố định.

Mức khấu trừ bảo hiểm là thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực bảo hiểm. Tuy nhiên, cũng không ít người chưa nghe hoặc chưa biết về khái niệm này. Bài viết hôm nay, Medplus sẽ giúp bạn nắm được mức khấu trừ bảo hiểm là gì, ý nghĩa, lợi ích cùng các hình thức khấu trừ bảo hiểm phổ biến hiện nay.

1. Mức khấu trừ bảo hiểm là gì?

Mức khấu trừ bảo hiểm

Mức khấu trừ bảo hiểm được hiểu là số tiền mà bên mua bảo hiểm sẽ phải tự chịu chi phí khi có sự cố xảy ra. Điều này được quy định rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm với mức khấu trừ được thể hiện bằng số tiền cụ thể hoặc % tổn thất.

Trong mỗi hợp đồng đều có mức khấu trừ tối thiểu được áp dụng. Người tham gia bảo hiểm có thể chọn mức khấu trừ cao hơn nhưng không thể hạ thấp hơn mức tối thiểu. Một số loại bảo hiểm cụ thể như bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm trách nhiệm… có thể áp dụng khấu trừ bảo hiểm.

Có thể xảy ra 2 trường hợp sau khi áp dụng mức khấu trừ bảo hiểm:

Ví dụ:

Bạn ký hợp đồng bảo hiểm tài sản với mức khấu trừ được quy định như sau: 7.5% tổn thất, tối thiểu là 15 triệu đồng/vụ tổn thất. Khi xảy ra một vụ tổn thất thì có khả năng sẽ xảy ra các trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Số tiền tổn thất là 5 triệu đồng. Lúc này, công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường do số tiền tổn thất nhỏ hơn mức khấu trừ (5 triệu < 15 triệu đồng).

Trường hợp 2: Số tiền tổn thất là 60 triệu đồng (lớn hơn mức khấu trừ tối thiểu). Với trường hợp này sẽ được tính như sau:

Trường hợp 3: Số tiền tổn thất là 500 triệu đồng (lớn hơn mức khấu trừ tối thiểu). Với trường hợp này:

2. Ý nghĩa của mức khấu trừ bảo hiểm

Ý nghĩa của mức khấu trừ bảo hiểm

Mức khấu trừ bảo hiểm có 2 ý nghĩa thực tiễn, gồm:

3. Mức khấu trừ bảo hiểm có lợi ích gì?

1. Giảm chi phí bảo hiểm

Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm hiện nay đều có quy định về mức khấu trừ bảo hiểm. Nếu mức khấu trừ càng cao thì mức phí bảo hiểm bạn phải đóng càng thấp. Điều này sẽ giúp bạn giảm đi một phần chi phí khi tham gia bảo hiểm.

2. Giảm thiểu tổn thất có thể xảy ra khi lái xe

Khi tham gia giao thông, bạn sẽ không đoán trước được những rủi ro xảy ra. Thế nên, mua bảo hiểm được xem là giải pháp giúp bạn an tâm hơn. Và hơn hết, nếu xảy ra tổn thất gì, bạn cũng có thể hỗ trợ được một phần phí do công ty bảo hiểm chi trả, tùy thuộc vào mức khấu trừ quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

4. Các hình thức khấu trừ bảo hiểm hiện nay

Các hình thức khấu trừ bảo hiểm

Hiện nay, có 2 hình thức khấu trừ bảo hiểm cơ bản: miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ. (Miễn thường ở đây là cách gọi ngắn gọn của “miễn mức bồi thường”).

Mức khấu trừ bảo hiểm có 2 hình thức phổ biến

Medplus vừa thông tin đến bạn về mức khấu trừ bảo hiểm là gì cũng như hình thức, lợi ích, ý nghĩa của mức khấu trừ bảo hiểm. Hy vọng bạn sẽ có được kiến thức hữu ích nhất giúp bạn đầu tư bảo hiểm một cách đúng đắn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Exit mobile version